Chuyên mục  


Mưa lớn ngày 10/5 khiến mực nước sông dâng cao, bùn đất chảy qua nhiều làng mạng và đất nông nghiệp ở một số tỉnh phía bắc Afghanistan. Chương trình Lương thực Liên Hợp Quốc (WFP) ngày 11/5 cho biết tỉnh Baghlan là một trong những nơi bị ảnh hưởng nặng nhất. Mưa lớn cũng gây thiệt hại cho các tỉnh phía tây là Ghor và Herat.

"Tỉnh Baghlan ghi nhận 311 người chết, 2.011 căn nhà bị cuốn trôi và 2.800 ngôi nhà hư hỏng", Rana Deraz, nhân viên truyền thông của WFP tại Afghanistan nói.

Người đàn ông Afghanistan mang đồ đạc đi qua con đường đầy bùn sau trận lũ quét ở làng Laqiha, huyện Baghlan-i-Markazi, tỉnh Baghlan, ngày 11/5. Ảnh: AFP

"Hàng trăm người đã thiệt mạng vì trận lũ thảm khốc này", phát ngôn viên chính phủ Zabihullah Mujahid thông báo trên mạng xã hội X sáng nay. "Trận lũ tàn phá nặng nề tài sản người dân, gây tổn thất lớn".

Người sống sót len lỏi qua những con đường lầy lội đầy rác và nhà cửa hư hỏng ngày 11/5, trong khi chính quyền và các tổ chức phi chính phủ triển khai nhân viên cứu hộ và viện trợ. Một số khu vực bị cô lập vì ngập lụt.

"Nhà tôi và toàn bộ cuộc đời tôi đã bị lũ cuốn trôi", Jan Mohammad Din Mohammad, cư dân Pol-e-Khomri, thủ phủ tỉnh Baghlan, nói.

Gia đình ông đã sơ tán tới vùng đất cao để tránh lũ. Nhưng khi lũ rút và họ trở về nhà, "không còn gì hết, tất cả tài sản và nhà cửa của tôi đã bay mất", ông cho biết. "Tôi không biết phải đưa gia đình đi đâu nữa".

Bộ Quốc phòng Afghanistan đang nỗ lực giải cứu người bị thương và mắc kẹt. "Sau khi ban bố tình trạng khẩn cấp, Bộ bắt đầu phân phát thực phẩm, thuốc men và cứu trợ cho người bị ảnh hưởng", cơ quan này thông báo.

Dân làng Laqiha chôn cất người chết sau trận lũ quét ngày 11/5. Ảnh: AFP

Từ giữa tháng 4 tới nay, lũ quét và nhiều trận lũ đã khiến hơn 100 người chết ở 10 tỉnh của Afghanistan. Đất canh tác chìm trong nước lũ tại quốc gia có hơn 40 triệu dân, trong đó 80% phụ thuộc vào nông nghiệp.

Afghanistan, nơi có mùa đông khô hạn khiến đất khó ngấm nước mưa hơn, là quốc gia dễ tổn thương trước biến đổi khí hậu. Sau hơn 40 năm bị chiến tranh tàn phá, Afghanistan là một trong số những nước nghèo nhất thế giới và ít có sự chuẩn bị đối phó với hậu quả của hiện tượng nóng lên toàn cầu.

Richard Bennett, báo cáo viên đặc biệt của Liên Hợp Quốc về nhân quyền tại Afghanistan, kêu gọi cộng đồng quốc tế hỗ trợ khẩn cấp, đồng thời để nghị chính quyền Taliban và quốc tế lên kế hoạch dài hạn để ứng phó biến đổi khí hậu.

Hồng Hạnh (Theo AFP)

Thông tin

Tổng hợp tin tự động tinmoi-247.com (r) © 2020