Chuyên mục  


Lực lượng Phòng vệ Israel (IDF) ngày 28/9 thông báo đánh chặn một tên lửa mà Houthi phóng từ Yemen nhằm vào nước này. Cảnh sát Israel cho biết mảnh vỡ tên lửa của Houthi rơi xuống khu dân cư gần Jerusalem, gây ra một số thiệt hại nhẹ. Chưa rõ thương vong trong vụ tập kích.

Yahya Saree, phát ngôn viên Houthi, sau đó thông báo lực lượng này phóng tên lửa đạn đạo Palestine 2 nhằm vào sân bay Ben Gurion ở miền trung Israel, trùng thời điểm máy bay chở Thủ tướng Benjamin Netanyahu tới đây.

IDF cho biết quả tên lửa được phóng ít nhất 30 phút sau khi máy bay chở ông Netanyahu hạ cánh xuống sân bay Ben Gurion. Phòng không Israel cho biết họ bắn hạ quả đạn "bên ngoài biên giới nước này", song không nêu vị trí cụ thể.

Mảnh vỡ tên lửa đạn đạo Houthi phóng nhằm vào Israel ngày 28/9. Ảnh: Cảnh sát Israel

Ông Saree cho biết đây là hành động bày tỏ đoàn kết với người dân Palestine, cũng như đáp trả chiến dịch của Israel nhằm vào Dải Gaza và Lebanon. Ông cảnh báo Houthi sẽ không ngừng tập kích nếu Israel không chấm dứt tấn công Dải Gaza và Lebanon.

Vụ tập kích diễn ra sau khi Israel không kích thành trì Hezbollah ở ngoại ô thủ đô Beirut của Lebanon, khiến thủ lĩnh Hassan Nasrallah thiệt mạng. Houthi, đồng minh của Hezbollah, tuyên bố sẽ trả đũa cho ông Nasrallah.

"Cái chết của ông Nasrallah sẽ làm tăng ngọn lửa hy sinh, nhiệt huyết lẫn sức mạnh của lòng quyết tâm trong chúng tôi", hội đồng lãnh đạo Houthi cho biết. "Chúng tôi sẽ giành chiến thắng và khiến Israel sụp đổ".

Abdul Malik al-Houthi, lãnh đạo Houthi, khẳng định cái chết của ông Nasrallah sẽ không trở nên vô ích, đồng thời thông báo lực lượng này hướng tới mục tiêu cải thiện hiệu suất đòn tập kích tên lửa và máy bay không người lái (UAV) nhằm vào Israel.

Sau khi chiến sự tại Dải Gaza bùng phát tháng 10/2023, Houthi nhiều lần phóng tên lửa và UAV nhằm vào Israel, cho biết đây là hành động bày tỏ đoàn kết với đồng minh Hamas. IDF hạ phần lớn tên lửa và UAV của Houthi nhằm vào Israel, song từng bỏ lọt một số quả đạn.

Vị trí Israel và Yemen. Đồ họa: AFP

Nguyễn Tiến (Theo AFP, Reuters, ToI)

Thông tin

Tổng hợp tin tự động tinmoi-247.com (r) © 2020