Chuyên mục  


Yonhap hôm nay dẫn nguồn tin quân đội Hàn Quốc giấu tên cho biết Triều Tiên gần đây đang dựng tường, đào đất và xây đường ở một số khu vực nằm giữa Đường phân giới quân sự và ranh giới phía bắc của Khu phi quân sự (DMZ) ngăn cách hai miền.

Chưa rõ lý do Triều Tiên thực hiện hành động được cho là bất thường như vậy, cũng như liệu Bình Nhưỡng muốn xây bức tường dài ở phía bắc MDL hay chỉ định dựng công trình phòng thủ ở một số địa điểm nhất định.

Binh sĩ Triều Tiên xây cứ điểm ở DMZ hôm 4/6. Ảnh: Yonhap

Bộ Quốc phòng Hàn Quốc thông báo "đang theo dõi và giám sát chặt chẽ các hoạt động của Triều Tiên". Cơ quan này nhấn mạnh họ không thể công bố phản ứng của Seoul trước động thái của Bình Nhưỡng nhằm "đảm bảo an toàn cho quân nhân đang tiến hành một chiến dịch", nhưng từ chối tiết lộ thêm thông tin.

Giới chức Triều Tiên chưa bình luận về thông tin.

Hồi đầu tuần, một nhóm khoảng 20 binh sĩ Triều Tiên đã vượt MDL trong thời gian ngắn, song lập tức rút lui về phía bắc sau khi binh sĩ Hàn Quốc phát loa cảnh báo và bắn chỉ thiên. Giới chức Hàn Quốc cho biết nhiều khả năng đây là sự cố, song giới quan sát nhận định sự việc có thể liên quan tới kế hoạch xây tường của Bình Nhưỡng.

Cơ quan Tình báo Quốc gia Hàn Quốc (NIS) hôm 5/6 tuyên bố đã phát hiện dấu hiệu cho thấy một số đoạn của tuyến đường sắt Donghae đang bị phá dỡ. Đây là một trong hai tuyến đường sắt liên Triều mà Bình Nhưỡng và Seoul nhất trí khôi phục trong hội nghị thượng đỉnh năm 2000.

Vị trí DMZ và MDL. Đồ họa: Reuters

Căng thẳng giữa hai miền Triều Tiên gần đây gia tăng sau khi Bình Nhưỡng thả hàng nghìn bóng bay chứa chất thải qua biên giới, tuyên bố đây là hành động đáp trả việc các nhà hoạt động Hàn Quốc thả bóng bay mang thông điệp tuyên truyền vào lãnh thổ nước này.

Hàn Quốc sau đó nối lại hoạt động phát nhạc K-pop và chương trình tin tức ở miền bắc qua loa phóng thanh đặt ở khu vực biên giới. Kim Yo-jong, em gái lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un, cảnh báo nước này sẽ thực hiện hành động đáp trả mới để phản ứng lại động thái của Hàn Quốc, song không nêu cụ thể. Bình Nhưỡng trong quá khứ từng đe dọa pháo kích hệ thống loa phóng thanh Seoul đặt ở biên giới.

Phạm Giang (Theo Yonhap, AFP)

Thông tin

Tổng hợp tin tự động tinmoi-247.com (r) © 2020