Chuyên mục  


xe-bay-dau-tien-cho-khach-thanh-cong-1714216589.jpg?w=0&h=0&q=100&dpr=1&fit=crop&s=HQ81ZiW8EBKJWEUyDN4XQw
Xe bay đầu tiên chở khách thành công

Chuyến bay chở khách đầu tiên của AirCar. Video: Klein Vision

Klein Vision đạt cột mốc quan trọng cùng với mẫu AirCar. Chiếc xe chở một hành khách là nhạc công người Pháp Jean-Michel Jarre. Thử nghiệm được tổ chức trên đường băng sân bay ở Slovakia. Trong video do công ty chia sẻ, mẫu xe thể thao có cánh chạy dọc đường băng bằng 4 bánh xe rồi bất ngờ bay lên cao dần. Vài phút sau, phương tiện hạ cánh an toàn với Jaree và phi công cầm lái.

Năm 2021, AirCar hoàn thành chuyến bay liên thành phố đầu tiên, trong đó chiếc xe tiến hành bay 15 phút giữa các sân bay quốc tế Nitra và Bratislava ở Slovakia. AirCar nhận được giấy phép đủ điều kiện bay vào tháng 1/2022. Công ty Klein Vision cho biết nguyên mẫu này đã trải qua 130 giờ bay với 520 lần cất cánh và hạ cánh ở nhiều sân bay quốc tế khác nhau.

AirCar gồm nhiều bộ phận chức năng được thiết kế để chuyển đổi giữa di chuyển trên mặt đất và trong không trung. Phần thân hình dáng khí động của xe không chỉ cho phép hành khách ngồi thoải mái mà còn tăng cường hiệu suất nâng trong lúc bay. Ở chế độ xe, phương tiện sử dụng một tấm cản dòng để tạo ra lực ép.

Các trang bị tiên tiến trên xe có phần cánh có thể thu gọn, bề mặt đuôi gập được, và hệ thống mở dù. Bề mặt đuôi gập được đóng vai trò chủ chốt giúp cải thiện độ ổn định theo chiều dọc và khả năng cất cánh, giống như máy bay truyền thống. Khi ở chế độ xe, phần đuôi thu gọn góp phần vào kích thước nhỏ hơn, đảm bảo tính linh hoạt trong môi trường đô thị. Trong tương lai, công ty sẽ phát triển khoang nội thất và nhiều mẫu xe bao gồm phiên bản 3 và 4 chỗ, động cơ kép và lưỡng cư.

Ở giai đoạn nguyên mẫu, AirCar sử dụng động cơ BMW 160 mã lực với cánh quạt bước cố định và dù đạn đạo để tăng cường an toàn. Klein Vision chia sẻ phiên bản hai chỗ nặng khoảng 1.100 kg và có sức nâng 200 kg. Trong thử nghiệm, nguyên mẫu AirCar đã bay lên độ cao 2.500 m và tốc độ 190 km/h. Ở các phiên bản tương lai của AirCar, Klein Vision sẽ thử nghiệm động cơ hàng không ADEPT tiên tiến, nổi tiếng với thiết kế khỏe, siêu nhẹ và tiết kiệm nhiên liệu. Công ty đã hoàn thành thiết kế sơ bộ và đánh giá kỹ thuật đối với phiên bản một chỗ ngồi sử dụng cánh quạt bước biến thiên, dự kiến đạt tốc độ trên 300 km/h với tầm hoạt động 1.000 km.

Trước đó, hồi tháng 6/2023, mẫu xe bay 'Model A' do công ty Alef Aeronautics có trụ sở ở California phát triển được cấp giấy phép đủ điều kiện bay đặc biệt từ Cục Hàng không Liên bang Mỹ. Đây là phương tiện đầu tiên được chính phủ Mỹ chính thức duyệt bay.

An Khang (Theo Interesting Engineering)

Thông tin

Tổng hợp tin tự động tinmoi-247.com (r) © 2020