Chuyên mục  


Tuần qua có rất nhiều kết quả thú vị trên Billboard 200. Riêng trong top 10 đã có 4 album mới là No.8 Take Care của BigXthaPlug, No.5 Glorious của GloRilla, No.2 Last Lap của Rod Wave và đặc biệt là No.1 Beautifully Broken của Jelly Roll.

Theo Luminate, trong tuần kết thúc ngày 17/10 tại Mỹ, Beautifully Broken đã thu về 161.000 đơn vị album tương đương, là tuần tốt nhất từ trước tới nay của Jelly Roll.

Tìm được tiếng nói riêng

Tuần đầu tiên của Beautifully Broken chủ yếu được thúc đẩy nhờ doanh số bán album - lên tới 114.000 đơn vị - cũng đánh dấu tuần bán hàng lớn nhất của Jelly Roll cho đến nay. Album dễ dàng ra mắt ở ngay No.1 trên BXH Album có doanh số hàng đầu.

Nhìn chung trên Billboard 200, Beautifully Broken đánh dấu nỗ lực lọt vào top 10 thứ 2 của Jelly Roll. Trước đó, album Whitsitt Chapel của anh đã đạt No.3 vào năm 2023.

Tính riêng cho nhạc đồng quê năm 2024, Beautifully Broken có tuần đơn vị lớn thứ 3, sau Cowboy Carter của Beyonce và F-1 Trillion của Post Malone. Tổng cộng, đây là album nhạc đồng quê thứ 5 dẫn đầu Billboard 200 trong năm nay - là nhiều nhất trong một năm kể từ năm 2014 (khi cũng có 5 album đồng quê đạt No.1).

Là album phòng thu thứ 10 của Roll, Beautifully Broken được phát hành hôm 11/10/2024 thông qua Bailee & Buddy, BBR Music Group và Republic Records. Các khách mời bao gồm Ilsey Juber, Wiz Khalifa, Machine Gun Kelly, Halsey, Keith Urban, Ernest, Russ và Skylar Gray.

Mở đường cho album là các đĩa đơn I Am Not Okay và Liar - đều lọt Billboard Hot 100.

Được phát hành dưới các dạng: album tiêu chuẩn gồm 14 ca khúc (dạng CD, đĩa than và băng cát-xét), album mở rộng gồm 22 ca khúc (dạng tải xuống kỹ thuật số và phát trực tuyến), phiên bản cao cấp 27 ca khúc (dạng tải xuống ở cửa hàng trực tuyến chính thức của Roll) và phiên bản cao cấp 28 ca khúc (được bán rộng rãi dưới dạng tải xuống kỹ thuật số và phát trực tuyến).

Tổng cộng, Beautifully Broken có 7 phiên bản đĩa than, 3 phiên bản CD, 1 băng cát-xét và 3 phiên bản tải xuống. Lợi nhuận ròng từ các đơn đặt hàng trước của CD và đĩa than trong cửa hàng trực tuyến của Roll sẽ được quyên góp cho các tổ chức từ thiện.

Được các nhà phê bình đánh giá khá tốt, điểm Metacritic của Beautifully Broken là 72/100, dựa theo 5 nguồn uy tín. Album được ca ngợi là giàu nhiệt huyết và được lòng khán giả vì Roll đã hát về những gì anh tận mắt thấy. Với Beautifully Broken, các nhà phê bình cảm thấy Jelly Roll đã có tiếng nói riêng và sự lôi cuốn cần thiết của một nghệ sĩ dân gian Mỹ.

Album được ca ngợi là giàu nhiệt huyết và được lòng khán giả vì Roll đã hát về những gì anh tận mắt thấy.

Bí kíp thành công

Jelly Roll tên thật là Jason Bradley Deford, sinh năm 1984 tại Tennessee, Mỹ. Bố anh là người bán thịt còn mẹ là bệnh nhân tâm thần. Tuổi trẻ của Roll vướng vào nhiều rắc rối. May mắn, âm nhạc đã cứu vớt anh.

