Chuyên mục  


Mật ong nguyên chất

Mật ong là thực phẩm có thể tồn tại rất lâu do tính chất hóa học của chúng. Mật ong là sự kết hợp enzyme của con ong và mật hoa. Enzyme của ong làm thay đổi thành phần của mật hoa và làm nó biến thành đường đơn. Việc quạt cánh của con ong và các enzyme từ dạ dày ong tiết ra tạo ra một chất lỏng có tính axit và có độ ẩm thấp. Đây là môi trường mà vi khuẩn hầu như không thể phát triển.

Khi được bảo quản đúng cách, mật ong có thể "trường tồn". Người ta đã từng phát hiện ra những lọ mật ong có tuổi thọ đến hơn 5000 năm tuổi.

Cần phải lưu ý rằng, việc bảo quản không đúng cách sẽ khiến mật ong bị hỏng. Lọ mật ong bị hở sẽ khiến lượng nước trong mật ong tăng lên. Khi đó, mật ong bị lên men và nhiễm khuẩn dẫn tới sự biến đổi chất, không còn an toàn khi sử dụng.

thuc-pham-khong-het-han-su-dung-01-2330.jpg

Mật ong nguyên chất, muối là những thực phẩm không có hạn sử dụng nếu được bảo quản đúng cách.

Muối

Muối là loại gia vị không bao giờ hỏng. Chính vì vậy, từ xa xưa, người ta đã sử dụng muối để bảo quản thịt cá, rau củ.

Muối chỉ hỏng khi nó được thêm các chất phụ gia khác như i-ốt. Các chất này làm thay đổi tính chất tự nhiên vốn có của muối. Tuy nhiên, ngay cả trong trường hợp này, muối vẫn có thể sử dụng được trong khoảng thời gian từ 5-6 năm.

Đường

Đường cũng giống như muối, có thể sử dụng trong thời gian dài. Tuy nhiên, cần phải lưu ý rằng đường có khả năng hấp thụ nước từ không khí. Đây chính là lý do khiến đường dễ bị vón cục, chảy nước. Để bảo quản đường, bạn nên để trong lọ kín, đặt ở nơi khô ráo, thoáng mát. Đường vị vón cục vẫn có thể sử dụng bình thường.

thuc-pham-khong-het-han-su-dung-02-2333.jpg

Đường và giấm là thực phẩm không hết hạn.

Giấm

Giấm có tính axit nên không cần phải bảo quản trong tủ lạnh mà cũng không sợ bị biến chất, không lo bị vi khuẩn tấn công.

Tuy nhiên, theo thời gian, bạn có thể thấy giấm càng ngày càng đậm màu và trong chai có thể xuất hiện cặn. Điều này không làm ảnh hưởng đến độ an toàn của giấm. Bạn vẫn có thể sử dụng loại giấm này bình thường. Cách bảo quản giấm tốt nhất là để trong lọ kín và đặt ở nơi khô ráo, thoáng mát.

Dầu dừa nguyên chất

Dầu dừa có đặc tính kháng vi sinh vật, diệt khuẩn, diệt nấm mốc... Do đó, các loại vi khuẩn gần như không thể tấn công dầu dừa nguyên chất và làm nó bị hỏng. Tuy nhiên, các loại dầu dừa bị pha trộn, lẫn tạp chất thì rất dễ bị thay đổi màu sắc, mùi vị chỉ sau một thời gian ngắn.

Rượu mạnh

Các loại rượu mạnh có thể "bất tử" nếu được đóng trong chai kín và đặt ở nơi thoáng mát, khô ráo. Các chai rượu càng lâu năm càng có giá trị cao. Tuy nhiên, bạn cần chú ý rằng khi mở nắp chai, rượu sẽ tiếp xúc với không khí và bắt đầu mất đi mùi vị vốn có do quá trình oxy hóa.

Thông tin

Tổng hợp tin tự động tinmoi-247.com (r) © 2020