Chuyên mục  


Truyền thông Lebanon ngày 28/9 đưa tin quân đội Israel nhiều lần không kích khu Dahiyeh ở vùng ngoại ô thủ đô Beirut, nơi được ví là thành trì của Hezbollah. Một nguồn tin an ninh Lebanon cho biết Israel còn tấn công nhà kho gần sân bay quốc tế Beirut-Rafic Hariri ở phía nam Beirut, song không tiết lộ thiệt hại hay thương vong liên quan. Đây là sân bay quốc tế dân sự duy nhất của Lebanon.

Lực lượng Phòng vệ Israel (IDF) trước đó thông báo hạ Hassan Khalil Yassin, chỉ huy cấp cao thuộc bộ phận tình báo của Hezbollah trong trận không kích nhằm vào khu Dahiyeh. Đơn vị của ông Yassin chịu trách nhiệm xác định các cơ sở quân sự và dân sự của Israel để Hezbollah tập kích.

Theo IDF, ông Yassin phối hợp chặt chẽ với các đơn vị tên lửa, rocket và máy bay không người lái (UAV) của Hezbollah, "trực tiếp liên quan các trận tập kích từ đầu xung đột nhằm vào dân thường và binh sĩ Israel, cũng như đã lên kế hoạch cho những vụ tấn công mới trong vài ngày tới".

Khói bốc lên sau khi Israel không kích vùng ngoại ô phía nam thủ đô Beirut, Lebanon ngày 28/9. Ảnh: AFP

Các trận tập kích diễn ra sau khi Israel không kích dữ dội vùng ngoại ô phía nam của Beirut đêm 27/9, khiến ít nhất 11 người thiệt mạng và 108 người bị thương. Trong số những người thiệt mạng có Hassan Nasrallah, thủ lĩnh Hezbollah.

Bộ Y tế Lebanon cho biết riêng trong ngày 28/9, các đòn tấn công của Israel khiến 33 người thiệt mạng và 195 người bị thương.

IDF tuyên bố "vẫn còn nhiều việc phải làm để đối phó với Hezbollah, có thể phải triển khai nhiều năng lực tác chiến và tiến hành nhiều giai đoạn hơn để chống lực lượng này".

Theo một số nguồn tin quân sự Israel, IDF sẽ tiếp tục nhắm vào quan chức cấp cao và năng lực quân sự của Hezbollah, cũng như các chuyến hàng vũ khí chuyển cho nhóm này.

Vị trí Israel - Lebanon. Đồ họa: AFP

Thống kê của IDF cho biết tiêm kích Israel tuần qua phóng và thả hơn 3.500 quả đạn xuống các vị trí Hezbollah, phá hủy nhiều tên lửa, rocket, UAV, drone và cơ sở tình báo của nhóm.

Quân đội Israel cũng thực hiện các biện pháp ngăn chặn vũ khí tuồn vào Lebanon thông qua các cửa khẩu trên bộ và sân bay quốc tế Beirut-Rafic Hariri. Israel tuần này không kích một số cửa khẩu trên biên giới giữa Lebanon và Syria.

Xung đột Israel - Hezbollah leo thang sau loạt vụ nổ thiết bị liên lạc của nhóm vũ trang ở Lebanon ngày 17-18/9 khiến ít nhất 39 người thiệt mạng, khoảng 3.000 người bị thương. Hezbollah cáo buộc Israel là thủ phạm, song Tel Aviv không phủ nhận hay xác nhận.

Hàng loạt vụ tập kích qua lại giữa Israel và Hezbollah diễn ra những ngày sau đó. Các trận không kích của Israel vào lãnh thổ Lebanon từ đầu tuần đã khiến hơn 700 người thiệt mạng và hơn 5.000 người bị thương. Hơn 77.000 người ở miền nam và miền đông Lebanon phải sơ tán.

Nguyễn Tiến (Theo AFP, ToI, Reuters)

Thông tin

Tổng hợp tin tự động tinmoi-247.com (r) © 2020