Chuyên mục  


Dự án xây dựng hệ thống thoát nước mưa mới sẽ được khởi công ngay lập tức và dự kiến hoàn thành vào năm 2033, Quốc vương Dubai Mohammed bin Rashid Al-Maktoum thông báo trên mạng xã hội X hôm nay.

"Hệ thống sẽ bao phủ toàn bộ Dubai và hấp thụ hơn 20 triệu mét khối nước mỗi ngày. Nó sẽ giúp tăng 700% hiệu suất thoát nước mưa ở tiểu vương quốc, đồng thời giúp Dubai nâng cao khả năng sẵn sàng ứng phó các thách thức về khí hậu trong tương lai", ông Mohammed cho biết, thêm rằng đây là mạng lưới thoát nước mưa lớn nhất trong khu vực.

Các Tiểu vương quốc Arab Thống nhất (UAE), trong đó có thành phố Dubai, ngày 16/4 hứng chịu trận mưa lớn nhất kể từ khi bắt đầu thu thập dữ liệu cách đây 75 năm, khiến nhiều ngôi nhà bị ngập và nhiều đường phố biến thành sông.

Mưa ngập đường tại Dubai hôm 19/4. Ảnh: AFP

Trận lụt lịch sử này đã khiến ít nhất 4 người thiệt mạng, bao gồm ba công nhân Philippines và một người dân bản địa. Các hoạt động tại Dubai đã bị tê liệt trong nhiều ngày, bao gồm tại sân bay quốc tế bận rộn nhất thế giới ở thành phố, gây ảnh hưởng tới hình ảnh hào nhoáng thường thấy của đô thị du lịch nổi tiếng này.

Giới chức đã phải triển khai xe bồn để hút nước mưa, do hệ thống thoát nước không đáp ứng được yêu cầu.

Tổ chức Thuộc tính Thời tiết Thế giới (WWA) cho biết hiện tượng ấm lên toàn cầu do khí thải từ đốt nhiên liệu hóa thạch nhiều khả năng là yếu tố góp phần gây ra mưa lớn kỷ lục tại Dubai. Mưa lớn cũng gây ảnh hưởng tới nước láng giềng Oman và khiến 21 người tại đây thiệt mạng.

UAE có khí hậu sa mạc khô nóng, nhưng không đồng nghĩa nước này không có nguy cơ bị ngập lụt. Năm 2020, nước này từng hứng chịu đợt mưa lớn nhất 20 năm và thành phố Dubai cũng rơi vào tình trạng tê liệt tương tự.

Phạm Giang (Theo AFP)

Thông tin

Tổng hợp tin tự động tinmoi-247.com (r) © 2020