Chuyên mục  


Reuters trích các nguồn tin về thương mại cho biết tháng 8, Ấn Độ nhập 1,7 triệu thùng dầu Nga một ngày, giảm 18,3% so với tháng trước đó. Điều này khiến tỷ lệ dầu Nga trong cơ cấu dầu thô nhập khẩu của quốc gia Nam Á hạ về 36%. Trước đó, số liệu này tăng 5 tháng liên tiếp, lên 44% trong tháng 7.

Ngược lại, Trung Quốc tăng mua, lấy lại vị trí khách mua dầu Nga nhiều nhất. Tháng trước, ngôi vị này lần đầu tiên thuộc về Ấn Độ.

Một tàu dầu của Sovcomflot (Nga) tại cảng biển ở Thổ Nhĩ Kỳ tháng 2/2024. Ảnh: Reuters

Ngoài Nga, Ấn Độ cũng mua nhiên liệu từ Iraq, Arab Saudi. Còn sản lượng mua từ Mỹ và Canada khá thấp, lần lượt 254.000 và 138.000 thùng một ngày.

Ấn Độ hiện là nước nhập khẩu và tiêu thụ dầu lớn thứ ba thế giới. Tháng 8, họ mua tổng cộng 4,7 triệu thùng dầu mỗi ngày, giảm 1% so với tháng trước đó. Nguyên nhân là hoạt động tại một số nhà máy lọc dầu của nước này chậm lại. Trong đó, hãng dầu Chennai Petroleum (Ấn Độ) đóng cửa một số bộ phận tại nhà máy ở phía Nam nước này. Còn Bharat Petroleum giảm lọc dầu tại nhà máy Bina ở miền trung, để bảo dưỡng một số bộ phận.

Vài năm qua, các lệnh trừng phạt của phương Tây lên lĩnh vực năng lượng của Nga, gồm cấm vận dầu thô và cơ chế giá trần, khiến Trung Quốc, Ấn Độ và Thổ Nhĩ Kỳ trở thành người mua chính của sản phẩm này.

"Nhu cầu dầu Nga của Ấn Độ sẽ ngày càng tăng, miễn là phương Tây không siết thêm lệnh trừng phạt", nguồn tin của Reuters nhận xét.

Thương mại giữa hai nước này đi lên kể từ khi Moskva bắt đầu chiến dịch quân sự tại Ukraine hồi tháng 2/2022. Ấn Độ chủ yếu nhập dầu thô và phân bón, nhằm kiểm soát lạm phát trong nước.

Hà Thu (theo Reuters)

Thông tin

Tổng hợp tin tự động tinmoi-247.com (r) © 2020