Chuyên mục  


Lang thang giữa đống đổ nát trong làng Velyka Pysarivka, bà Svitlana Zavaly, 67 tuổi, cố tìm kiếm những món đồ còn dùng được từ ngôi nhà đã bị bom tàn phá.

"Chúng tôi chẳng còn gì cả. Chúng tôi từng có mọi thứ, rồi chuyện này ập đến. Thật may là chúng tôi đã rời đi hai ngày trước đó", bà Zavaly nói.

Trong khoảng 10 ngày từ giữa tháng 3, lực lượng Nga liên tục ném bom, bắn pháo và nã rocket xuống khu vực dọc biên giới, sau khi các nhóm dân quân thân Ukraine mở đợt tập kích quy mô lớn vào lãnh thổ Nga.

Hỏa lực ngày càng tăng của Nga khiến vợ chồng bà Zavaly giữa tháng 3 quyết định rời làng Velyka Pysarivka, chuyển đến nương náu ở Okhtyrka, thị trấn cách đó khoảng 40 km về phía tây. Người dân sống ở các làng dọc biên giới bị Nga tấn công cũng được sơ tán.

Rạng sáng ngày 17/3, bà Zavaly nhận được điện thoại của người hàng xóm vẫn bám trụ trong làng, cho hay một quả bom đã rơi trúng nhà bà. "Thế là chúng tôi trở thành người vô gia cư", bà nói.

Bà Zavaly đứng giữa căn nhà đổ nát trong làng Velyka Pysarivka hôm 24/3. Ảnh: AFP

Hầu hết các căn nhà ở trung tâm Velyka Pysarivka, ngôi làng từng có khoảng 4.000 dân trước chiến sự, đều bị phá hủy trong đợt tấn công dồn dập của Nga. "Các vụ nổ liên tục xảy ra. Tình hình bây giờ đã đỡ hơn, các cuộc tấn công cũng giảm bớt", Oleksiy Bryl, phó cảnh sát trưởng làng Velyka Pysarivka, nói.

Giao tranh ở Velyka Pysarivka bùng lên từ ngày 12/3, khi Quân đoàn Tình nguyện Nga (RVC) và Tiểu đoàn Siberia, hai nhóm dân quân thân Ukraine, mở đợt tấn công vào biên giới Nga. Nhóm Quân đoàn Tự do Nga (FRL) cũng tiến hành cuộc tấn công ở phía bắc làng Velyka Pysarivka.

Quân đội Nga sau đó tuyên bố đẩy lùi các mũi tấn công này. Trong vòng hai tuần sau, làng Velyka Pysarivka và các khu vực lân cận hứng chịu 567 đợt tập kích, khiến 6 người thiệt mạng và hàng chục người bị thương.

Khung cảnh tan hoang ở làng Velyka Pysarivka hôm 24/3. Ảnh: AFP

"Ngày 14/3, chúng tôi rời khỏi làng, bởi nơi này đã biến thành hỏa ngục. Chúng tôi bị đánh bom, chiến đấu cơ bay lượn trên đầu", Valentina, cư dân 67 tuổi, kể lại khi đang sơ tán ở Okhtyrka.

Cư dân Oleksiy Moroz, 38 tuổi, cho hay khi nhóm dân quân thân Ukraine tấn công vào biên giới Nga, anh đã biết sẽ xảy ra các cuộc tập kích đáp trả, nên quyết định cùng gia đình sơ tán khỏi làng Velyka Pysarivka.

"Ngày 13/3, các cuộc tập kích bắt đầu và diễn ra không ngừng trong cả ngày hôm đó. Tới sáng 14/3, chúng tôi lên xe buýt sơ tán dưới làn đạn pháo dữ dội. Không thể ở lại được nữa", Yulia Drokina, 33 tuổi, vợ của Moroz, nói.

Vị trí làng Velyka Pysarivka gần biên giới Nga. Đồ họa: X/Michael Mackay

Ngọc Ánh (Theo AFP)

Thông tin

Tổng hợp tin tự động tinmoi-247.com (r) © 2020