Chuyên mục  


Lực lượng Phòng vệ Israel (IDF) ngày 16/6 thông báo các đợt "ngừng bắn chiến thuật" sẽ diễn ra từ 8h đến 19h hàng ngày, dọc theo hành lang nhân đạo do Israel thiết lập trong vùng tác chiến ở phía nam Dải Gaza.

"Đây là nỗ lực tăng cường viện trợ nhân đạo, thuộc khuôn khổ hợp tác từ đầu chiến sự giữa IDF và COGAT (Cơ quan điều phối Israel về các hoạt động trong lãnh thổ Palestine)", quân đội Israel thông báo.

Hành lang nhân đạo có điểm khởi hành là cửa khẩu Kerem Shalom ở biên giới Israel - Gaza, di chuyển đến đường Salah al-Din ở ngoại ô phía đông thành phố Rafah, sau đó đến khu vực ngoại ô Khan Younis.

Phương án này cho phép các đoàn xe viện trợ di chuyển qua lãnh thổ Israel đến Bệnh viện châu Âu - Gaza, cơ sở y tế do Liên Hợp Quốc quản lý gần Khan Younis nhưng đã ngừng hoạt động từ giữa tháng 5 vì hết nhiên liệu.

Quân đội Israel hộ tống xe ủi bọc thép phía nam Dải Gaza trong hình ảnh được công bố vào ngày 12/5. Ảnh: IDF

IDF nói hành lang nhân đạo từ Kerem Shalom đến Khan Younis không đồng nghĩa "ngừng giao chiến ở miền nam Dải Gaza". Thông cáo cũng nhấn mạnh quân đội Israel sẽ tiếp tục hoạt động ở Rafah.

"Chúng tôi không thay đổi quy định về đưa hàng hóa vào Dải Gaza. Tuyến đường chuyển hàng chỉ hoạt động vào ban ngày, dưới sự phối hợp với các tổ chức quốc tế và chỉ vận chuyển hàng viện trợ nhân đạo", IDF khẳng định.

Israel từng nhiều lần công bố "ngừng bắn chiến thuật" ở một số vùng tại Dải Gaza trong 8 tháng qua. Những lần ngừng bắn này phần lớn chỉ kéo dài vài tiếng, đủ để dân thường Palestine nhận hàng viện trợ nhân đạo.

Trong giai đoạn đầu cuộc chiến, Israel cũng từng lập hành lang nhân đạo từ phía bắc về phía nam Dải Gaza, với khung giờ ngừng bắn cố định, để dân thường Palestine sơ tán.

Tuy nhiên, giới chức Hamas và quân đội Israel từng nhiều lần cáo buộc lẫn nhau vi phạm tuyên bố ngừng bắn. Israel vào cuối tháng 5 cũng bị cáo buộc không kích trại tị nạn nằm ngoài khu vực tác chiến ở ngoại ô thành phố Rafah, khiến ít nhất 45 người chết và 249 người bị thương.

Hành lang chuyển hàng viện trợ nhân đạo được áp dụng "ngừng bắn chiến thuật" ở miền nam Dải Gaza. Đồ họa: IDF

Thanh Danh (Theo Times of Israel, Reuters)

Thông tin

Tổng hợp tin tự động tinmoi-247.com (r) © 2020