Chuyên mục  


Nhóm vũ trang Hamas hôm nay cho biết Fatah Sharif Abu al-Amine, thủ lĩnh chi nhánh ở Lebanon và cũng là một trong các lãnh đạo Hamas bên ngoài Dải Gaza, đã thiệt mạng sau đòn không kích nhằm vào nhà của ông ở trại tị nạn Al-Bass, miền nam Lebanon.

Cuộc tấn công cũng khiến vợ, con trai và con gái al-Amine thiệt mạng. Truyền thông nhà nước Lebanon xác nhận trại tị nạn Al-Bass đã bị tấn công, thêm rằng đây là lần đầu tiên khu vực này bị nhắm mục tiêu.

Quân đội Israel sau đó tuyên bố đã không kích nhằm "loại bỏ" ông al-Amine, cho biết người này phụ trách điều phối hoạt động của Hamas tại Lebanon cùng với Hezbollah, cũng như tuyển mộ thành viên và mua sắm vũ khí cho nhóm vũ trang tại Dải Gaza.

Ông al-Amine trong bức ảnh đăng ngày 30/9. Ảnh: Kan

Tel Aviv trước đó thông báo đã tập kích khoảng 120 mục tiêu Hezbollah ở Lebanon, bao gồm cơ sở hạ tầng của nhóm và "sở chỉ huy quan trọng được nhiều đơn vị khác nhau sử dụng".

Thông báo được đưa ra vài giờ sau khi tổ chức Mặt trận Chung Giải phóng Palestine (PFLP) cho biết ba thành viên đã chết sau cuộc không kích nhằm vào quận Kola ở thủ đô Beirut của Lebanon sáng 30/9. PLFP là một trong các nhóm vũ trang Palestine đang nương náu ở Lebanon dưới sự bảo trợ của Hezbollah, bên cạnh các chi nhánh của Hamas và phong trào Fatah.

Bộ Y tế Lebanon nói 105 người đã thiệt mạng và 359 người bị thương sau loạt vụ không kích của Israel, thêm rằng các khu vực bị nhắm tới gồm miền đông, miền nam Lebanon cũng như thủ đô Beirut. Đây cũng là lần đầu tiên Israel tập kích mục tiêu trong phạm vi thành phố, các đòn tấn công trước đó đều nhằm vào khu vực ngoại ô, cách xa nội thành.

Các trại tị nạn cho người Palestine tại Lebanon được thành lập để đón người dân phải rời bỏ quê nhà trong cuộc chiến Israel - Arab năm 1948. Các phe phái Palestine thường tự chịu trách nhiệm bảo đảm an ninh ở những khu trại này, quân đội Lebanon không can thiệp.

Vị trí Tyre. Đồ họa: AFP

Phạm Giang (Theo AFP, Reuters)

Thông tin

Tổng hợp tin tự động tinmoi-247.com (r) © 2020