Chuyên mục  


Ngành Thiết kế và Phát triển Game

Ngành Thiết kế và Phát triển Game là một lĩnh vực học tập chuyên sâu, nhằm đào tạo nguồn nhân lực có khả năng thành thạo trong các công nghệ thiết kế và phát triển game ở trình độ cao. Mục tiêu chính là đáp ứng nhu cầu ngày càng tăng của ngành công nghiệp game.

Trong những năm gần đây, ngành thiết kế game tại Việt Nam đã có sự phát triển mạnh mẽ, khi nhiều công ty game được thành lập với định hướng phát triển độc lập. Theo chỉ tiêu mà Bộ Thông tin và Truyền thông đề ra, trong vòng 5 năm tới, dự kiến sẽ có khoảng 100-150 doanh nghiệp phát hành game, với quy mô thị trường hướng tới một tỷ USD, cùng với khoảng 400 dự án khởi nghiệp mới.

nganh-hoc-hot-2212.jpeg

Trong những năm gần đây, ngành thiết kế game tại Việt Nam đã có sự phát triển mạnh mẽ, khi nhiều công ty game được thành lập với định hướng phát triển độc lập

Các chuyên gia chỉ ra rằng nếu đạt được những mục tiêu này, sẽ có nhu cầu cần đến khoảng 25.000 nhân sự, bao gồm việc làm toàn thời gian, bán thời gian và công việc tự do (freelancer). Tuy nhiên, hiện tại nguồn nhân lực cho ngành thiết kế game còn đang thiếu hụt, một phần do Việt Nam vẫn chưa có nhiều cơ sở đào tạo chuyên sâu trong lĩnh vực này. Ngoài ra, nguồn nhân lực chủ yếu hiện nay đến từ các ngành liên quan như Công nghệ Thông tin (CNTT) và thiết kế đồ họa. Điều này mở ra nhiều cơ hội việc làm cho sinh viên tốt nghiệp từ ngành thiết kế game.

Theo các cuộc khảo sát, ngành Thiết kế Game hiện đang lọt vào danh sách những lĩnh vực có thu nhập cao nhất trong nhóm ngành kỹ thuật, ngay cả đối với những người mới ra trường mà chưa có nhiều kinh nghiệm. Dữ liệu từ trang Salary Expert cho thấy, mức lương trung bình cho vị trí lập trình viên game (game developer) khoảng 187 triệu đồng/năm, tương đương với khoảng 90.000 đồng/giờ. Đối với vị trí thiết kế game (game designer), mức lương trung bình cao hơn, đạt khoảng 430 triệu đồng/năm, tức khoảng 206.000 đồng/giờ. Ngoài mức lương chính, các nhà thiết kế game cũng có cơ hội gia tăng thu nhập thông qua việc thực hiện các dự án riêng hoặc lập trình game cá nhân để phát hành trên các cửa hàng ứng dụng như iOS hay Google Play, từ đó mang lại thu nhập không giới hạn.

Ngành Trí tuệ Nhân tạo

Ngành Trí tuệ nhân tạo (AI) là một lĩnh vực khoa học máy tính tập trung vào việc phát triển các máy móc và hệ thống có khả năng thực hiện các nhiệm vụ yêu cầu sự thông minh tương tự như con người. Ngành này được coi là một trong những trụ cột chính của cuộc cách mạng công nghiệp 4.0, góp phần thúc đẩy tiến bộ trong nhiều lĩnh vực như y tế, công nghiệp, giao thông, giáo dục, tài chính và nhiều lĩnh vực khác.

Với ảnh hưởng ngày càng lớn, nhu cầu tuyển dụng kỹ sư AI đã tăng mạnh trong những năm qua. Tuy nhiên, thị trường lao động trong lĩnh vực này vẫn đang thiếu hụt nghiêm trọng. Theo Phó Giáo sư, Tiến sĩ Nguyễn Văn Vũ, Phó trưởng khoa Công nghệ Thông tin tại Trường Đại học Khoa học Tự nhiên (Đại học Quốc gia TPHCM), dự báo trong 10 năm tới, nhu cầu nhân lực ngành AI sẽ tăng từ 10 đến 20% mỗi năm. Đến giai đoạn 2031-2035, chỉ riêng tại TP.HCM, sẽ cần khoảng 18.000 nhân sự lĩnh vực này.

