Chuyên mục  


Bản ghi nhớ gồm 10 điều khoản về hợp tác nghiên cứu khoa học, phát triển công nghệ, đổi mới sáng tạo, khởi nghiệp, đào tạo nguồn nhân lực và các lĩnh vực liên quan khác. Hai bên sẽ hợp tác trao đổi thông tin, tổ chức hội thảo, hội nghị, triển lãm, nghiên cứu chung và đào tạo nguồn nhân lực.

Theo ghi nhớ này, hai Bộ sẽ tạo điều kiện để đào tạo, hướng dẫn nhân viên trẻ của các bên về công nghệ, khởi nghiệp và đổi mới; trao đổi thông tin về các phương pháp, tài liệu nghiên cứu, xuất bản phẩm, tư liệu giảng dạy, tài liệu tham khảo liên quan đến công nghệ, khởi nghiệp và đổi mới.

Bộ Khoa học và Công nghệ Việt Nam cùng với MSS sẽ thúc đẩy K-Tech cho việc trao đổi và đào tạo nguồn nhân lực; trao đổi doanh nhân, nhà nghiên cứu, giảng viên, sinh viên và chuyên gia cho hệ sinh thái khởi nghiệp của cả hai bên. Các sự kiện song phương về công nghệ và sáng tạo sẽ được tổ chức, cùng nhau thiết lập cơ sở hạ tầng, hỗ trợ đầu tư và kết nối trung tâm sáng tạo, giúp đỡ các startup.

"Việc ký kết bản ghi nhớ hợp tác giữa Bộ Khoa học và Công nghệ và MSS là một bước tiến quan trọng nâng cao hợp tác, thúc đẩy hệ sinh thái khởi nghiệp và trao đổi nguồn nhân lực giữa hai nước", Bộ trưởng Khoa học và Công nghệ Huỳnh Thành Đạt cho hay.

Thủ tướng Phạm Minh Chính và Thủ tướng Hàn Quốc Han Duck Soo chứng kiến lễ trao Bản ghi nhớ về hợp tác phát triển và trao đổi hệ sinh thái khởi nghiệp giữa Bộ Khoa học và Công nghệ Việt Nam và MSS. Ảnh: Nhật Bắc

Trước đó hồi tháng 6/2023, trong khuôn khổ chuyến thăm cấp Nhà nước tới Việt Nam của Tổng thống Hàn Quốc Yoon Suk-Yeol, Bộ Khoa học và Công nghệ và MSS đã ký Ý định thư về hợp tác thúc đẩy hệ sinh thái khởi nghiệp và trao đổi nguồn nhân lực. 4 tháng sau, MSS ra mắt Trung tâm Khởi nghiệp Hàn Quốc (K-Startup Center - KSC) tại Hà Nội. Hai bên đã có nhiều hoạt động hợp tác kết nối hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo.

Trong bối cảnh Việt Nam và Hàn Quốc tăng cường hợp tác sâu rộng quan hệ "Đối tác chiến lược toàn diện", Bộ Khoa học và Công nghệ (đầu mối là Cục Phát triển thị trường và doanh nghiệp khoa học công nghệ) đã trao đổi với MSS (đầu mối là Youth Policy Division) về việc ký Bản ghi nhớ về hợp tác phát triển và trao đổi hệ sinh thái khởi nghiệp.

Gần đây, Cục Phát triển thị trường và doanh nghiệp khoa học và công nghệ đã đẩy mạnh hợp tác với các đối tác quốc tế, đặc biệt là Hàn Quốc. Các nội dung hợp tác gồm đào tạo, nâng cao năng lực, chia sẻ tri thức, đổi mới sáng tạo mở. Tháng 8/2022, Cục đã cùng Cục thương mại thành phố Seoul ký kết ý định thư về Hợp tác khoa học và công nghệ.

Theo đó Trung tâm Hỗ trợ Khởi nghiệp Sáng tạo Quốc gia (NSSC) hợp tác với Seoul Startup Hub để tạo ra không gian hỗ trợ vận hành Chương trình khởi nghiệp toàn cầu của Việt Nam - Hàn Quốc, thúc đẩy xúc tiến thương mại, kết nối thị trường khoa học công nghệ, đổi mới sáng tạo và khởi nghiệp sáng tạo. Hai bên sẽ phát hiện và ươm mầm các doanh nghiệp công nghệ vượt trội; hoạch định sử dụng AI, robot... trong tương lai; tổ chức tọa đàm với các đại diện doanh nghiệp startup, lãnh đạo doanh nghiệp Hàn Quốc muốn mở rộng thị trường sang Việt Nam và ngược lại để tìm kiếm các ý tưởng chính sách mới.

Tháng 10/2023, tại sự kiện ra mắt Trung tâm K-Startup (KSC) tại Hà Nội, Cục đã ký kết hợp tác với Cơ quan Phát triển doanh nghiệp vừa và nhỏ và khởi nghiệp Hàn Quốc (KOSME), đồng thời tham gia sáng kiến mạng lưới các tổ chức hỗ trợ khởi nghiệp sáng tạo do KSC khởi xướng. KSC và Cục Phát triển thị trường và doanh nghiệp cũng phối hợp chặt chẽ trong các hoạt động Techfest Quốc gia, xúc tiến hỗ trợ các doanh nghiệp khởi nghiệp sáng tạo Hàn Quốc tìm hiểu, khám phá thị trường tại Việt Nam.

Cục Phát triển thị trường và doanh nghiệp khoa học và công nghệ đang trao đổi tiến tới ký kết hợp tác với Quỹ Đổi mới sáng tạo Hàn Quốc (Innopolis) thuộc Bộ Khoa học và ICT Hàn Quốc về học hỏi, nâng cao năng lực thương mại hóa, xây dựng và phát triển các mô hình trung tâm đổi mới sáng tạo mở cho Việt Nam.

Đầu năm 2024, Cục phối hợp với một số tập đoàn của Hàn Quốc triển khai các hoạt động về đổi mới sáng tạo mở và đổi mới sáng tạo xã hội như: Tham gia Chương trình Shinhan Square Bridge đưa các startup Việt Nam nổi bật của Techfest tìm hiểu thị trường Hàn Quốc thông qua khóa nâng cao năng lực cả trực tuyến và trực tiếp tại Hàn. Cục cũng cử cán bộ tham dự chương trình Tăng tốc toàn cầu Bridge to Korea tại Incheon, Hàn Quốc; gặp mặt, làm việc, giới thiệu đối tác với đoàn doanh nghiệp khởi nghiệp công nghệ và một số đại diện của Korea Association of Technology Holdings (KOTRA giới thiệu)...

Thủ tướng Phạm Minh Chính cùng phu nhân đang trong chuyến thăm Hàn Quốc từ 30/6 đến 3/7. Đây là chuyến thăm chính thức Hàn Quốc đầu tiên của lãnh đạo cấp cao Việt Nam kể từ khi hai nước nâng cấp quan hệ lên Đối tác Chiến lược Toàn diện tháng 12/2022. Bộ trưởng Khoa học và Công nghệ Huỳnh Thành Đạt tham gia tháp tùng Thủ tướng.

Hoàng Thùy

Thông tin

Tổng hợp tin tự động tinmoi-247.com (r) © 2020