Chuyên mục  


97e1b10f0de1a3bffaf0-17140311047742070201508.jpg

SAGS là doanh nghiệp cung cấp dịch vụ mặt đất cho nhiều hãng bay quốc tế và hãng bay nội địa. Trong ảnh: Nhân viên công ty phục vụ chuyến bay Vietravel Airlines - Ảnh: CÔNG TRUNG

Dừng Bamboo Airways không sao, nhưng lo Vietjet "ra riêng"

Tại đại hội cổ đông thường niên diễn ra ngày 25-4, trao đổi với Tuổi Trẻ Online, ông Đặng Tuấn Tú - chủ tịch hội đồng quản trị Công ty cổ phần Phục vụ mặt đất Sài Gòn (SAGS - mã chứng khoán SGN) - lần đầu nói về quá trình chấm dứt hợp tác với Hãng bay Bamboo Airways.

SAGS là doanh nghiệp dịch vụ mặt đất, phục vụ 50 hãng bay quốc tế và đang phục vụ cho hãng bay nội địa Vietjet, Bamboo Airways, Vietravel Airlines.

Tuy nhiên, Bamboo Airways có khoản nợ quá hạn, công ty nhiều lần làm việc nhưng tiến độ trả nợ của hãng chậm. Do đó, hai bên đã thống nhất chấm dứt hợp tác từ 1-1-2024.

Bamboo Airways đang trong quá trình tái cơ cấu, đội bay giảm mạnh, từ 30 chiếc xuống còn 7-8 chiếc. Dừng hợp tác với Hãng Bamboo Airways, lãnh đạo công ty đánh giá không tác động quá lớn đến hoạt động kinh doanh của công ty vì số lượng khai thác không đáng kể. Thay vào đó, SAGS vừa ký được thêm hợp đồng phục vụ với một số khách hàng quốc tế mới.

Nhìn nhận thị trường ngành hàng không năm 2024, ông Đặng Tuấn Tú nói "năm nay khó hơn năm trước". Các chuyến bay quốc tế có hồi phục nhưng khá chậm. 

Trung Quốc có xu hướng kích cầu du lịch nội địa, chứ không du lịch quốc tế. Ở Nga, cuộc chiến tranh kéo dài và biện pháp trừng phạt đang gây khó khăn cho ngành du lịch của nước này. “Năm nay mới cấp slot cho các chuyến bay trực tiếp tới thị trường Nga, nhưng vẫn còn rất khó khăn”, ông nói.

Chẳng hạn, Vietnam Airlines, Vietjet bị ảnh hưởng từ việc triệu hồi động cơ, nhiều máy bay phải tạm ngưng đã giảm năng lực khai thác. Lượng tàu bay ngừng khai thác đã chiếm 20-30 tàu bay của hai hãng này. Như thế mới thấy rằng năng lực vận chuyển của các hãng đã thu hẹp, trong khi tình hình tài chính cũng suy yếu rất nhiều.

Ngành hàng không vẫn bị ảnh hưởng và chưa quay trở lại, các hãng hàng không không nâng được năng lực khai thác và còn chậm trả cho các nhà cung cấp dịch vụ.

3d6a097cbe9210cc4983-1714031124981554803324.jpg

Vietjet, đối tác của SAGS, đang tính "ra riêng" tự phục vụ dịch vụ mặt đất tại Tân Sơn Nhất - Ảnh: CÔNG TRUNG

Một thông tin đáng chú ý được lãnh đạo SAGS đề cập, đối tác hàng không 11 năm công ty cung cấp dịch vụ mặt đất tại Tân Sơn Nhất, Đà Nẵng, Cam Ranh là Hãng Vietjet đã lên kế hoạch tự phục vụ. Tuy nhiên, hãng này chưa thông báo thời gian cụ thể.

Trong năm 2023, công ty đã trích lập dự phòng 70% với khoản phải thu ở Bamboo Airways (đã trích lập 53,6 tỉ đồng), đồng thời cũng trích lập 6,6 tỉ đồng với khoản phải thu từ Vietravel Airlines.

Dồn lực đấu thầu cung ứng dịch vụ mặt đất ở sân bay Long Thành

"Trọng tâm lớn năm nay của công ty phải đấu thầu thành công cung cấp dịch vụ mặt đất tại sân bay Long Thành. Đây là quyết định sự tồn tại, phát triển tương lai của công ty" - Chủ tịch SAGS Đặng Tuấn Tú nhấn mạnh.

Theo kế hoạch năm 2026, sân bay Long Thành khai thác giai đoạn 1. Có 80% chuyến bay quốc tế từ Tân Sơn Nhất chuyển về sân bay Long Thành. "Nếu không thắng được đấu thầu dịch vụ ở sân bay Long Thành, công ty cũng mất rất nhiều ở Tân Sơn Nhất" - ông Tú nói. Doanh nghiệp này khẳng định quyết tâm ưu tiên chuẩn bị hồ sơ đấu thầu, hiện diện cung cấp dịch vụ tại sân bay Long Thành. Bên cạnh đó, công ty định hướng tập trung nâng cao chất lượng nỗ lực tìm kiếm khách hàng mới với mục tiêu tại thị trường Trung Quốc.

Liên kết với hệ sinh thái của ACV mở rộng dịch vụ

Ông Đặng Tuấn Tú cho biết sẽ kết hợp lợi thế của các công ty có vốn của Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam - ACV (quản lý khai thác 22 sân bay), đồng thời là chủ đầu tư giai đoạn 1 sân bay Long Thành.

Doanh nghiệp này xúc tiến nhiều bước để phát triển dịch vụ ở Long Thành, chứ không chỉ phục vụ mặt đất cho các hãng hàng không, chẳng hạn như hoạt động trong nhà ga, hoạt động hàng hóa. “Đây là các định hướng mới”, ông Tú nói.

Tại đại hội cổ đông, SAGS thông qua kế hoạch năm 2024 với doanh thu hợp nhất gần 1.500 tỉ đồng, đi ngang so với năm trước và lợi nhuận sau thuế 240 tỉ đồng, tăng gần 6%.

Thông tin

Tổng hợp tin tự động tinmoi-247.com (r) © 2020