Chuyên mục  


Nhóm vũ trang Hezbollah hôm nay tuyên bố sử dụng rocket Fadi có tầm bắn 70-100 km để tập kích một nhà máy thuốc nổ của Israel nằm cách biên giới với Lebanon khoảng 60 km, cũng như ba lần tấn công sân bay Megiddo ở thung lũng Jezreel trong đêm. Đợt phóng rocket khiến còi báo động vang lên ở nhiều khu vực tại miền bắc Israel.

Lực lượng Phòng vệ Israel (IDF) cho biết Hezbollah phóng khoảng 20 rocket vào miền bắc nước này lúc rạng sáng, tất cả đều bị bắn hạ hoặc rơi xuống khu vực trống trải. Không quân Israel sau đó tấn công trả đũa vào những vị trí Hezbollah phóng rocket.

Vị trí một số khu dân cư tại Israel và Lebanon. Đồ họa: AFP

Khoảng 65 rocket tiếp tục nhằm vào nhiều địa điểm ở Israel trong đợt pháo kích buổi sáng. 10 quả đạn nhằm vào phía đông thành phố Haifa, phần lớn bị phòng không Israel bắn hạ. Mảnh vỡ rocket rơi xuống đất khiến một phụ nữ 58 tuổi bị thương nhẹ.

5 rocket bay tới thung lũng Jezreel nhưng bị đánh chặn hoặc rơi xuống nơi hoang vắng.

Thành phố Kiryat Shmona nằm sát biên giới phải hứng chịu loạt 50 rocket. Một số quả bị bắn hạ, nhưng IDF thừa nhận số khác lọt qua lưới phòng không và lao xuống thành phố, gây hỏa hoạn và thiệt hại vật chất. Không có thương vong trong cuộc tập kích nhằm vào đô thị này.

Loạt phóng rocket diễn ra một ngày sau khi Israel điều hàng chục tiêm kích tấn công diện rộng nhằm vào Lebanon. IDF tuyên bố tập kích hơn 1.600 vị trí của Hezbollah, chủ yếu là nơi cất giấu vũ khí của nhóm, nói rằng trong số người thiệt mạng có nhiều tay súng.

Bộ Y tế Lebanon cho ít nhất 492 người thiệt mạng và hơn 1.600 người bị thương vì trận không kích của Israel, trong số nạn nhân có nhiều trẻ em, phụ nữ và nhân viên y tế.

Tên lửa từ tổ hợp phòng không Vòm sắt Israel đánh chặn rocket từ Lebanon ngày 23/9. Ảnh: AP

Giao tranh xuyên biên giới giữa Israel và Hezbollah diễn ra gần như hàng ngày sau khi xung đột tại Gaza bùng phát tháng 10/2023 và đã khiến hàng trăm người thiệt mạng, chủ yếu là các tay súng ở Lebanon, cùng hàng chục binh sĩ Israel. Đụng độ cũng khiến hàng chục nghìn người dân ở hai bên biên giới phải rời bỏ nhà cửa.

Xung đột giữa hai bên tăng nhiệt khi Hezbollah tuần trước hứng chịu hai loạt vụ nổ thiết bị liên lạc, khiến ít nhất 39 người chết và hơn 3.000 người bị thương. Hezbollah và Iran cáo buộc Israel là thủ phạm, song Tel Aviv không phủ nhận hay thừa nhận.

Lực lượng Hezbollah cũng phóng hàng trăm rocket và máy bay không người lái vào các thành phố miền bắc Israel, có nơi cách biên giới 50 km, trong ngày 22-23/9. Đây được cho là cuộc tấn công lớn nhất và sâu nhất vào lãnh thổ Israel mà Hezbollah thực hiện trong gần một năm qua.

Nguyễn Tiến (Theo ToI, AFP, AP)

Thông tin

Tổng hợp tin tự động tinmoi-247.com (r) © 2020