Chuyên mục  


Tờ Handelsblatt của Đức ngày 24/1 đưa tin London gần đây đề nghị với Berlin rằng Anh sẽ cung cấp cho Ukraine tên lửa hành trình Storm Shadow/SCALP EG, đổi lại Đức sẽ lấp đầy khoảng trống bằng cách chuyển giao tên lửa Taurus cho Anh.

"Tôi không biết gì về đề nghị này. Nếu có những cuộc thảo luận về nó thì không phải trong cơ quan của tôi", Bộ trưởng Quốc phòng Đức Boris Pistorius ngày 24/1 cho biết sau khi được hỏi về thông tin trên.

Tên lửa hành trình Taurus KEPD 350 trên tiêm kích Eurofighter Typhoon của không quân Đức. Ảnh: MDBA

Theo Bộ trưởng Pistorius, trước khi chính phủ Đức chấp thuận bất cứ thỏa thuận nào với Anh, cơ quan của ông sẽ phải xác định "liệu nó có khả thi hay không". "Chúng ta đang bàn về Taurus, hệ thống kỹ thuật cao mà không sản phẩm của nước nào sánh được", ông Pistorius nói.

Ukraine nhiều lần đề nghị Đức viện trợ tên lửa hành trình Taurus với tầm bắn 500 km, song Berlin từ chối vì lo ngại loại vũ khí này sẽ làm xung đột leo thang. Dù Taurus và Storm Shadow/SCALP EG có nhiều đặc tính giống nhau, mẫu tên lửa Đức được đánh giá phù hợp để tấn công các mục tiêu như cầu Kerch nối bán đảo Crimea với vùng Krasnodar của Nga.

"Đó là lý do chúng tôi phải cân nhắc rất cẩn thận các điều kiện để thực hiện điều này. Hiện tại chưa có quy định mới nào về vấn đề nói trên", Bộ trưởng Pistorius nói. Ông không loại trừ khả năng Đức có thể giao tên lửa Taurus và điều này có thể được quyết định trong các cuộc thảo luận tiếp theo.

Taurus KEPD 350 là tên lửa hành trình phóng từ máy bay và ứng dụng thiết kế tàng hình. Mỗi quả đạn nặng 1,4 tấn, đạt tầm bắn 500 km và có thể bay ở độ cao 30-70 m với tốc độ 1.100 km/h. Tên lửa sử dụng đầu nổ kép MEPHISTO nặng 481 kg, có khả năng xuyên qua lớp đất hoặc bê tông dày trước khi kích nổ ở bên trong công trình ngầm của đối phương.

Nguyễn Tiến (Theo Reuters)

Thông tin

Tổng hợp tin tự động tinmoi-247.com (r) © 2020