Chuyên mục  


06506bb4a50f06515f1e-1719831862603478066270.jpg

Ông P. xem các giao dịch từ tài khoản ABBank của mình - Ảnh: B.D.

Chiều 5-7, trao đổi với Tuổi Trẻ Online, Ngân hàng ABBank cho biết đã xác định nguyên nhân vụ tài khoản một khách hàng tại Đà Nẵng phát sinh các giao dịch lạ.

Khách hàng ABBank dùng một mật khẩu cho nhiều ứng dụng

Theo đó, khi nhận thông tin từ Tuổi Trẻ Online cung cấp, phía ABBank đã liên hệ với khách hàng trong vụ việc là ông P.X.P. (quận Liên Chiểu, TP Đà Nẵng) để nắm bắt sự việc, tiến hành các biện pháp bảo mật thông tin và dữ liệu cho khách hàng.

Ngày 1-7, ông P. đến trụ sở ABBank tại Đà Nẵng để đối chiếu các thông tin. Khi được cung cấp sao kê, ông P. đã xác nhận rằng trước ngày 18-5 ông vẫn sử dụng tài khoản được mở tại ABBank.

Các giao dịch được thực hiện từ 19-5 đến thời điểm khách hàng biết có dấu hiệu bất thường ông P. nói không phải do mình thực hiện.

Ông cũng không biết có các giao dịch này chỉ cho tới khi có người của ngân hàng gọi đến yêu cầu hồi chuyển khoản tiền một khách hàng khác gửi nhầm.

Ngân hàng ABBank sau đó đã tạm khóa tài khoản để xử lý vụ việc.

Cũng theo ABBank, quá trình quản lý tài khoản khách hàng trước thời điểm phát hiện vụ việc đơn vị này thấy có các đăng nhập lạ nên đã gửi tổng cộng 23 tin nhắn SMS về điện thoại của ông P..

Đáng chú ý, qua trao đổi với khách hàng đã ghi nhận một số nội dung về bảo mật dữ liệu cá nhân.

anh-chup-man-hinh-2024-06-27-luc-171103-1719483892544894939941.png

Các giao dịch lạ từ tài khoản ABBank của ông P. - Ảnh: B.D.

"Khách hàng cho biết chỉ dùng chung một mật khẩu cho tất cả các ứng dụng trên điện thoại. Trước thời điểm xảy ra những giao dịch lạ, khách hàng đã đổi điện thoại và bán điện thoại cũ cho người khác.

Kết quả rà soát cho thấy có khả năng thiết bị cá nhân, tài khoản của khách hàng đã bị chiếm quyền kiểm soát và truy cập trái phép để thực hiện những giao dịch không hợp pháp.

Nguyên nhân có thể xuất phát từ việc quản lý và bảo mật thông tin, dữ liệu trong quá trình sử dụng trên thiết bị cá nhân đầu cuối" - Ngân hàng ABBank thông tin.

ABBank cảnh báo rủi ro bảo mật dữ liệu cá nhân

Ngân hàng ABBank cho biết với các giao dịch "lạ" mà khách hàng P.X.P. nói mình không thực hiện, dù chưa có thiệt hại tài chính nhưng nhận thấy sự việc có dấu hiệu vi phạm pháp luật nên ABBank sẽ đánh giá vụ việc.

Trên cơ sở đó sẽ cùng khách hàng xem xét trình báo đến cơ quan chức năng hỗ trợ điều tra, giải quyết.

"ABBank cảm ơn Tuổi Trẻ Online đã kết nối thông tin. Cám ơn khách hàng P.X.P. đã phối hợp để cùng tháo gỡ, xử lý các vướng mắc.

Trong quá trình hoạt động, chúng tôi luôn tuân thủ đúng các quy định của Nhà nước về công tác bảo mật dữ liệu và thường xuyên tuyên truyền, nhắc nhớ đến khách hàng chủ động phòng ngừa rủi ro dữ liệu.

Qua sự việc này, ABBank mong muốn các cơ quan báo chí chung tay tuyên truyền đến người dân về các biện pháp quản lý và bảo mật thông tin, dữ liệu cá nhân.

Từ đó, giúp phòng tránh cũng như giảm thiểu những trường hợp người dân mất cảnh giác trước các chiêu trò lừa đảo của tội phạm công nghệ cao đang ngày càng tinh vi hơn" - Ngân hàng ABBank đề cập.

Như Tuổi Trẻ Online đã thông tin, ngày 24-6 vừa qua ông P.X.P. bỗng nhận được yêu cầu từ nhân viên ABBank đề nghị hoàn chuyển số tiền mà một người khác chuyển nhầm.

Khi nhận được sao kê từ ngân hàng, ông P. tá hỏa vì thấy tài khoản ABBank của mình không sử dụng từ lâu xuất hiện hàng loạt giao dịch "lạ".

Ngày 1-7 sau khi làm việc với ABBank, ông P. nói với phóng viên rằng ông nhớ nhầm thời gian mình ngưng sử dụng tài khoản ABBank. Thay vì nói không sử dụng 2 tháng thì ông lại cung cấp nhầm rằng tài khoản của mình đã ngưng dùng gần một năm.

Lý do, theo ông P. là vì tài khoản không còn tiền, có nhiều bất tiện nên hầu như ông không giao dịch, chỉ có ai báo đã chuyển tiền thì ông mới mở ra xem.

Làm theo hướng dẫn của người lạ rồi mất tài khoản?

Nói riêng với phóng viên, ông P. cho biết có thể lỗi bảo mật phát sinh từ việc trong một lần có giao dịch chuyển tiền từ người khác vào tài khoản nhưng không nhận được, ông P. có liên hệ lại và được người chuyển tiền nói làm theo hướng dẫn.

Nghĩ rằng tài khoản không còn tiền, những thông tin mà người phía bên kia cung cấp là hợp lý, sẽ giúp tài khoản tiếp nhận được khoản tiền gửi nên ông đã làm theo. Không lâu sau khi làm theo lời người lạ, tài khoản ông P. xuất hiện nhiều bất thường.

Thông tin

Tổng hợp tin tự động tinmoi-247.com (r) © 2020