Chuyên mục  


"Chúng tôi sẽ đối mặt với mọi khả năng và chúng tôi đã sẵn sàng nếu người Israel quyết định tiến vào Lebanon bằng đường bộ", Qassem hôm nay phát biểu, lần đầu tiên kể từ khi thủ lĩnh nhóm Hassan Nasrallah bị hạ sát hồi tuần trước. Ông khẳng định Israel sẽ không đạt được mục tiêu.

Qassem cho hay Hezbollah sẽ lựa chọn thủ lĩnh mới "trong thời gian sớm nhất", song không tiết lộ khi nào quá trình này diễn ra và bao giờ lễ tang của cố thủ lĩnh Nasrallah được tổ chức.

Hezbollah là đảng dòng Shiite và nhóm dân quân. Cố thủ lĩnh Nasrallah đứng đầu cả nhánh chính trị và Hội đồng Jjhad, cánh quân sự của nhóm. Trong khi đó, Qassem chủ yếu thuộc cánh chính trị và nhiều lần làm phát ngôn viên cho nhóm.

Phó thủ lĩnh Hezbollah phát biểu trên truyền hình từ một địa điểm không xác định ở Lebanon ngày 30/9. Ảnh: AFP

Theo Qassem, thủ lĩnh Nasrallah bị hạ sát hôm 27/9 khi đang họp với 4 người, gồm tướng Iran Abbas Nilforoushan, chỉ huy cấp cao Hezbollah ở miền nam Lebanon Ali Karaki và hai thành viên khác của nhóm. Qassem phủ nhận tuyên bố từ quân đội Israel rằng thủ lĩnh thiệt mạng cùng với hơn 20 thành viên Hezbollah.

Quân đội Israel đã giáng nhiều đòn quyết liệt vào Hezbollah trong đợt tấn công kéo dài hai tuần qua. Giới quan sát trong khu vực đang lo ngại về nguy cơ Tel Aviv đưa bộ binh và xe tăng qua biên giới Lebanon để tiếp tục trấn áp Hezbollah.

Lực lượng Hamas ở Gaza cho biết một cuộc không kích của Israel ngày 30/9 đã giết Fateh Sherif Abu el-Amin, thủ lĩnh nhóm này tại thành phố Tyre, Lebanon.

Một nhóm vũ trang khác là Mặt trận Bình dân Giải phóng Palestine (PFLP) cho hay ba lãnh đạo nhóm cũng thiệt mạng trong cuộc không kích của Israel nhằm vào quận Kola tại Beirut cùng ngày.

Israel chưa bình luận về thông tin trên.

Loạt cuộc tấn công mới nhất cho thấy Israel không có ý định giảm nhẹ các hành động quân sự ngay cả sau khi loại bỏ thủ lĩnh Hezbollah, đồng minh mạnh nhất của Iran trong "Trục Kháng chiến".

Những cuộc tập kích dữ dội của Israel nhằm vào Hezbollah và lực lượng Houthi do Iran hậu thuẫn ở Yemen làm dấy lên lo ngại xung đột có thể vượt khỏi tầm kiểm soát và lan ra toàn khu vực Trung Đông.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Iran Nasser Kanaani cho biết Tehran sẽ đáp trả mọi "hành vi tội phạm" của Israel, ám chỉ đến vụ hạ sát Nasrallah và phó chỉ huy Lực lượng Vệ binh Cách mạng Hồi giáo Iran (IRGC), chuẩn tướng Abbas Nilforoushan.

Vũ Hoàng (Theo AFP, Reuters)

Thông tin

Tổng hợp tin tự động tinmoi-247.com (r) © 2020