Chuyên mục  


"Chúng tôi luôn sát cánh cùng Ukraine trong cuộc chiến với Nga", Bộ trưởng Công nghiệp Quốc phòng Australia Pat Conroy thông báo tại Anh ngày 16/10 về kế hoạch chuyển giao 49 chiếc xe tăng M1A1 Abrams cho Ukraine.

Gói viện trợ trị giá 245 triệu AUD (hơn 163 triệu USD). Kể từ khi chiến sự Ukraine - Nga nổ ra vào tháng 2/2022, Australia đã viện trợ cho Ukraine hơn một tỷ USD, trong đó hơn 867 triệu USD là viện trợ quân sự.

"Số xe tăng này sẽ giúp quân đội Ukraine tăng cường hỏa lực và cơ động, kết hợp với hỗ trợ từ nhiều đối tác khác tăng sức mạnh cho các lữ đoàn thiết giáp. Australia kiên định ủng hộ Ukraine", ông nói.

Australia hiện có 59 xe tăng chiến đấu chủ lực M1A1 Abrams trong biên chế, toàn bộ đều chưa từng thực chiến. Trong vài tuần qua, quân đội Australia đã bắt đầu tiếp nhận những chiếc M1A2 Abrams đầu tiên trong hợp đồng với Mỹ.

Kiev đã đề nghị tiếp nhận Abrams M1A1 của Australia từ hơn một năm trước. Đây là mẫu xe tăng chiến đấu chủ lực đã lạc hậu và Australia đang chủ trương nâng cấp toàn bộ.

Xe tăng M1A1 Abrams của Australia diễn tập bắn đạn thật tại thao trường Puckapunyal, bang Victoria, ngày 5/8/2022. Ảnh: BQP Australia

Để chuyển giao xe tăng Abrams đời cũ sang nước thứ ba, Canberra cần được Washington cho phép, do những ràng buộc trong luật Quản lý Chuyển giao Vũ khí Quốc tế (ITAR) của Mỹ. Mỹ năm ngoái chuyển giao tổng cộng 31 xe tăng M1A1 cho Ukraine, đủ trang bị cho một tiểu đoàn thiết giáp.

Ngoài xe tăng chiến đấu chủ lực, Kiev còn từng đề nghị Canberra chuyển cho họ phi đội trực thăng chiến đấu MRH-90 Taipan nhưng bị từ chối. Phi đội MRH-90 Taipan của Australia có 38 chiếc nhưng bị cấm bay toàn bộ từ tháng 7/2023 sau nhiều vụ tai nạn.

Bộ trưởng Conroy cũng tái khẳng định Australia không có ý định chuyển giao những chiếc trực thăng này cho Ukraine.

M1 Abrams được đánh giá là một trong những vũ khí mạnh nhất của lục quân Mỹ. Dòng xe tăng này được đưa vào biên chế quân đội Mỹ từ năm 1986, sở hữu pháo nòng trơn 120 mm tầm bắn hơn 4 km, súng máy đồng trục 7,62 mm và súng phòng không 12,7 mm.

Xe tăng có thể đạt vận tốc tối đa 67 km/h với kíp lái 4 người gồm trưởng xe, pháo thủ, nạp đạn và lái xe. M1 Abrams được cho là sở hữu nhiều tính năng vượt trội so với các dòng xe từ thời Liên Xô trong biên chế quân đội Ukraine, như năng lực tác chiến ban đêm và khả năng bảo vệ kíp lái.

Thanh Danh (Theo ABC, Reuters)

Thông tin

Tổng hợp tin tự động tinmoi-247.com (r) © 2020