nganh-hoc-hot-1-2215.jpeg

Ngành Trí tuệ nhân tạo (AI) là một lĩnh vực khoa học máy tính tập trung vào việc phát triển các máy móc và hệ thống có khả năng thực hiện các nhiệm vụ yêu cầu sự thông minh tương tự như con người

Không chỉ có cơ hội nghề nghiệp phong phú, ngành Trí tuệ nhân tạo còn mang lại thu nhập hấp dẫn, nằm trong top 3 lĩnh vực có mức lương cao nhất trong ngành công nghệ thông tin. Tại sự kiện "Tech Talks 2022: The Future of Now", bà Nguyễn Thu Giang, Phó Giám đốc khu vực phía Bắc của Navigos Search cho biết, mức lương trung bình của kỹ sư AI tại Việt Nam dao động từ 4.000 - 5.000 USD/tháng (tương đương khoảng 110 triệu - 127 triệu đồng). Một số vị trí có thể được trả tới 10.000 USD/tháng (trên 254 triệu đồng) hoặc hơn, tùy thuộc vào năng lực và kinh nghiệm làm việc.

Có thể thấy rõ rằng ngành Trí tuệ nhân tạo hứa hẹn sẽ mang lại nhiều tiềm năng trong tương lai, mở ra nhiều cơ hội nghề nghiệp hấp dẫn cho thế hệ trẻ.

Ngành Sư phạm

Ngành Sư phạm là một lĩnh vực nghiên cứu, đào tạo liên quan đến giáo dục và giảng dạy trong các cơ sở học đường, nhằm sản sinh ra đội ngũ giáo viên và cán bộ cho hệ thống giáo dục. Với sự gia tăng nhu cầu giảng dạy, sinh viên theo học ngành Sư phạm có thể yên tâm về cơ hội việc làm. Theo báo cáo của Bộ Giáo dục và Đào tạo, trong năm học 2022-2023, cả nước đang thiếu 118.253 giáo viên ở các cấp học. Đặc biệt, số giáo viên thiếu hụt đã tăng thêm 11.308 người so với năm học trước, trong đó cấp mầm non là 7.887, tiểu học là 169, trung học cơ sở là 1.207 và trung học phổ thông là 2.045.

Với triển vọng nghề nghiệp rộng mở, ngành Sư phạm trở thành sự lựa chọn hấp dẫn cho nhiều thí sinh. Trong quá trình học, sinh viên ngành này còn được hưởng nhiều chế độ hỗ trợ, như giảm học phí và trợ cấp hàng tháng.

nganh-hoc-hot-2-2220.jpg

Với triển vọng nghề nghiệp rộng mở, ngành Sư phạm trở thành sự lựa chọn hấp dẫn cho nhiều thí sinh

Theo Nghị định 116/2020/NĐ-CP, sinh viên Sư phạm sẽ nhận được hai loại hỗ trợ: học phí và sinh hoạt phí. Cụ thể, hỗ trợ học phí là 3,63 triệu đồng/tháng, tương đương với mức học phí ở các cơ sở đào tạo giáo viên. Thời gian hỗ trợ sinh hoạt phí sẽ được tính theo số tháng thực tế học tập, tối đa là 10 tháng/năm học. Tuy nhiên, để được nhận hỗ trợ này, sinh viên Sư phạm bắt buộc phải cam kết làm việc trong ngành giáo dục sau khi tốt nghiệp.

Để thu hút nguồn nhân lực trẻ tham gia vào nghề giáo, từ năm 2024, nhiều chính sách mới liên quan đến lương, thưởng, cũng như các chế độ phúc lợi cho giáo viên sẽ được áp dụng. Gần đây, Quốc hội đã thông qua Nghị quyết Kỳ họp thứ 7, quyết định điều chỉnh mức lương cơ sở từ 1,8 triệu đồng lên 2,34 triệu đồng/tháng (tăng 30%), có hiệu lực từ ngày 1/7/2024. Với mức lương cơ sở mới, mức lương của giáo viên sẽ dao động từ 4,91 triệu đến 15,87 triệu đồng/tháng, tùy theo hạng và cấp học, trong đó giáo viên tiểu học, trung học cơ sở và trung học phổ thông hạng I sẽ nhận được mức lương cao nhất.

Thông tin

Tổng hợp tin tự động tinmoi-247.com (r) © 2020