Chuyên mục  


Jason, chủ kênh JasonlivinginChina, là một blogger có nhiều năm sinh sống tại Trung Quốc, thường xuyên chia sẻ các đoạn video lên trang cá nhân, giới thiệu những điều thú vị tại quốc gia tỷ dân. Gần đây, nam vlogger có dịp trải nghiệm đoàn tàu độc đáo vừa đi vào vận hành năm ngoái tại thành phố Vũ Hán, tỉnh Hồ Bắc.

Dù có nhiều kinh nghiệm sử dụng các phương tiện công cộng hiện đại, Jason vẫn không khỏi choáng váng và bất ngờ với đoàn tàu này. "Tôi thực sự không nói nên lời, nó giống như đến từ tương lai, chỉ xuất hiện trong các tác phẩm khoa học viễn tưởng", anh nói. Dịp Quốc khánh Trung Quốc vào tuần trước, video của Jason được kênh truyền thông trung ương CCTV chia sẻ lại, thu hút đông lượt xem và tương tác, bày tỏ kinh ngạc với sự phát triển giao thông ở Trung Quốc.

Đoàn tàu 'treo ngược' ở Vũ Hán.

Công trình này thường được gọi là "đoàn tàu treo ngược" hay "đoàn tàu bay trên không trung" bởi kết cấu đặc biệt. Đường ray tàu nằm ở phía trên nóc, giống như được treo lên cao, thay vì ở dưới như phần lớn các tuyến đường sắt khác trên thế giới. Đây là tuyến đường sắt "treo ngược" đầu tiên được khai thác thương mại ở Trung Quốc vào cuối năm ngoái, nằm trong dự án đường sắt du lịch trên không tại Thung lũng quang học Vũ Hán và được chạy thử nghiệm tại khu công nghệ cao Đông Hồ của thành phố.

Tàu treo ngược gồm hai toa với sức chứa 220 hành khách cùng tốc độ tối đa 60km/h. Theo China Daily, tàu hoạt động 12 tiếng mỗi ngày, từ 8h sáng đến 8h tối, cứ 10 phút lại có một chuyến khởi hành. Toàn bộ quá trình vận hành, bao gồm mở cửa, khởi động, chạy và dừng đỗ hoàn toàn tự động, con người chỉ can thiệp khi có trường hợp khẩn cấp. Trung Quốc là quốc gia thứ ba sau Đức và Nhật Bản đã phát triển công nghệ lực kéo không tiếp xúc trong ngành đường sắt. Công nghệ này hứa hẹn có thể hoạt động tại các địa hình phức tạp như ven biển, sa mạc, băng giá, vốn khó khăn khi xây dựng đường sắt truyền thống.

Đặc biệt, nhờ lợi thế "treo lơ lửng" nên đoàn tàu thiết kế phần sàn kính để hành khách có thể ngắm nhìn thành phố ngay dưới chân mình. Trên quãng đường 10,5 km, đoàn tàu đi qua nhiều danh thắng nổi tiếng ở Vũ Hán như những cánh đồng hoa, hồ nước, đầm lầy, khu sinh thái... Từ khi được đưa vào hoạt động, tuyến đường sắt này vẫn là điểm check in rất hot ở thành phố Vũ Hán dành cho khách du lịch.

du-khach-choang-vang-voi-tau-xe-khong-nguoi-lai-o-trung-quoc-1728486592.jpg?w=0&h=0&q=100&dpr=1&fit=crop&s=sYBfelV0wBqZAwj6l6tr_g
Du khách 'choáng váng' với tàu xe không người lái ở Trung Quốc

Vlog trải nghiệm đoàn tàu ở Vũ Hán

Không chỉ đi tàu trêo cao, Jason còn trải nghiệm loại taxi không người lái, được vận hành thử nghiệm ở Trung Quốc. Khi lên xe, anh chàng kinh ngạc khi không gặp tài xế, mọi thao tác đều thông qua màn hình, lựa chọn điểm đến và khởi động xe. Khi đã hoàn tất chế độ cài đặt và được hệ thống xác nhận, xe sẽ tự động chạy trên đường. Du khách có thể kiểm tra phía trước, phía sau xe thông qua màn hình camera giám sát.

Mức cước khởi điểm của taxi tự lái (còn gọi là robotaxi) ở Vũ Hán là 4 tệ (14.000 đồng), so với 18 tệ (63.000 đồng) nếu có người lái. Do đó, loại hình này đang được đón nhận nhiệt tình ở thành phố 11 triệu dân. Vũ Hán kỳ vọng trở thành đô thị xe tự lái đầu tiên trên thế giới. Hiện Apollo Go, công ty con của tập đoàn công nghệ Baidu, vận hành đội xe khoảng 500 taxi tự lái phục vụ tại các địa bàn của khoảng phân nửa dân số Vũ Hán.

Taxi tự động không người lái ở Vũ Hán.

Nguyên Chi (Theo China Daily, Zhihu)

Thông tin

Tổng hợp tin tự động tinmoi-247.com (r) © 2020