Chuyên mục  


duong-sat-cao-toc-1727062652652564083087.png

Chủ trương đầu tư đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam sẽ được Chính phủ trình Quốc hội xem xét, quyết định tại kỳ họp thứ 8 sắp tới - Ảnh: VGP

Trao đổi với Tuổi Trẻ Online, đại diện Tập đoàn Đèo Cả cho biết hai bên đang tìm hiểu những cơ hội có thể hợp tác. Phía Tập đoàn Đầu tư tài chính quốc gia Trung Quốc có thế mạnh về tài chính nên sẽ hỗ trợ Tập đoàn Đèo Cả tham gia vào các liên danh nhà đầu tư để đấu thầu các dự án thành phần trên tuyến đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam. Còn phía Tập đoàn Đèo Cả sẽ đóng góp vào liên danh nhân lực, máy móc thi công, làm việc với các ban ngành phía Việt Nam.

Theo ông Hồ Minh Hoàng - chủ tịch HĐQT Tập đoàn Đèo Cả, ngoài dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam, Tập đoàn Đèo Cả đang nghiên cứu đầu tư vào các dự án metro nội đô kết nối các địa phương Đông Nam Bộ và mong muốn hợp tác với các đối tác Trung Quốc.

Đường sắt đô thị là một lĩnh vực xây dựng mới tại Việt Nam, do đó có nhiều triển vọng hợp tác cho các doanh nghiệp hai nước.

Ông Trương Hướng Dương, chủ tịch Tập đoàn Đầu tư tài chính quốc gia Trung Quốc, bày tỏ quan tâm đến đầu tư phát triển đường sắt cao tốc tại Việt Nam.

Ông Trương Hướng Dương cho biết: Tập đoàn Đầu tư tài chính quốc gia Trung Quốc có mối quan hệ hợp tác chặt chẽ với 4 công ty xây dựng đường sắt cao tốc lớn nhất Trung Quốc, với kinh nghiệm thực hiện khoảng 40.000km đường sắt cao tốc và có doanh thu lên tới 150 tỉ USD tại các thị trường nước ngoài. Do đó, phía Tập đoàn Đầu tư tài chính quốc gia Trung Quốc sẵn sàng kết nối Tập đoàn Đèo Cả với các công ty này.

"Chúng tôi mong muốn kết nối với các doanh nghiệp có kinh nghiệm và nguồn lực mạnh như Đèo Cả để cùng đóng góp vào hoạt động đầu tư, xây dựng tuyến đường sắt tốc độ cao tại Việt Nam. Tập đoàn Đèo Cả là đơn vị đủ năng lực đáp ứng nhu cầu của chúng tôi", ông Trương Hướng Dương nhấn mạnh.

Dù tin rằng các doanh nghiệp Trung Quốc có nhiều kinh nghiệm triển khai các dự án đường sắt cao tốc, nhưng ông Hồ Minh Hoàng đã nhắc lại những hạn chế khi nhà thầu Trung Quốc tham gia thực hiện một số dự án metro, đường sắt đô thị tại Việt Nam trong giai đoạn trước.

Ông Hoàng nói: "Chúng tôi đặt lợi ích quốc gia, dân tộc và Tập đoàn Đèo Cả lên trên hết và không để những nhóm lợi ích chi phối hoạt động hợp tác".

Cũng tại buổi làm việc, hai tập đoàn cũng lên kế hoạch gặp gỡ vào tháng 10-2024 tại Trung Quốc. Tập đoàn Đèo Cả mong muốn qua chuyến đi này phía Tập đoàn Đầu tư tài chính quốc gia Trung Quốc sẽ kết nối Tập đoàn Đèo Cả với các đơn vị đầu tư tài chính, tư vấn hạ tầng giao thông uy tín và các nhà thầu đường sắt cao tốc của Trung Quốc.

Liên quan tới đầu tư các dự án đường sắt, vào tháng 8-2023 Tập đoàn Đèo Cả đã đề xuất Bộ Giao thông vận tải cho tham gia đầu tư tuyến đường sắt Viêng Chăn - Vũng Áng theo phương thức đầu tư hợp tác đối tác công tư (PPP).

Thông tin

Tổng hợp tin tự động tinmoi-247.com (r) © 2020