Roll bắt đầu sự nghiệp của mình ở dòng nhạc hip hop vào năm 2003, sau khi được truyền cảm hứng từ các rapper như Three 6 Mafia, UGK và 8ball & MJG. Bằng tài năng và sự nỗ lực không ngừng, anh từ nghệ sĩ độc lập, vô danh, dần có tên tuổi và chính thức thành sao nhờ 2 đĩa đơn phát hành năm 2022 là Son of a Sinner Need a Favor.

Son of a Sinner đã giành được 3 giải thưởng âm nhạc CMT vào năm 2023. Cùng năm đó, Roll thắng giải Nghệ sĩ mới tại Giải thưởng CMA, và được đề cử giải Nghệ sĩ mới xuất sắc nhất tại Grammy thường niên lần thứ 66.

Như vậy, có thể thấy sự nghiệp của Roll đã từ từ thăng tiến trong 20 năm. Vậy đâu cú hích để anh đạt được thành tích bước ngoặt với No.1 Beautifully Broken lần này?

jelly-roll-1730079424411561462623.jpg

Jelly Roll biểu diễn tại giải CMT năm 2024

Theo các nhà bình luận Billboard, phần lớn có lẽ nhờ một năm liên tục phát hành nhạc và xuất hiện dày đặc trước công chúng. Roll đã hát cho phân đoạn kỷ niệm tại lễ trao giải Emmy, khởi động mùa giải thứ 50 đáng nhớ của chương trình SNL, xuất hiện trong album No.1 Billboard 200 của Eminem, ra mắt truyền hình trong series Tulsa King (có sự tham gia của Sylvester Stallone) và thậm chí còn làm chứng trước Quốc hội!

Đó là còn chưa kể tới các màn hợp tác đình đám với Machine Gun Kelly (Lonely Road), với Post Malone (Losers) và trong nhạc phim Twisters: The Album (Dead End Road). Cùng với các đĩa đơn mở đường Beautifully Broken, có cảm giác như Roll tung ra nhạc mới mỗi tuần!

Tất nhiên, cũng phải tính tới lượng người hâm mộ trung thành, rất nhiều biến thể của album và đặc biệt là chất lượng âm nhạc. Beautifully Broken có rất nhiều ca khúc và đa phần là hay, mang đến cho người hâm mộ nhiều tư liệu để đào sâu phân tích.

Các câu chuyện của Roll cũng rất gần gũi. Anh không ngại nói lên được tiếng lòng của những người yếu thế, về những cuộc đấu tranh, tệ nạn, tự ti và khổ đau. Rõ ràng, nhiều người cảm thấy dễ chịu, được an ủi khi nghe nhạc anh. Đó là còn chưa kể tới việc anh chọn nhạc đồng quê - thể loại đang chiếm sóng năm nay.

Một điều đáng chú ý nữa là danh sách nghệ sĩ cộng tác của Roll gần đây rất đa dạng về thể loại, bao gồm Machine Gun Kelly, Jessie Murph, Eminem và Falling in Reverse.

Vậy ai có thể là khách mời mới hứa hẹn những tác phẩm thú vị và thành công trong tương lai? Các nhà bình luận gợi ý Shaboozey, Kacey Musgraves, Elon Bridges, Pink, Teddy Swims, Kelly Clarkson hoặc Nile Rodgers.

Cuối cùng, nghệ sĩ đồng quê đang lên nào có thể là chủ nhân No.1 mới trong tương lai gần? Đó có thể là Lainey Wilson, Megan Moroney, Tucker Wetmore, Zach Top và Chappell Roan.

Top 10 Album trên BXH Billboard 200 tuần qua

  • Beautifully Broken - Jelly Roll
  • Last Lap - Rod Wave
  • Brat - Charli XCX
  • Short n' Sweet - Sabrina Carpenter
  • Glorious - GloRilla
  • The Rise And Fall Of A Midwest Princess - Chappell Roan
  • Hit Me Hard And Soft - Billie Eilish
  • Take Care - BigXthaPlug
  • One Thing At A Time - Morgan Wallen
  • The Tortured Poets Department - Taylor Swift
Jelly Roll ra mắt album mới "Beautifully Broken"

Thông tin

Tổng hợp tin tự động tinmoi-247.com (r) © 2020