Chuyên mục  


"Châu Âu của chúng ta có thể lụi tàn. Chúng ta không được chuẩn bị để đối phó các nguy cơ trong một thế giới với luật chơi đã thay đổi", Tổng thống Pháp Emmanuel Macron phát biểu hôm nay tại Đại học Sorbonne, Paris.

Theo ông Macron, những áp lực về mặt quân sự, kinh tế, thương mại và nhiều vấn đề khác có thể làm suy yếu và chia cắt 27 nước thành viên Liên minh châu Âu (EU).

Ông chủ Điện Elysee tuyên bố Nga không được phép thắng trong cuộc xung đột ở Ukraine, kêu gọi châu Âu tăng cường năng lực an ninh mạng, củng cố quan hệ quốc phòng với Anh và thiết lập một học viện để đào tạo các quân nhân cấp cao. Anh từng là thành viên EU nhưng đã rời khỏi khối năm 2020.

"Sẽ không có sự phòng thủ nào nếu không có ngành công nghiệp quốc phòng. Chúng ta đã thiếu đầu tư suốt nhiều thập kỷ", ông Macron bổ sung, cho rằng châu Âu nên ưu tiên mua thiết bị quân sự được sản xuất tại châu lục này.

Tổng thống Pháp Emmanuel Macron phát biểu tại Đại học Sorbonne, Paris ngày 25/4. Ảnh: AFP

Tổng thống Pháp còn kêu gọi châu Âu thoát khỏi vị thế "chiến lược thiểu số", vốn đã khiến họ phụ thuộc vào Nga về năng lượng và vào Mỹ về an ninh.

"Châu Âu phải thể hiện rằng mình không bao giờ là chư hầu của Mỹ và châu Âu biết cách đàm phán với mọi khu vực trên thế giới", theo ông Macron.

Tổng thống Macron kỳ vọng ông có thể tạo ra tác động tương tự như khi phát biểu tại Đại học Sorbonne 7 năm trước, khiến châu Âu sau đó có một số thay đổi đáng kể về mặt chính sách.

Các cố vấn của ông Macron mô tả bài phát biểu là sự đóng góp của Pháp cho chương trình nghị sự chiến lược của EU trong 5 năm tới. Chương trình này dự kiến được quyết định sau cuộc bầu cử Nghị viện châu Âu vào tháng 6.

Như Tâm (Theo Reuters, AFP)

Thông tin

Tổng hợp tin tự động tinmoi-247.com (r) © 2020