Chuyên mục  


base64-1726108880606347303902.jpeg

Lớp học tình thương ở chùa Long Cát không tiếng loa phát thanh, không tiếng trống trường… nhưng học sinh được dạy dỗ và học tập quy củ, đàng hoàng - Ảnh: DUY NGỌC

Khác với những lớp học chính quy, tại lớp học tình thương ở chùa Long Cát (xã Công Hải, huyện Thuận Bắc) không khí không sôi động, không tiếng loa phát thanh, không tiếng trống trường… nhưng việc dạy và học diễn ra nghiêm túc, hiệu quả.

Mỗi ngày đến lớp là một ngày vui

Đã thành thông lệ, vào lúc chiều muộn các thứ hai, ba và năm hằng tuần, gần 150 học sinh đồng bào Raglai ở các thôn Xóm Đèn, Suối Vang, Ba Hồ… ở xã Công Hải lại cùng nhau đến lớp học tình thương để học chữ.

Mặc dù còn gặp nhiều khó khăn về cơ sở vật chất nhưng với quyết tâm giúp con em nghèo xóa mù chữ, chùa Long Cát đã trở thành nơi chắp cánh ước mơ, hoài bão cho các em.

base64-17261168248051390545345.jpeg

Ni sư Thích Nữ Đức Thịnh, trụ trì chùa Long Cát, cầm tay rèn chữ cho em Katơr Thị Quỳnh Anh - học sinh lớp 1 - Ảnh: DUY NGỌC

Vượt quãng đường hơn 1km, em Chamaléa Thị Mai Trang, ở thôn Ba Hồ, học sinh lớp 5, đã có mặt tại lớp lúc 17h. Trang cho biết đã theo học tại chùa Long Cát 5 năm nay, trước giờ học 30 phút các sư cô ở chùa đều tổ chức ăn uống.

"Cứ vào 17h chúng em tập trung ở nhà ăn của chùa rồi ăn uống đến 17h30 thì vào học. Tụi em được nhà chùa nấu cho một bữa cơm chiều, có hôm là một tô mì tôm thơm phức. Ăn no bụng chúng em tiếp thu kiến thức tốt hơn" - Mai Trang hồ hởi nói.

Không chỉ được "nuôi ăn", học sinh còn được chùa cấp sách vở, bút mực, đồng phục… học đến lớp 5 thì được tuyển vào học bậc trung học cơ sở tại địa phương.

Chung niềm vui như Mai Trang, em Katơr Thị Muôn, học sinh lớp 2, cười nói: "Được đi học em vui lắm. Bây giờ em có thể đánh vần được nhiều chữ và cũng đã viết được tên của mình lên giấy". 

base64-172611687120979688986.jpeg

Nụ cười rạng rỡ của các em học sinh khi đến với lớp học tình thương ở chùa Long Cát - Ảnh: DUY NGỌC

Là học sinh mới vừa tốt nghiệp lớp 5, em Chamaléa Thị Nguyệt ở thôn Suối Vang bày tỏ: "5 năm theo học ở lớp tình thương, bản thân em thấy thầy cô giáo và ni sư ở chùa Long Cát đã không ngại khó khăn, vất vả, luôn tạo điều kiện dạy dỗ chúng em học tập. Chúng em thật vui vì được học chữ, vui chơi, trau dồi đạo đức và nuôi dưỡng thân tâm".

Mở lớp vì thấy nhiều trẻ không biết chữ 

Ni sư Thích Nữ Đức Thịnh, trụ trì chùa Long Cát, chia sẻ vào năm 2002, nhà chùa thấy tại địa phương có nhiều người không biết chữ, gặp khó khăn trong việc đọc viết và sinh hoạt hằng ngày nên nhà chùa có ý định dạy chữ để người dân và Phật tử biết đọc, biết viết.

"Mỗi khi cha mẹ đến chùa học, các em cũng đi theo, thấy học chữ thích quá nên nhiều em bắt đầu đi học, từ đó mỗi năm có hàng trăm em là học sinh đang theo học tại Trường tiểu học Công Hải đến phổ cập thêm, hay những em do gia cảnh nghèo không đi học cũng đến đây học chữ" - ni sư Thịnh nói.

Số lượng học sinh ngày càng đông, nhà chùa đã vận động xây dựng thêm một số phòng học và thuê giáo viên về mở lớp dạy học miễn phí cho các em

Hầu hết giáo viên đứng lớp tại lớp học tình thương ở chùa Long Cát đều là giáo viên dạy chính ở Trường tiểu học Công Hải. Các thầy cô không những truyền dạy kiến thức từ sách giáo khoa theo chương trình của ngành giáo dục, mà còn dạy thêm các kỹ năng sống, động viên các em đến lớp để học chữ.

base64-1726116974657957397461.jpeg

Nhiều em học sinh ở lớp học đã tính toán giỏi - Ảnh: DUY NGỌC

Thầy Tưởng Văn Vui, giáo viên Trường tiểu học Công Hải, bám lớp học ở chùa này đã 6 năm, bộc bạch: "Các em học sinh ở đây đều là người đồng bào Raglai nên việc học chậm hơn do với các em những vùng khác. Tuy nhiên tinh thần học tập của các em rất đáng khen, lên lớp luôn lắng nghe thầy cô giảng bài và đi học đầy đủ, chỉ những hôm mưa lớn lắm các em mới nghỉ học".

base64-1726126391101979848173.jpeg

Thầy giáo Tưởng Văn Vui bám lớp tình thương đã hơn 6 năm với hy vọng các em học sinh được đọc thông, viết thạo - Ảnh: DUY NGỌC

Mỗi năm số lượng học sinh là con em đồng bào Raglai nghèo ở xã Công Hải đến với lớp học ở chùa Long Cát ngày càng tăng. Cụ thể, năm học 2023 - 2024 vừa qua có hơn 150 em theo học ở các lớp 1 đến lớp 5.

Ông Nguyễn Hữu Trí - chủ tịch UBND xã Công Hải - cho biết những năm qua, chùa Long Cát đã tích cực hỗ trợ địa phương trong công tác xóa mù chữ cho các học sinh nghèo.

Học sinh ở lớp học tình thương được các thầy cô giáo chỉ dạy tận tình nên các em đã có ý thức vươn lên trong học tập. Nhiều em đã đọc thông, viết thạo, góp phần chắp cánh ước mơ cho học sinh nghèo ở địa phương.

Thông tin

Tổng hợp tin tự động tinmoi-247.com (r) © 2020