Chuyên mục  


0efbfd20291c8f42d60d-1727076595933543113344.jpg

"Túi mù" chứa đồ chơi nhựa Trung Quốc đang được săn đón trên sàn thương mại điện tử. Ảnh chính là một phiên livestream khui "túi mù", có 6.700 tài khoản cùng xem một lúc.

Hàng ngàn người xem livestream bán "túi mù" đồ chơi Trung Quốc

Trên TikTok đang nở rộ "trò chơi túi mù", săn mua đồ chơi Trung Quốc bằng nhựa. Giá dao động 120.000-130.000 đồng/10 túi, chứa tượng nhựa có kích thước bằng ngón tay cái hoặc nhỏ hơn.

Lúc mua, khách hàng được chọn mô hình thuộc các chủ đề như: rồng, gấu, bí ngô, phù thủy, ếch xanh, cú mèo, heo, thỏ, ngôi sao... Tuy nhiên, điều tạo nên hấp dẫn là khách không biết hình dáng và màu sắc cụ thể của các đồ chơi này cho tới khi xé túi ra.

Đặc biệt hơn, khách hàng còn có thể yêu cầu người bán xé giùm túi mù trên phiên livestream (phát trực tuyến) ở TikTok và được tặng thêm quà ngẫu nhiên. Chẳng hạn, mỗi khi khui ra được hai tượng có hình dáng giống nhau, khách sẽ được tặng thêm một tượng.

"Xin chúc mừng, chúc mừng nhá, một đàn thỏ", một người bán hàng nói khi đang phát livestream ở TikTok, có gần 3.000 tài khoản đang cùng xem, sau khi khui xong phần túi mù của một khách hàng.

Là học sinh cấp ba, bạn Hoàng Yến cảm nhận: "Hồi hộp, tò mò. Có lúc xem livestream dính quá, cả tiếng đồng hồ trôi qua mà không để ý".

Chị D. (đầu mối nhập hàng) cho biết mỗi túi mù có giá sỉ khác nhau tùy vào độ sắc nét và kích thước của tượng bên trong. Giá gốc từ 800 đồng đến 8.000 đồng/túi, bán lẻ lời gấp 5 lần. Chỉ cần rót vốn 1 triệu đồng trở lên là có giá sỉ.

Đáng chú ý, nhiều người nổi tiếng cũng chia sẻ niềm vui khi mua các món đồ chơi này, khiến sức hút tăng lên, nổi bật như: ca sĩ Hari Won, diễn viên hài Lê Dương Bảo Lâm và vợ Quỳnh Quỳnh, diễn viên Kim Nhã...

Gấu bông tiền triệu cháy hàng

Nếu như trước kia nhiều người ưa chuộng đồ chơi Trung Quốc vì giá rẻ, thì hiện tại có những mặt hàng giá cao vẫn được bạn trẻ săn đón.

Điển hình đến nay cơn sốt mua gấu bông Labubu (quái vật có đôi tai nhọn, răng cưa, cười tươi) vẫn chưa hạ nhiệt. Nhiều khách sẵn sàng chi từ 200.000 đồng đến hơn 22 triệu đồng, nhưng khi tới cửa hàng của PopMart ở Đà Nẵng và TP.HCM vẫn không mua được món đồ chơi yêu thích.

Cũng như túi mù kể trên, khách hàng không biết gấu bông Labubu mình mua có màu gì, vì đựng trong hộp giấy kín, cho đến khi khui ra hẳn.

Bên cạnh các TikToker, nhiều người nổi tiếng gồm hoa hậu Tiểu Vy, hoa hậu Đỗ Thị Hà, hoa hậu Thanh Thủy, ca sĩ Thanh Hằng, ca sĩ Văn Mai Hương... cũng mua về treo lên túi xách, đăng trên mạng xã hội.

Trong cơn sốt, khó mua, nhiều người chấp nhận chi thêm tiền để nhờ mua giùm. Có không ít khách mua phải hàng nhái.

Theo dữ liệu từ Metric, quý 2-2024 các mặt hàng liên quan Labubu mang lại doanh thu gần 5,2 tỉ đồng trên các sàn thương mại điện tử lớn tại Việt Nam (Shopee, Lazada và TikTok Shop), tăng 665% so với quý đầu năm nay. 

Doanh số của món đồ chơi Trung Quốc này thực tế còn cao hơn, đặc biệt khi nhiều người qua tận đất nước tỉ dân để mua về Việt Nam bán tại cửa hàng nhỏ lẻ và trên các hội nhóm mạng xã hội.

acd83b08ad340b6a5225-1727077289609261031381.jpg

Vũ Duy (áo đỏ) mua búp bê nhựa giá gần 100 triệu đồng từ thương hiệu Trung Quốc.

Ngoài gấu bông Labubu, không ít người cũng bỏ số tiền lớn để mua mô hình búp bê Molly Mucha của hãng đồ chơi Trung Quốc. Nổi bật như mới đây TikToker giữ tài khoản Call Me Duy (Vũ Duy) quay quá trình mua búp bê này (kích thước 90cm) có giá gần 100 triệu đồng, để làm phụ kiện chụp hình cho một thí sinh tham gia cuộc thi Hoa hậu Hoàn vũ 2024.

Theo tìm hiểu, nhiều món đồ chơi Trung Quốc khác cũng "làm mưa làm gió" trên thị trường, với sự lăng xê của những người có tầm ảnh hưởng trên mạng xã hội. Trong đó phải kể đến: gấu bông vịt mặt quạu (chiều cao 17cm, giá dao động 500.000 - 800.000 đồng), gấu bông Capybara (giá 50.000 - 800.000 đồng)...

Việt Nam là thị trường đầy tiềm năng để kinh doanh đồ chơi trẻ em

Theo nhận định của hãng nghiên cứu thị trường Grand View Research, Việt Nam là thị trường đầy tiềm năng cho mảng đồ chơi trẻ em. Trung bình mỗi phụ huynh chi khoảng 500.000 đồng/tháng để mua đồ chơi cho một trẻ em, riêng TP.HCM con số này là 1,5 triệu đồng/tháng.

Với quy mô dân số hơn 100 triệu người, có gần 24% nhóm từ 0-14 tuổi, Việt Nam trở thành nơi hấp dẫn nhiều doanh nghiệp nước ngoài. Tuy nhiên, thành công vượt trội phải kể đến đồ chơi Trung Quốc - chiếm lĩnh thị trường.

Phóng sự "Lần theo 10.000km hàng Trung Quốc vào Việt Nam" cũng cho thấy hàng Trung Quốc chiếm lợi thế về giao nhanh và giá rẻ. Nhiều chuyên gia cho biết cần tiếp sức cho doanh nghiệp Việt, đặc biệt trên nền tảng thương mại điện tử, trong đó có việc đầu tư hệ thống logistics, truyền thông bài bản.

Thông tin

Tổng hợp tin tự động tinmoi-247.com (r) © 2020