Chuyên mục  


Cơ quan An ninh Quốc gia Gruzia ngày 8/5 đăng thông cáo trên mạng xã hội Facebook, kêu gọi người dân không tham gia làn sóng biểu tình phản đối dự luật kiểm soát "đặc vụ nước ngoài" đang gây tranh cãi gần đây.

Cơ quan này cáo buộc những cá nhân đứng ra tổ chức biểu tình đang âm mưu "đánh sập các thiết chế nhà nước và lật đổ chính phủ bằng vũ lực".

Họ khẳng định lực lượng đứng sau làn sóng biểu tình được tài trợ từ nước ngoài và đang lên kế hoạch tạo xung đột với cảnh sát, song song với chiến dịch biểu tình dân sự.

"Chúng tôi kêu gọi người trẻ tham gia các cuộc biểu tình cảnh giác trước những hành vi kích động", Cơ quan An ninh Quốc gia Gruzia cho biết.

Cảnh sát Gruzia dùng vòi rồng để giải tán biểu tình tại thủ đô Tbilisi vào ngày 30/4. Ảnh: AP

Dự luật trên đã trở thành tâm điểm căng thẳng chính trị tại Gruzia trong vài tuần qua. Người biểu tình cho rằng dự luật là nỗ lực của đảng cầm quyền thân Nga nhằm ngăn cản Gruzia xin gia nhập Liên minh châu Âu (EU). Giới chức phương Tây nói nó "chịu ảnh hưởng từ Điện Kremlin" và "không phù hợp với các giá trị dân chủ".

Phe đối lập dự kiến tổ chức một cuộc biểu tình quy mô lớn để phản đối dự luật vào ngày 11/5.

Trong khi đó, đảng cầm quyền Giấc mơ Gruzia của Thủ tướng Irakli Kobakhidze quyết tâm thông qua dự luật, lập luận rằng nó tương tự Đạo luật Đăng ký Tác nhân Nước ngoài (FARA) của Mỹ. Phe ủng hộ mô tả đây là nỗ lực buộc các tổ chức phi chính phủ và báo chí phải công khai minh bạch tài trợ từ nước ngoài.

Thủ tướng Kobakhidze ngày 4/5 cáo buộc Mỹ từng hậu thuẫn các "phong trào lật đổ" ở Gruzia trong giai đoạn 2020-2023 thông qua các tổ chức phi chính phủ.

"Đặc vụ nước ngoài" là khái niệm để chỉ các cá nhân hoặc tổ chức tích cực thúc đẩy lợi ích của một quốc gia nước ngoài trong khi hoạt động ở nước sở tại. Dự luật của Gruzia sẽ yêu cầu mọi tổ chức phi chính phủ, tổ chức hoạt động xã hội và đơn vị truyền thông nhận hơn 20% ngân sách từ tài trợ nước ngoài phải khai báo với chính phủ.

Dự luật đã được thông qua trong lần đọc thứ nhất hôm 17/4 và lần thứ hai vào ngày 1/5.

Dự luật cần được thông qua trong lần đọc thứ ba, dự kiến được quốc hội Gruzia thực hiện trong ngày 13/5, sau đó cần chữ ký của Tổng thống Salome Zourabichvili để có hiệu lực. Dù Tổng thống Zourabichvili không ủng hộ, đảng cầm quyền đang nắm đủ số ghế tại quốc hội để vượt quyền bà.

Thanh Danh (Theo Reuters)

Thông tin

Tổng hợp tin tự động tinmoi-247.com (r) © 2020