Chuyên mục  


Nhật Đình là cựu học sinh trường THCS Nguyễn Thái Bình, TP Cà Mau. Tuần trước, khi TP HCM công bố điểm thi lớp 10, nam sinh là một trong 49 thí sinh đạt điểm tuyệt đối môn Toán.

Với 8,5 Toán chuyên (nhân hệ số 2), điểm Văn và Tiếng Anh lần lượt đạt 8,5 và 9, điểm xét tuyển của Nhật Đình là 44,5, thuộc top 10 lớp Toán, trường THPT chuyên Lê Hồng Phong.

Trước đó, nam sinh đỗ lớp chuyên Toán của trường Phổ thông Năng khiếu, Đại học Quốc gia TP HCM ở vị trí thứ 4 với 10 điểm Toán chung và 8,75 Toán chuyên. Ở quê nhà Cà Mau, em đồng thời là thủ khoa cả lớp Toán và Tin của trường chuyên Phan Ngọc Hiển. Đình cũng là học sinh duy nhất của tỉnh đạt điểm 10 Toán chuyên và không chuyên.

Thành tích này gần như tương tự chị gái của em là Lê Nguyễn Hoàng Mỹ Đình. Cô gái nhỏ nhắn đỗ thủ khoa trường chuyên Phan Ngọc Hiển hồi năm 2019, trúng tuyển hai trường chuyên ở TP HCM. Sau hành trình nỗ lực, nữ sinh giành học bổng du học, theo đuổi ngành Khoa học máy tính ở Đài Loan.

Nhật Đình cùng chị gái sang Singapore tham gia cuộc thi Toán quốc tế năm 2019. Ảnh: Nhân vật cung cấp

Nhật Đình bộc lộ năng khiếu và yêu thích Toán từ ngày tiểu học. Năm học lớp 2, nam sinh đã tham gia cuộc thi Violympic giải Toán bằng tiếng Anh dành cho lớp 4 và lọt vào chung kết toàn quốc. Từ đó đến nay, Đình liên tiếp giành giải đặc biệt hoặc huy chương vàng ở Kỳ thi Toán quốc tế Mỹ (AMO), Tìm kiếm tài năng Toán học trẻ; Olympic Toán quốc tế Singapore và châu Á (SASMO), Olympic Toán học SIMOC, kỳ thi Toán học không biên giới MWB - vòng mùa đông...

Với thành tích này, Nhật Đình được tuyên dương "Cháu ngoan Bác Hồ" toàn quốc vào năm 2020, là đại diện tỉnh Cà Mau tham dự Đại hội thi đua yêu nước toàn quốc lần thứ X ở Hà Nội.

"Em rất vui trước kết quả đạt được", nam sinh nói, cho biết bí quyết học Toán của em khá đơn giản. Nam sinh luôn tập trung nghe giảng và cố gắng giải quyết các bài tập ngay tại lớp. Khi về nhà, em dành thời gian làm các bài tập chuyên sâu, nâng cao, nếu không hiểu sẽ nhờ thầy cô hỗ trợ.

"Từ đó, em tự đúc kết những điều cần lưu ý cho bản thân và áp dụng cho các bài tập sau", nam sinh nói.

Cũng nhờ học chủ động, Nhật Đình thỏa đam mê tìm tòi, nghiên cứu thêm về Toán học. Em cũng yêu thích môn cờ vua, bơi lội, tin học... Dù coi là thú vui để thư giãn sau những giờ học căng thẳng, Đình cũng gặt hái nhiều thành tích đáng nể ở các môn này.

Nam sinh cùng đồng đội giành huy chương đồng cờ chớp U15 ở giải vô địch cờ vua trẻ quốc gia năm 2023, huy chương bạc cá nhân U13 cả ở hạng mục cờ chớp và cờ nhanh, giải Cờ vua Đồng bằng sông Cửu Long năm 2022. Ngoài ra, Đình về nhì cự ly 50m tự do nam ở giải thể thao dành cho học sinh Cà Mau năm học 2018-2019, giải nhất cuộc thi Tin học trẻ của tỉnh năm 2021...

Nam sinh cho biết đã quyết định theo học ở lớp 10 chuyên Toán của trường Phổ thông Năng khiếu.

"Trong tương lai, em mong muốn được nghiên cứu chuyên sâu về Toán học", Nhật Đình nói.

"Gia tài" đồ sộ của Lê Nguyễn Hoàng Nhật Đình. Ảnh: An Minh

Ông Lê Hoàng Thanh cho biết hai con luôn là niềm tự hào của cả nhà. Tuy nhiên, ông và vợ không bao giờ đặt nặng việc con phải đạt thành tích trong các cuộc thi.

"Tôi muốn con mình được làm những điều chúng thích, tự học hỏi và trải nghiệm bằng niềm vui", ông Thanh nói. "Gia đình luôn bên cạnh đồng hành, hỗ trợ và phân tích những điều phù hợp cho con, song không quyết định thay chúng".

An Minh

Thông tin

Tổng hợp tin tự động tinmoi-247.com (r) © 2020