Chuyên mục  


mr-pc-17286542463541527995639.png

Ông Prasenjit Chakravati – Giám đốc Khối chiến lược và chuyển đổi Techcombank - Ảnh: Techcombank

Ông Prasenjit Chakravati – Giám đốc Khối chiến lược và chuyển đổi Techcombank đã có những chia sẻ về định hướng để ngân hàng tiếp tục dẫn dắt số hóa và phát triển bền vững.

Techcombank mang đến những giá trị và trải nghiệm cho khách hàng

Ông có thể chia sẻ gì về góc độ đưa ra những sản phẩm và những chiến lược khó sao chép của Techcombank?

Có khá nhiều điểm khác biệt. Tôi nghĩ sự khác biệt lớn đầu tiên là chúng tôi đang xây dựng một nền tảng phù hợp với ngân hàng tương lai. Cùng với sự am hiểu khách hàng, được củng cố bởi nền tảng dữ liệu và kỹ thuật số.

Chúng tôi có thể sử dụng AI và dữ liệu cho khách hàng của mình, tập trung rõ ràng vào một số phân khúc chính. Do đó, các giải pháp khi tung ra thị trường rất khác so với các ngân hàng bạn.

Dựa trên thế mạnh về hệ sinh thái đối tác, Techcombank mang đến những giá trị và trải nghiệm để có thể phục vụ nhu cầu của khách hàng theo cách toàn diện hơn, không chỉ với tư cách là một ngân hàng đơn thuần.

Chúng tôi có thể giúp khách hàng mua nhà, mua xe, mua bảo hiểm liên quan, hay các nhu cầu đời sống vì chúng tôi đang làm việc với các nhà phát triển hay đối tác uy tín, tốt nhất trong nước. 

Vì vậy, có thể nói đây là khía cạnh độc đáo mà chúng tôi có thể mang đến cho khách hàng của mình, đồng thời tạo nên sự khác biệt dẫn dắt thị trường so với các ngân hàng khác.

Hiện nay 3 trụ cột số hóa - dữ liệu và nhân tài với Techcombank được triển khai như thế nào?

Đó là ba trụ cột cho sự chuyển đổi của Techcombank, gồm Dữ liệu - Số hóa - Nhân tài. Ba trụ cột này đang thực sự hỗ trợ chúng tôi cung cấp các sản phẩm và dịch vụ mới và tốt hơn cho khách hàng của mình.

Bản thân kỹ thuật số, dữ liệu hay nhân tài không làm được điều này mà chỉ khi tập hợp chúng lại với nhau, thì chúng ta mới có thể đưa ra các giải pháp giá trị cho khách hàng. Vì vậy, sự chuyển đổi của chúng tôi thực sự dựa trên việc kết nối cả ba thứ này lại với nhau theo cách rất đặc biệt để mang lại giá trị độc đáo cho khách hàng.

TP.HCM đang tái định vị lại ngành công nghiệp cũng như với các yêu cầu về chuẩn ESG, Techcombank đồng hành với doanh nghiệp Việt Nam để phát triển bền vững như thế nào, thưa ông?

Tính bền vững và tài chính xanh là lĩnh vực tăng trưởng quan trọng của đất nước. Chúng tôi ước tính Việt Nam cần khoảng 1 nghìn tỉ USD đầu tư xanh để chuyển đổi sang nền kinh tế xanh.

Thực tế, chúng ta cần có rất nhiều khoản đầu tư. Là một ngân hàng tư nhân hàng đầu tại Việt Nam và luôn xây dựng các chuẩn mực tiệm cận quốc tế, Techcombank luôn hy vọng đóng một vai trò rất tích cực trong hành trình này. Đây cũng là một phần quan trọng trong mục tiêu chiến lược của chúng tôi – phát triển bền vững.

Về các giải pháp mới, điều chúng tôi đang cố gắng làm thấu hiểu tốt nhất các nhu cầu của về khách hàng. Với khách hàng bán lẻ, chúng tôi sẽ sớm ra mắt một sản phẩm mới, với sản phẩm này về cơ bản cho phép khách hàng biết được rằng khi họ tiêu tiền thì lượng khí thải carbon đằng sau số tiền đó là bao nhiêu.

Họ có thể biết được rằng nếu họ sử dụng taxi xe điện thì lượng khí thải carbon sẽ thấp hơn so với khi họ sử dụng taxi thông thường. Họ có thể thấy điều đó trên ứng dụng của mình vì ứng dụng đó có thể nắm bắt thông tin từ công ty taxi mà họ đang sử dụng. 

Đây là những loại giải pháp mà chúng tôi đang đưa ra thị trường nhằm nâng cao nhận thức về "xanh hóa" và để phục vụ nhu cầu của khách hàng.

Bên cạnh đó, chúng tôi đang đưa tất cả các giải pháp ESG phục vụ cho khách hàng doanh nghiệp. Với thế mạnh của mình, chúng tôi đang hợp tác với các tập đoàn, đối tác lớn để cung cấp cho họ các giải pháp đáp ứng khi họ đầu tư lớn vào các dự án xanh và các tiêu chí ESG cho từng nhóm lĩnh vực ngành nghề phù hợp.

