Chuyên mục  


"Khi đại dịch bùng phát, mọi quốc gia đều trong tình thế rất khó khăn. Hàng triệu người mắc Covid-19. Những thiết bị xét nghiệm đầu tiên hoạt động rất kém, độ chính xác thấp. Các bên thiếu thiết bị y tế và tìm cách trao đổi với nhau. Chúng tôi gửi máy thở cho Mỹ và họ gửi chúng tôi thiết bị xét nghiệm. Nhiều quốc gia cũng làm tương tự", phát ngôn viên Điện Kremlin Dmitry Peskov cho biết hôm nay.

Bình luận đưa ra một ngày sau khi ông Peskov xác nhận thông tin trong cuốn sách War sắp xuất bản của nhà báo Mỹ Bob Woodward rằng khi còn tại nhiệm, ông Donald Trump đã gửi thiết bị xét nghiệm Covid-19 cho Tổng thống Vladimir Putin vào thời kỳ đỉnh dịch.

Theo Woodward, Tổng thống Putin đã đề nghị người đồng cấp Trump giữ kín thông tin để tránh nguy cơ lãnh đạo Mỹ hứng chỉ trích.

Phát ngôn viên Điện Kremlin Dmitry Peskov. Ảnh: RIA Novosti

Cựu tổng thống Trump ngày 8/10 tuyên bố "không có chuyện" ông liên lạc hay gửi thiết bị xét nghiệm Covid-19 cho lãnh đạo Nga. Steven Cheung, phát ngôn viên của ông Trump, trước đó cho biết cựu tổng thống "hoàn toàn không cho phép Woodward tiếp cận" để viết sách.

Trong cuốn sách, Woodward còn dẫn nguồn một trợ lý của Trump cho biết cựu tổng thống Mỹ có thể đã liên lạc với ông Putin 7 lần sau khi rời nhiệm sở năm 2020. Phát ngôn viên Peskov bác bỏ điều này này, trong khi Thư ký báo chí Nhà Trắng Karine Jean-Pierre ngày 9/10 nói bà không thể xác thực thông tin.

Woodward là nhà báo từng làm việc lâu năm cho Washington Post. Ông đã cùng phóng viên Carl Bernstein làm nên tên tuổi vào đầu những năm 1970 khi phanh phui bê bối Watergate khiến Richard Nixon phải từ chức tổng thống. Ngoài các thông tin về Donald Trump và ông Putin, cuốn sách của Woodward cũng có nhiều nội dung hậu trường về Tổng thống Joe Biden và Phó tổng thống Kamala Harris.

Như Tâm (Theo AFP, RIA Novosti)

Thông tin

Tổng hợp tin tự động tinmoi-247.com (r) © 2020