Chuyên mục  


Trước EURO 2024, Liên đoàn bóng đá châu Âu (UEFA) đã chủ động liên hệ với trưởng nhóm OneRepublic là Ryan Tedder để sáng tác ca khúc chính thức cho giải đấu. Và nếu nhìn lại sự nghiệp của Tedder, có thể thấy đó là một quyết định dễ hiểu.

"Chúng tôi viết ca khúc này cho người hâm mộ bóng đá và âm nhạc ở mọi nơi trên thế giới. Hi vọng nó sẽ truyền cảm hứng và gắn kết chúng ta" - Tedder chia sẻ vào thời điểm phát hành Fire cho EURO 2024.

Nhạc sĩ, nhà sản xuất hàng đầu thế giới

Có thể đoán được, sẽ có không ít yêu cầu đặt ra với một nghệ sĩ được mời để sáng tác và thể hiện ca khúc chính thức của EURO. Tài năng âm nhạc, rõ ràng rồi! Tình yêu với bóng đá, cái này cũng không thể thiếu! Nhưng chắc chắn còn có cả danh tiếng và năng lượng bùng nổ của một nghệ sĩ.

Ryan Tedder nói riêng và OneRepublic có tất cả những yêu cầu trên.

Tedder sinh năm 1979 tại Oklahoma (Mỹ). Anh bắt đầu học chơi dương cầm từ năm 3 tuổi và thường xuyên được bố mẹ thưởng bỏng ngô khi học tốt. Tedder bắt đầu ca hát khi mới 7 tuổi. Không đi học thanh nhạc, từ năm 12 tuổi, anh đã tự học và bí mật bắt chước các nghệ sĩ yêu thích của mình, như The Beatles, U2, Peter Gabriel, Stevie Wonder và Sting.

Ryan Tedder (thứ 3 từ trái sang) cùng các thành viên OneRepublic

"Tôi đã hát 2 giờ mỗi ngày trong suốt cuộc đời mình cho đến khi tôi 18 tuổi" - anh chia sẻ về đam mê và quyết tâm của mình. Thời thiếu niên, anh thường đi hát ở nhà thờ, trường học và các nhóm hội.

Khi còn là học sinh, Tedder đã gặp và kết bạn với thành viên tương lai của nhóm OneRepublic là Zach Filkins, khi họ đều là thành viên trong đội bóng của trường. Sau đó, anh theo học tại Đại học Oral Roberts, tốt nghiệp năm 2001 với bằng cử nhân Nghệ thuật về quan hệ công chúng và quảng cáo.

Tedder cũng từng làm bồi bàn và trợ lý cửa hàng trước khi được nhận vào thực tập tại hãng DreamWorks ở thành phố Nashville. Tại đây, anh hát nhiều bản demo, đồng thời sản xuất demo cho các nghệ sĩ khác với phí 300 - 400 USD mỗi ca khúc.

Thật ra, ít lâu sau khi anh vào làm, DreamWorks đã đề nghị một hợp đồng phát hành. Tuy nhiên, Tedder lại muốn theo đuổi một sự nghiệp phong phú hơn.

Ở tuổi 21, Tedder tham gia một cuộc thi giữa các ca sĩ kiêm nhạc sĩ. Anh là 1 trong 5 thí sinh được chọn vào vòng chung kết. Họ được biểu diễn ca khúc gốc trong chương trình đặc biệt kéo dài 1 tiếng trên MTV, trước hàng triệu khán giả. Tedder giành chiến thắng chung cuộc, tuy nhiên, những lời hứa hẹn thu âm của chương trình chỉ là "trò cường điệu" như Tedder chia sẻ sau này.

Dù vậy, chiến thắng vẫn giúp Tedder thu hút được sự chú ý của người trong ngành. Anh được mời làm nghệ sĩ cũng như sản xuất nhạc cho các nghệ sĩ khác. Các sản phẩm của Tedder tới từ nhiều thể loại (từ hip hop, R&B, rock, pop đến dance) và anh đạt được thành công trên bảng xếp hạng ở cả Mỹ và Anh cùng với một số nghệ sĩ.

Ca khúc chính thức của EURO 2024 “Fire”

Với tư cách là nhạc sĩ và nhà sản xuất, Tedder đã hợp tác với những nghệ sĩ hàng đầu thế giới, bao gồm Taylor Swift, Demi Lovato, Adele, Birdy, Alsou, Jennifer Lopez, Kelly Clarkson, Carrie Underwood, Leona Lewis, Jennifer Hudson, Alexandra Burke, Backstreet Boys, Beyonce Knowles và Monrose.

Anh giành được nhiều đề cử và 3 lần chiến thắng tại Grammy danh giá cho các hợp tác này, bao gồm giải Album của năm cho album 21 25 mà anh hợp tác với Adele, cũng như cho album 1989 hợp tác với Taylor Swift.

Một nghệ sĩ tràn trề năng lượng

Bên cạnh làm nhạc cho các nghệ sĩ khác, Ryan Tedder cũng có sự nghiệp solo và là thành viên sáng lập nhóm nhạc pop rock đình đám Mỹ OneRepublic.

Về solo, vào năm 2019, Tedder đã viết và sản xuất đĩa đơn solo đầu tay Right Where I'm Allowed to Be. Đây là ca khúc chính thức của Thế vận hội đặc biệt mùa Hè 2019, tổ chức tại Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất. Rõ ràng, đó là bước đệm quan trọng để sáng tác Fire.

