Chuyên mục  


Bốn quan chức Houthi nằm trong danh sách trừng phạt chung được Mỹ và Anh công bố hôm nay gồm lãnh đạo quốc phòng Mohamed Nasser al-Atifi, chỉ huy lực lượng hải quân Muhammad Fadl Abd Al-Nabi, chỉ huy lực lượng phòng thủ bờ biển Muhammad Ali al-Qadiri và giám đốc phụ trách mua sắm của nhóm Muhammed Ahmad al-Talibi.

"Các cuộc tấn công dai dẳng vào tàu hàng và thủy thủ đoàn đe dọa làm gián đoạn chuỗi cung ứng quốc tế và tự do hàng hải, điều vốn rất quan trọng đối với an ninh, ổn định và thịnh vượng toàn cầu", Thứ trưởng phụ trách về Khủng bố và Tình báo tài chính của Bộ Tài chính Mỹ Brian Nelson cho hay.

Ông Nelson thêm rằng hành động phối hợp với Anh "thể hiện nỗ lực chung của chúng tôi nhằm thúc đẩy ngăn chặn những cuộc tấn công".

Lực lượng Houthi diễu binh trên đường phố thủ đô Sanaa, Yemen để thể hiện sự ủng hộ cho người dân Palestine hồi tháng 10/2023. Ảnh: AFP

Anh cho biết 4 lãnh đạo Houthi trong danh sách trừng phạt có liên quan tới những hành động "đe dọa hòa bình, an ninh và ổn định của Yemen". Mỹ sẽ đóng băng mọi tài sản của 4 người này tại Mỹ và cấm người Mỹ giao dịch với họ.

Lực lượng Mỹ và Anh ngày 22/1 tiến hành đợt tấn công mới nhắm vào một kho dưới lòng đất cùng hệ thống giám sát và tên lửa của Houthi ở Yemen.

Hai quốc gia gần đây thực hiện một số đợt không kích Houthi để đáp trả loạt vụ tấn công tàu hàng ở Biển Đỏ và khu vực lân cận của Houthi. Nhóm vũ trang do Iran hậu thuẫn ở Yemen tuyên bố tấn công tàu hàng liên quan tới Israel để thể hiện đoàn kết với người Palestine tại Dải Gaza, nơi Tel Aviv đang tiến hành chiến dịch chống Hamas.

Chính quyền Tổng thống Mỹ Joe Biden tuần trước cũng đưa Houthi trở lại danh sách khủng bố. Ông Biden cho biết Mỹ sẽ tiếp tục các đòn không kích, ngay cả khi thừa nhận chúng có thể không ngăn cản được các cuộc tấn công của Houthi.

Vị trí Yemen và các nước ven Biển Đỏ. Đồ họa: AFP

Thanh Tâm (Theo Reuters)

Thông tin

Tổng hợp tin tự động tinmoi-247.com (r) © 2020