Chuyên mục  


base64-17285618793661990174851.jpeg

Lãnh đạo UBND TP.HCM và các tỉnh duyên hải Trung Bộ chứng kiến một số dự án đầu tư vào Bình Định tại sự kiện - Ảnh: TẤN LỰC

Tại đây, TP.HCM và sáu tỉnh vùng duyên hải Trung Bộ đã đưa ra hơn 700 dự án mời gọi đầu tư, tập trung vào các lĩnh vực công nghiệp, kinh tế biển, thương mại, dịch vụ, logistics, xây dựng, hạ tầng, y tế, giáo dục và đào tạo.

Thúc đẩy hợp tác phát triển giữa TP.HCM và các tỉnh vùng duyên hải

Trước diễn đàn các nhà đầu tư, lãnh đạo các tỉnh Bình Định, Khánh Hòa, Quảng Ngãi… cũng tranh thủ giới thiệu các tiềm năng, thế mạnh địa phương và ưu đãi đầu tư để lôi kéo nhà đầu tư rót vốn.

Đại diện TP.HCM, ông Dương Ngọc Hải - phó chủ tịch thường trực UBND TP.HCM - nói trong quá trình phát triển TP luôn xác định phải gắn kết với các tỉnh.

Do đó, các chủ trương, chính sách của TP luôn tăng cường mở rộng giao thương để hỗ trợ các tỉnh và cũng là kết nối cho sự phát triển của TP.

base64-1728561879404609704141.jpeg

Ông Dương Ngọc Hải - phó chủ tịch thường trực UBND TP.HCM - Ảnh: TẤN LỰC

Ông Hải đề nghị các doanh nghiệp quan tâm tìm hiểu để kết nối các cơ hội hợp tác, đầu tư phát triển, mở rộng thị trường tại các tỉnh vùng duyên hải Trung Bộ, một trong bốn vùng trọng tâm trong chiến lược phát triển bền vững kinh tế biển của cả nước.

Theo ông, đây vừa là cơ hội để phát triển cho chính doanh nghiệp mình, vừa góp phần thúc đẩy mối quan hệ hợp tác phát triển bền vững giữa TP.HCM và các tỉnh vùng duyên hải.

Theo ông Hải, mỗi một cơ hội được mở ra, một biên bản ghi nhớ hợp tác đầu tư được ký kết đều góp phần quan trọng trong thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của từng địa phương nói riêng và cả vùng nói chung.

Khu vực còn nhiều lợi thế thu hút đầu tư

Góp ý tăng cường mối liên kết giữa các bên, ông Ngô Nghị Cương - giám đốc điều hành Công ty cổ phần tư vấn và đầu tư C+ (doanh nghiệp chuyên tư vấn đầu tư nước ngoài vào Việt Nâm) - gợi ý TP.HCM nên chia sẻ cơ hội đầu tư cho khu vực.

Theo đó, khu vực duyên hải miền Trung với hạt nhân là Bình Định đang có lợi thế thu hút đầu tư nước ngoài nhờ quỹ đất công nghiệp dồi dào, chi phí cạnh tranh nhưng vốn đầu tư vào đây chưa nhiều.

Trong khi đó, TP.HCM là trung tâm kinh tế tài chính của cả nước, hằng năm thu hút rất nhiều doanh nghiệp, dự án đầu tư. Do đó, sự kết hợp giữa TP.HCM và vùng duyên hải trong xúc tiến đầu tư sẽ mang lại lợi ích rất lớn cho cả hai bên.

Để triển khai được việc này, ông Cương tư vấn các tỉnh nên thành lập trung tâm cung cấp thông tin cho nhà đầu tư ngay tại TP.HCM. Kịp thời giải đáp, trao đổi để làm rõ những thắc mắc của nhà đầu tư, đặc biệt là doanh nghiệp nước ngoài.

Ngoài ra, ông Cương thông tin doanh nghiệp trong các khu công nghiệp, khu chế xuất tại TP.HCM đang tìm địa điểm di dời nhà máy do sắp hết thời hạn cho thuê đất. Đây là lớp nhà đầu tư các tỉnh miền Trung không nên bỏ qua.

Thành công điển hình của Becamex VSIP Bình Định

Là doanh nghiệp phía Nam đầu tư rất sớm vào vùng duyên hải Trung Bộ, đến nay Becamex IDC đã đầu tư ba khu công nghiệp tại Quảng Ngãi, Bình Định và Bình Thuận.

Ông Nguyễn Văn Lăng - tổng giám đốc Becamex VSIP Bình Định - cho biết đây là dự án thành công điển hình tại địa phương.

Đến nay, dự án Becamex VSIP Bình Định đã trở thành tổ hợp công nghiệp - đô thị hiện đại, thu hút nhiều nhà đầu tư vào hoạt động.

Dự án đã thay đổi bộ mặt địa phương, nâng cao mức sống, tạo rất nhiều việc làm cho người dân, thu hút được 170 triệu USD vốn đầu tư nước ngoài và dự kiến sẽ thu hút 2 tỉ USD khi lấp đầy.

Ông Lăng cho hay sự thành công này có phần quan trọng từ sự hỗ trợ rất tích cực của lãnh đạo tỉnh Bình Định trong việc rút ngắn thời gian đầu tư, đơn giản hóa các thủ tục.

Thông tin

Tổng hợp tin tự động tinmoi-247.com (r) © 2020