Chuyên mục  


"Tôi không dành nhiều thời gian nghĩ về bà ấy. Tôi có công việc của mình và làm những điều đúng đắn, bất chấp hậu quả là gì. Đó là triết lý của tôi, là cách tôi quản trị", Chủ tịch Hạ viện Mỹ Mike Johnson nói về nghị sĩ Cộng hòa Marjorie Taylor Greene trong cuộc phỏng vấn với Hill, được phát sóng hôm 1/5.

Khi được hỏi liệu có coi bà Greene là một nhà lập pháp nghiêm túc hay không, ông Johnson nói ông không thấy nữ nghị sĩ này "chứng minh được bản thân nghiêm túc với công việc".

Chủ tịch Hạ viện Mỹ cũng khẳng định ông sẽ tiếp tục thúc đẩy chương trình nghị sự bảo thủ của mình, để "đưa đất nước trở lại đúng hướng". "Việc rơi vào tình trạng hỗn loạn và đóng cửa Hạ viện cũng như bỏ trống ghế Chủ tịch Hạ viện một lần nữa không phải điều nên xảy ra", ông nhấn mạnh.

Chủ tịch Hạ viện Mỹ Mike Johnson tại Đồi Capitol hôm 20/4. Ảnh: Reuters

Nghị sĩ Cộng hòa Greene trước đó tuyên bố sẽ yêu cầu bỏ phiếu miễn nhiệm Chủ tịch Hạ viện Johnson vào tuần sau vì thấy ông không đủ năng lực đảm nhận cương vị này. Đây là bước thứ hai trong quy trình miễn nhiệm Chủ tịch Hạ viện Mỹ.

Bà Greene từ cuối tháng 3 nộp đơn "đề xuất bãi nhiệm" Chủ tịch Hạ viện Johnson, khởi động quy trình lật đổ ông. Nếu nỗ lực của bà thành công, các nghị sĩ Mỹ sẽ phải lần thứ hai bầu chọn Chủ tịch Hạ viện mới kể từ tháng 10/2023.

Tuy nhiên, nỗ lực của bà Greene khả năng sẽ không thành công, do phần lớn thành viên Cộng hòa tại Hạ viện Mỹ đã phản đối động thái phế truất ông Johnson. Nhiều đảng viên Dân chủ cũng đã tuyên bố sẽ bỏ phiếu để bảo vệ ông Johnson khỏi nguy cơ bị lật đổ.

"Nếu đảng Dân chủ đã muốn bầu ông ấy làm Chủ tịch và cả một số đảng viên Cộng hòa muốn ủng hộ một Chủ tịch Hạ viện do đảng Dân chủ chọn, tôi sẽ cho họ cơ hội làm điều đó", bà Greene đáp trả các nghị sĩ phản đối.

Chủ tịch Hạ viện Mỹ cần ít nhất 218 phiếu ủng hộ trong số 435 hạ nghị sĩ để giữ được chức vụ. Đảng Cộng hòa hiện giữ 217 ghế tại Hạ viện trong khi đảng Dân chủ giữ 212 ghế, 6 ghế đang bỏ trống. Đến nay chỉ có hai nghị sĩ Cộng hòa ủng hộ quan điểm của bà Greene, đồng nghĩa ông Johnson không thể bị phế truất khi có sự ủng hộ của đảng Dân chủ.

Ông Johnson, 52 tuổi, được bầu làm Chủ tịch Hạ viện Mỹ thứ 56 hồi tháng 10/2023, kết thúc ba tuần hỗn loạn sau khi người tiền nhiệm Kevin McCarthy bị phế truất.

Ngọc Ánh (Theo Hill/Reuters/AFP)

Thông tin

Tổng hợp tin tự động tinmoi-247.com (r) © 2020