Chuyên mục  


Rời showbiz 14 năm, Thùy Lâm kết hôn với Tiến sĩ kinh tế Nguyễn Anh Tuấn, chuyển ra Hà Nội sinh sống. Vợ chồng cô có một con trai, một con gái là bé Su và Mon. Thời gian gần đây, cô thường xuyên cập nhật các video đời thường lên mạng xã hội như các chuyến du lịch, khoảnh khắc quây quần cùng gia đình. Cuối tuần qua, nàng hậu cùng con gái út nấu món chè hạt sen đặc sản Hà Nội.

Món chè hạt sen thạch đen khá dễ làm.

Thùy Lâm đi siêu thị để mua một số nguyên liệu của món ăn này như hạt sen đóng túi, thạch đen và đường phèn. Đây đều là những thành phần dễ mua ở hầu hết các cửa hàng và siêu thị. Món ăn này cũng khá đơn giản, dễ làm, không cầu kỳ như chè hạt sen long nhãn, chỉ gồm hạt sen tươi và thạch. Thời gian chế biến chỉ khoảng hơn nửa tiếng, có thể làm nhanh thành món ăn xế chiều hoặc tráng miệng sau bữa ăn.

Thùy Lâm bày cho con gái Mon cách làm, sau đó hai mẹ con cùng thưởng thức và tâm đắc với món ăn giản dị này. Hạt sen tươi sau khi mua về dùng tăm nhọn để thông tâm cho đỡ đắng, lưu ý bóc cả phần vỏ lụa để hạt sen không bị đen khi nấu, mất thẩm mỹ, sau đó rửa sạch. Đầu tiên, luộc hạt sen trong khoảng 20 phút với lửa nhỏ để hạt sen chín nhừ, sau đó vớt hạt sen cho ra tô riêng.

Phần nước luộc sen lọc lấy phần nước trong rồi thêm đường phèn đun sôi, khuấy đều cho đường tan và cho hạt sen trở lại nồi đun lại rồi tắt bếp. Bước này giúp sen ngấm vị ngọt thanh của đường phèn. Ngoài ra, một số người nội trợ có mẹo thêm chút muối vào nước luộc sen để tôn thêm vị ngọt thanh.

thuy-lam-nau-che-hat-sen-ha-noi-cung-con-gai-1720427244.jpg?w=0&h=0&q=100&dpr=1&fit=crop&s=ssgKtUKVXZRqn1TWKvvbtA
Thùy Lâm nấu chè hạt sen Hà Nội cùng con gái

Thùy Lâm và con gái nấu chè hạt sen. Video: Tiktok nhân vật

Thạch đen có thể mua sẵn hoặc tự làm đơn giản tại nhà. Bạn mua gói bột sương sáo (thạch đen), cho đường và nước lọc khuấy đều và ngâm khoảng 10 phút, sau đó cho lên nồi đun, khuấy liên tục cho tới khi đặc sánh thì hạ nhỏ lửa, khuấy thêm 3 phút là xong. Tiếp theo, đổ nước sương sáo ra khuôn, cho vào ngăn mát khoảng một tiếng là có thể ăn được. Thùy Lâm cho thêm chút dừa khô lên trên, ngoài ra, bạn cũng có thể cho dừa nạo tươi.

Chè hạt sen còn có thể ăn kèm trân châu nhân dừa dẻo dai. Đây là món đặc sản quen thuộc vào mùa hè ở Hà Nội. Hạt sen mềm, nước ngọt thanh, thơm dịu, thạch đen mát. Theo Đông y, hạt sen có tác dụng thanh nhiệt, thải độc, bổ tỳ, tốt cho trí não, cải thiện tiêu hóa, đẹp da, chữa mất ngủ. Thạch đen cũng có tính mát, giải khát. Vào mùa nhãn, người Hà Nội có thể biến tấu thành món chè hạt sen long nhãn, lồng hạt sen vào bên trong ruột nhãn, cũng là món ăn tinh tế và đặc trưng của ẩm thực Hà thành.

Hà Nguyên

Thông tin

Tổng hợp tin tự động tinmoi-247.com (r) © 2020