Chuyên mục  


"Các đơn vị tên lửa và hải quân mở hai chiến dịch trên Biển Đỏ, trong đó có đòn tấn công bằng loạt tên lửa đạn đạo nhằm vào một khu trục hạm Mỹ", phát ngôn viên Houthi, chuẩn tướng Yahya Saree ngày 16/6 thông báo, song không nêu tên chiến hạm.

Lực lượng Houthi còn phóng loạt tên lửa diệt hạm nhằm vào tàu hàng Captain Paris trên Biển Đỏ, dùng phương tiện bay không người lái (drone) tấn công tàu hàng Happy Condor trên biển Arab mà nhóm cho rằng "vi phạm lệnh cấm cập cảng" Israel.

Các loại drone và tên lửa được trưng bày tại Yemen trong sự kiện do Houthi tổ chức tháng 9/2019. Ảnh: Reuters

"Cả ba chiến dịch trên đều thành công", ông Saree nói, song không nêu thiệt hại mà các phương tiện có thể hứng chịu. Ông cảnh báo Houthi sẽ tiếp tục các đợt tập kích "tới khi hành động tấn công và phong tỏa người dân tại Dải Gaza kết thúc".

Quân đội Mỹ chưa bình luận về tuyên bố của lực lượng Houthi.

Đợt tập kích trên diễn ra sau khi Bộ Tư lệnh Trung tâm của quân đội Mỹ (CENTCOM) thông báo phá hủy 7 radar mà Houthi sử dụng để nhắm mục tiêu vào phương tiện trên biển, đánh chìm hai phương tiện mặt nước không người lái (USV) và một drone phóng từ khu vực lực lượng này kiểm soát.

Houthi bắt đầu tập kích tàu hàng đi qua Biển Đỏ từ tháng 11/2023 và đã đánh chìm một tàu hàng. Nhiều công ty vận tải cho tàu tránh tuyến đường qua Biển Đỏ, cho phương tiện vòng đi qua miền nam châu Phi. Điều này khiến thời gian và chi phí vận chuyển hàng hóa giữa châu Á và châu Âu tăng đáng kể.

Lực lượng Mỹ và Anh từ tháng 1 nhiều lần tấn công các mục tiêu của Houthi để trả đũa hoặc ngăn hoạt động tập kích tàu hàng. Tuy nhiên, các chuyên gia quân sự đặt câu hỏi về tính hiệu quả và khả năng duy trì chiến dịch của Mỹ và Anh, khi chưa có dấu hiệu cho thấy Houthi sẽ ngừng tấn công tàu hàng qua Biển Đỏ.

Vị trí Biển Đỏ và biển Arab. Đồ họa: Wikimedia

Nguyễn Tiến (Theo AP, Reuters)

Thông tin

Tổng hợp tin tự động tinmoi-247.com (r) © 2020