Chuyên mục  


sach-co-tich-4-5-17147922103852089538361.jpg

Stephen King được mệnh danh là "ông hoàng kinh dị", nhưng Cổ tích lại cho độc giả thấy nhiều sắc thái hơn mà danh hiệu này gợi lên.

Trong tác phẩm của ông không nhất thiết lúc nào có ma quỷ, sự rùng rợn đến từ không khí ông dựng xây, sự căng thẳng đến từ những cuộc phiêu lưu bất tận.

Đọc Stephen King là để ông kéo tay lôi đi vào một thế giới nơi mà cái hiện thực và cái siêu thực lồng vào nhau, dưới vỏ bọc của sự kinh hoàng ẩn chứa những tình cảm thiêng liêng như gia đình, bè bạn.

Stephen King là một trong những nhà văn viết nên những tình bạn đẹp, trong đó có tình bạn của những thanh thiếu niên, những chàng trai cô gái trẻ đối diện với một thế giới hung hiểm đầy đe dọa, như một nghi lễ trưởng thành.

Cổ tích kể về hành trình của cậu thanh niên mười bảy tuổi dấn thân vào cuộc phiêu lưu đến "xứ khác" một thế giới mang màu sắc cổ tích.

Ở tuổi 74, sau hàng thập niên sáng tác, gặt hái vô số vinh quang lẫn sự giàu có, Stephen King vẫn là người miệt mài với chữ nghĩa và chưa bao giờ thôi quan tâm tới những vấn đề thời sự. Các tác phẩm của ông dẫu thường vẽ ra một thế giới của bóng tối nhưng chưa bao giờ ngừng hy vọng.

Cổ tích của Stephen King không phải thế giới cổ tích màu hồng diệu kỳ. Mà đó là một thế giới cổ tích âm u không thấy ánh mặt trời, phủ một màu xám xịt với lời nguyền độc địa và con quái vật chờ thời cơ tỉnh dậy.

Người đọc sẽ bị cuốn vào hành trình phiêu lưu của cậu thanh niên Charlie với một cuộc phiêu lưu kịch tính, hồi hộp, nguy hiểm nhưng cũng tràn ngập hứng khởi.

Stephen King vẫn giữ vững phong độ của mình, đồng thời trở về nguồn cảm hứng nguyên sơ khi khéo léo lồng ghép chất liệu của truyện cổ Grimm.

Tác giả đã xây dựng nên không gian hoành tráng và chi tiết, tuy nhiên cái kết có vẻ hơi vội, thử thách lớn nhất của Charlie ở xứ sở cổ tích lại được giải quyết một cách chóng vánh khiến người đọc có phần hụt hẫng.

Đây là một câu chuyện cổ tích khác, tôi nghĩ thầm. Nhưng dành cho người lớn chứ không phải trẻ con.
Stephen King nói về cuốn tiểu thuyết Cổ tích - cuốn tiểu thuyết ông hoàn thành vào năm 2022.

Với giọng văn hài hước, dí dỏm nhưng cũng không kém phần tình cảm và ấm áp, ta thấy được Stephen King là bậc thầy trong việc dẫn dắt câu chuyện, người đọc bị cuốn theo cứ muốn tiếp tục lật giở những trang sách để xem phía trước chuyện gì sẽ xảy ra.

stephen-king-1714816489306809058009.jpg

Nhà văn Stephen King

"Xứ khác" là thế giới cổ tích, hay thế giới mà Charlie vốn thuộc về mới là cổ tích. Stephen King viết trong sách: "Tôi nghĩ, trong mỗi con người đều tồn tại một giếng tối không bao giờ vơi cạn. Uống nước giếng là việc làm liều lĩnh và nguy hiểm. Thứ nước ấy độc vô cùng".

Nơi thế giới cổ tích mà Charlie đặt chân đến tồn tại một con quái vật đang ngủ yên trong giếng tối, hay trong chính bản thân mỗi người, mỗi thế giới đều có một "giếng tối", những "phần tối", những uất hận, giận dữ đè nén trong Charlie, trong công chúa hay trong những người khác.

Thông tin

Tổng hợp tin tự động tinmoi-247.com (r) © 2020