Chuyên mục  


"Tòa đã ra lệnh bắt cựu thủ tướng Sheikh Hasina để đưa bà ra tòa vào ngày 18/11", Mohammad Tajul Islam, công tố viên trưởng Tòa án Tội phạm Quốc tế Bangladesh (ICT), ngày 17/10 cho biết.

Ông Isalm cho hay cựu thủ tướng Hasina "là người phải chịu trách nhiệm cho những vụ thảm sát, giết người và tội ác chống lại loài người hồi tháng 7 và tháng 8". ICT cũng đang điều tra một số cáo buộc bà Hasina chỉ đạo các vụ sát hại người biểu tình.

Bà Sheikh Hasina phát biểu tại Dhaka hôm 8/1. Ảnh: AFP

Bà Hasina, 77 tuổi, không xuất hiện trước công chúng từ khi bị lật đổ và rời khỏi Bangladesh hôm 5/8. Bà sau đó đến một căn cứ quân sự gần thủ đô New Delhi, Ấn Độ, động thái khiến Bangladesh bất bình.

Dhaka đã hủy hộ chiếu ngoại giao của bà Hasina, đồng thời tìm cách dẫn độ cựu thủ tướng về Bangladesh xét xử. Tuy nhiên, hiệp ước dẫn độ giữa nước này và Ấn Độ có điều khoản bên kia được phép từ chối yêu cầu dẫn độ nếu tội phạm là chính trị gia.

ICT được bà Hasina thành lập năm 2010 nhằm điều tra các tội ác chiến tranh xảy ra trong cuộc chiến giữa Đông Pakistan và Tây Pakistan năm 1971, dẫn đến sự ra đời của Bangladesh. Dưới thời bà Hasina, ICT đã tuyên án tử hình với hơn 100 người, trong đó có một số đối thủ chính trị của bà Hasina.

Làn sóng biểu tình bùng phát ở Bangladesh từ tháng 7, khi sinh viên xuống đường tuần hành phản đối chính sách phân bổ hạn ngạch viên chức. Cuộc biểu tình nhanh chóng leo thang thành bạo lực, khiến ít nhất 300 người thiệt mạng.

Ngày 4/8 trở thành ngày đẫm máu nhất, khi lực lượng an ninh đụng độ bạo lực với sinh viên, thanh niên. Một ngày sau, bà Hasina tuyên bố từ chức và rời khỏi đất nước khi người biểu tình áp sát dinh Thủ tướng, đặt dấu chấm hết cho 15 năm cầm quyền của chính trị gia được mệnh danh là "Người đàn bà thép" của Bangladesh.

Hồng Hạnh (Theo AFP)

Thông tin

Tổng hợp tin tự động tinmoi-247.com (r) © 2020