Chuyên mục  


Hezbollah đang đối mặt thách thức lựa chọn thủ lĩnh mới sau khi Hassan Nasrallah, người đã lãnh đạo nhóm suốt 32 năm, thiệt mạng trong cuộc không kích của Israel vào thủ đô Beirut của Lebanon hôm 27/9.

Một số nguồn tin trong nhóm vũ trang cho biết Hashem Safieddine, người không có mặt tại địa điểm bị Israel tấn công, có thể sớm được công bố là thủ lĩnh mới của Hezbollah.

Safieddine sinh năm 1964 tại Deir Qanoun En Nahr, miền nam Lebanon, là anh em họ của Nasrallah và tham gia Hezbollah từ khi nhóm này được thành lập năm 1982.

Vào những năm 1980, Safieddine đến Qom, Iran, để nghiên cứu khoa học tôn giáo cùng Nasrallah. Ông được đào tạo để kế nhiệm Nasrallah từ năm 1994, khi nhận lệnh triệu tập về Beirut làm người đứng đầu văn phòng chính trị của nhóm vũ trang. Ông cũng tham gia Hội đồng Jihad, cơ quan quân sự hàng đầu của Hezbollah, gồm những cố vấn thân cận nhất với thủ lĩnh Hassan Nasrallah.

Trong ba thập kỷ qua, Safieddine đã xử lý nhiều vấn đề nhạy cảm hàng ngày trong nhóm, từ quản lý tổ chức cho đến giám sát tài chính, đầu tư trong nước và quốc tế.

Hashem Safieddine dự lễ tang một chỉ huy Hezbollah tại Beirut, Lebanon, ngày 4/7. Ảnh: AFP

Giống như Nasrallah, Safieddine cũng là giáo sĩ và thường xuyên đội khăn xếp màu đen để chứng minh bản thân là hậu duệ của nhà tiên tri Mohammed. Năm 2017, ông bị Bộ Ngoại giao Mỹ đưa vào danh sách khủng bố.

Hồi tháng 6, Safieddine cảnh báo sẽ tăng cường các cuộc tấn công nhằm vào Israel sau khi một chỉ huy Hezbollah bị hạ sát. "Cứ để kẻ thù chuẩn bị khóc than", ông nói trong đám tang của người này.

Những phát biểu công khai của Safieddine thường phản ánh lập trường cứng rắn của Hezbollah và mối liên hệ của họ với cuộc đấu tranh của người Palestine. "Lịch sử, súng ống và tên lửa của chúng tôi luôn ở bên các bạn", ông phát biểu trong sự kiện gần đây ở Dahiyeh, thành trì của Hezbollah ở ngoại ô phía nam Beirut, khi thể hiện tình đoàn kết với các nhóm vũ trang Palestine.

"Nasrallah từng sắp xếp các chức vụ cho Safieddine trong nhiều hội đồng khác nhau của Hezbollah. Mối quan hệ gia đình, ngoại hình giống Nasrallah cũng như địa vị tôn giáo, đều là lợi thế của Safieddine", Phillip Smyth, chuyên gia nghiên cứu về các nhóm dân quân Hồi giáo dòng Shiite được Iran hậu thuẫn, nhận xét.

Safieddine từng lên tiếng chỉ trích chính sách của Mỹ khi Washington gây sức ép với Hezbollah. "Mỹ sẽ không thể gây tổn hại với phong trào kháng chiến. Hành động của họ chỉ càng củng cố quyết tâm của Hezbollah", ông nói hồi năm 2017.

Safieddine có quan hệ tốt với Iran. Ngoài nhiều năm nghiên cứu khoa học tôn giáo ở Qom, ông còn là thông gia với tướng Qassem Soleimani, tư lệnh đặc nhiệm Quds thuộc Vệ binh Cách mạng Hồi giáo Iran, người bị Mỹ hạ sát trong cuộc tấn công bằng máy bay không người lái ở Iraq tháng 1/2020. Con trai Safieddine là Reza kết hôn với Zeynep, con gái của Soleimani.

Huyền Lê (Theo Reuters, Mehr News, Anadolu)

Thông tin

Tổng hợp tin tự động tinmoi-247.com (r) © 2020