Nhưng đặc biệt hơn, phải nhắc tới sự nghiệp của Tedder cùng OneRepublic. Phiên bản đầu tiên của OneRepublic ra đời vào năm 1996. Trong một lần lái xe về nhà, Tedder và người bạn Zach Filkins đã thảo luận về các nhạc sĩ yêu thích của họ, bao gồm Fiona Apple, Peter Gabriel và U2. Từ đó, họ quyết định thành lập một nhóm nhạc.

artist-1719444969686490941051.jpg

Ryan Tedder (ngoài cùng bìa trái) chụp ảnh với các nghệ sĩ biểu diễn ca khúc “Fire”

Họ chiêu mộ thêm một vài người bạn yêu nhạc và đặt tên cho nhóm nhạc rock của mình là This Beautiful Mess - cụm từ rất hot 1 năm trước khi nhóm Sixpence None the Richer phát hành album nổi tiếng This Beautiful Mess.

Nhóm có một vài buổi biểu diễn nhỏ ở quán cà phê, với sự tham gia của bạn bè và gia đình. Tuy nhiên, sau khi tốt nghiệp trung học, Tedder và Filkins đường ai nấy đi do theo học các trường đại học khác nhau.

Mãi tới năm 2002, đôi bạn mới tái hợp và thành lập nhóm nhạc thứ 2, có tên Republic. Tedder, lúc đó đã là một nhạc sĩ và nhà sản xuất thu âm thành danh, đã thuyết phục Filkins chuyển từ Chicago đến Los Angeles.

Chỉ 9 tháng sau, nhóm ký hợp được đồng với hãng Columbia Records danh giá.  Sau một vài lần thay đổi đội hình, cuối cùng nhóm đã ổn định với Tedder là giọng ca chính, Filkins chơi guitar chính và hát đệm, Eddie Fisher chơi trống, Brent Kutzle chơi bass và cello, và Drew Brown chơi guitar.

Tên của nhóm cũng được đổi thành OneRepublic, lý do là cái tên Republic có thể dẫn tới tranh chấp pháp lý với các nhóm khác có tên tương tự.

OneRepublic mất tới 2 năm rưỡi để thu âm album dài đầu tiên. Tuy nhiên, 2 tháng trước khi album dự kiến được phát hành, nhóm đã bị hãng Columbia Records bỏ rơi. Thay vào đó, OneRepublic trở nên cực kỳ nổi tiếng trên trang MySpace. Nhờ thành công này, nhóm vẫn gắn kết và thu hút được sự chú ý của một số hãng đĩa. Cuối cùng, họ ký hợp đồng với Mosley Music Group.

euro-171944496976370839275.jpg

OneRepublic sẽ biểu diễn trực tiếp ca khúc “Fire” tại bế mạc EURO 2024 cùng Meduza và Leony

Album đầu tay của OneRepublic, Dreaming Out Loud, được phát hành vào ngày 20/11/2007 và lập tức thành công với doanh số tuần đầu tiên là 75.000 bản, đứng ở vị trí No.14 tại Mỹ. Đặc biệt, đĩa đơn mở đường Apologize  đứng số 1 ở 16 quốc gia và mang về cho nhóm 1 đề cử Grammy. Album sau đó cũng đạt chứng chỉ bạch kim.

Giới phê bình có cả khen và chê về Dreaming Out Loud. Nhưng nhìn chung, OneRepublic được đánh giá là nhóm nghệ sĩ đáng nghe, có thể là tương lai của âm nhạc.

Các album tiếp theo của OneRepublic chứng tỏ dự đoán của các nhà phê bình là đúng. Họ ngày một leo cao trên các bảng xếp hạng trên toàn thế giới và được giới chuyên môn đánh giá cao. Hiện, họ đã phát hành 5 album phòng thu, bán được hơn 16 triệu đĩa.

Không chỉ có danh tiếng tốt, phong cách âm nhạc đa dạng của OneRepublic cũng rất hợp với EURO, vốn tôn vinh sự đa dạng và gắn kết. "Chúng tôi không thiên vị thể loại nào. Ca khúc hay nghệ sĩ xuất sắc dù ở dòng rock, pop, indie hay hip hop, đều ảnh hưởng đến chúng tôi ở một mức độ nào đó…" - Tedder cho biết - "Chúng ta là sự tổng hòa của nhiều thể loại".

Thật vậy, nhìn danh mục nhạc của OneRepublic, có thể thấy rất nhiều dòng nhạc xuất hiện. Nhưng đặc biệt, các hit lớn nhất của họ hầu như đều rất sôi động, truyền cảm hứng, lấy được lòng của khán giả ở nhiều thể loại.

Và như thế, hẳn ai cũng hiểu tại sao Ryan Tedder của OneRepublic lại được UEFA "chọn mặt gửi vàng" cho giải EURO 2024.

Tình yêu lớn với trái bóng

Không chỉ là nghệ sĩ tài năng, Ryan Tedder còn có tình yêu bóng đá lớn. Anh si mê chơi bóng từ năm lên 5. Và thực tế, cũng nhờ bóng đá mà anh gặp Zach Filkins rồi thành lập nên OneRepublic! "Năng lượng đến từ môn thể thao này không giống bất cứ điều gì khác trên thế giới" - anh chiêm nghiệm.

Nghệ sĩ với EURO: Dịch giả Lê Quang - từ nước Đức tới bóng đá Đức

Thông tin

Tổng hợp tin tự động tinmoi-247.com (r) © 2020