Chuyên mục  


Truyền thông Israel cho biết sự cố xảy ra ngày 26/10 tại sân bay quân sự Ramat David, miền bắc Israel, trong thời điểm không quân nước này đang tiến hành không kích mục tiêu ở Lebanon.

"Va chạm suýt xảy ra vì đài kiểm soát không lưu đã phát lệnh cất cánh sai quy định, khi một máy bay khác vẫn còn trên đường băng. Các phi công đã phản ứng nhanh chóng và chuyên nghiệp, tránh xảy ra sự cố nghiêm trọng", Lực lượng Phòng vệ Israel (IDF) hôm nay xác nhận.

Times of Israel và đài truyền hình N12 cùng công bố đoạn video rò rỉ từ thành viên IDF về sự cố tại căn cứ Ramat David. Video ghép hai góc quay trên tiêm kích F-16 trong quá trình cất cánh, gồm camera trên thân máy bay và bodycam của phi công.

hai-tiem-kich-israel-suyt-dam-nhau-tren-duong-bang-1730118015.jpg?w=0&h=0&q=100&dpr=1&fit=crop&s=nQwPbWxzPAnh2R2PMRJOfQ
Hai tiêm kích Israel suýt đâm nhau trên đường băng

Khoảnh khắc tiêm kích F-16 Israel suýt đâm vào đồng đội ở sân bay quân sự Ramat David ngày 26/10. Video: Times of Israel

Chiếc F-16 hôm đó có kíp lái hai người và đã được tiếp đầy nhiên liệu, vũ trang đầy đủ. Khi tăng tốc và đạt vận tốc 250 km/h để chuẩn bị cất cánh, phi công đột nhiên phát hiện một tiêm kích khác di chuyển ngược chiều trên cùng đường băng, chếch về phía bên phải đường băng theo hướng nhìn của phi công.

Vào khoảnh khắc đó, phi công đã kịp thời phản ứng, ngắt động cơ phản lực, điều khiển tiêm kích chạy sang bên trái đường băng và thoát va chạm trong gang tấc.

Phi công liên lạc ngay cho đài kiểm soát không lưu và chất vấn: "Các anh có thấy tiêm kích đó trên đường băng không? Tình huống này thực sự rất nguy hiểm".

Tiêm kích F-16 Israel tập trận tại Đức vào tháng 8/2020. Ảnh: IDF

IDF khẳng định không ai bị thương trong sự cố và hai tiêm kích không chịu bất kỳ hư hại nào. Quân đội Israel sẽ tiếp tục điều tra và làm rõ trách nhiệm trong sự việc.

"Cần nhấn mạnh rằng không quân Israel không có chương trình huấn luyện cho kịch bản sự cố này. Thảm họa không xảy ra hoàn toàn nhờ vào khả năng quan sát và phản ứng nhanh chóng của phi công. Hành động đó đã cứu mạng 4 người, với mỗi kíp bay có một phi công và một hoa tiêu", N12 bình luận.

Thanh Danh (Theo Times of Israel, N12, Israel Hayom)

Thông tin

Tổng hợp tin tự động tinmoi-247.com (r) © 2020