Như vậy, ngoài việc đồng hành cùng các giải pháp tài chính, số hóa cùng doanh nghiệp, chúng tôi góp phần giúp doanh nghiệp tiếp cận với những xu hướng và gia tăng lợi thế cho họ trong nước cũng như vươn tầm thế giới.

Techcombank luôn đồng hành cùng Chính Phủ và các địa phương

Techcombank là một trong 10 đơn vị tiên phong tham gia vào C4IR – một trong 2 trung tâm Cách mạng công nghiệp lần thứ 4 ở Đông Nam Á, ông có thể chia sẻ những định hướng đóng góp hay giải pháp như thế nào với vai trò thành viên sáng lập trung tâm này?

Techcombank rất tự hào là thành viên của nhóm sáng lập – một trong những tổ chức tiên phong ủng hộ điều này.

Trước hết, tôi nghĩ điều này phù hợp với định hướng phát triển của Techcombank luôn đồng hành cùng Chính Phủ và các địa phương trong việc thực thi các chủ trương chính sách nhằm chuyển đổi và phát triển nền kinh tế.

Chúng tôi nhận thấy rằng Việt Nam đang ở "giai đoạn vàng", đây là thời điểm chúng ta nên tận dụng tối đa những gì chúng ta có, như là đầu tư trực tiếp nước ngoài vào, sự tăng trưởng và dân số trẻ….

Tôi nghĩ rằng C4IR có thể đóng góp quan trọng, tạo ra khuôn khổ và nền tảng để không chỉ TP.HCM mà chính phủ Việt Nam xem xét và hiểu những cách tốt nhất để phát triển đất nước phù hợp với khát vọng tăng trưởng của Việt Nam.

Thực thi cụ thể chương trình tăng trưởng xanh cũng như góp phần hiện thực hóa kế hoạch tổng thể chung.

Với tôi, đây là một trong những điểm nhấn thú vị tại Diễn đàn kinh tế TP.HCM năm nay. Ngoài ra, việc kết nối với Diễn đàn kinh tế thế giới cũng giúp TP.HCM tiếp cận được những doanh nghiệp tốt nhất.

Những tổ chức tài chính như chúng tôi đang làm việc tại Việt Nam, phục vụ cho khách hàng Việt Nam sẽ có thể tham gia cùng kinh nghiệm chuyển đối, ứng dụng số hóa hay sự am hiểu và phục vụ các nhu cầu của khách hàng.

Đặc biệt, sự am hiểu các lĩnh vực ngành nghề cùng các giải pháp tài chính ứng dụng số hóa hiện đại mà Techcombank mang lại sẽ góp phần quan trọng cho quá trình chuyển đổi công nghiệp. Chúng tôi luôn cam kết và nỗ lực đóng góp vào hành trình quan trọng và nhiều ý nghĩa này.

Sự đồng hành của các ngân hàng đóng vai trò quan trọng cùng với TP.HCM để tái định vị lại ngành công nghiệp. Vậy Techcombank có những giải pháp hay những lời khuyên như thế nào đối với vấn đề này?

Tôi nghĩ điểm đầu tiên tôi muốn đề cập đến là Techcombank đang đầu tư rất nhiều để tăng cường sự hiện diện của chúng tôi ở miền Nam trong đó có TP.HCM.

TP.HCM có nhiều điều kiện phát triển xứng tầm nhiều thành phố lớn trong khu vực và tiếp tục phát huy vai trò đầu tàu của nền kinh tế Việt Nam.

Từ những nghiên cứu, chúng tôi nhận thấy rằng ở miền Nam có sự kết hợp độc đáo giữa các doanh nghiệp. 

Ở đấy tồn tại các doanh nghiệp sản xuất, các dịch vụ công nghệ thông tin, các công ty kỹ thuật và phát triển mới, vì vậy chúng tôi có các giải pháp tùy chỉnh riêng cho khách hàng SME và doanh nghiệp trong các loại lĩnh vực đó, đó là điều chúng tôi đang làm.

Tiếp đó, trong quá trình công nghiệp hóa lần thứ 4 này sẽ có rất nhiều công ty mới được thành lập, có thể kể đến các công ty kỹ thuật số, công ty dữ liệu, công ty CNTT mới và chúng tôi đang tìm cách hợp tác với họ và hỗ trợ sự phát triển của họ.

Cuối cùng, tôi nghĩ xu hướng tất yếu sẽ có rất nhiều ngành công nghiệp tập trung vào phát triển xanh sẽ được thành lập và đặt trụ sở ở TP.HCM, hợp tác với các nhà phát triển và nhà đầu tư khác. Đó lại là một lĩnh vực rất được quan tâm và với lợi thế của mình, Techcombank có thể đồng hành cùng tất cả các lĩnh vực nêu trên.

Thông tin

Tổng hợp tin tự động tinmoi-247.com (r) © 2020