Chuyên mục  


Tối 28/3, Xiaomi công bố giá bán mẫu xe điện đầu tiên của hãng, mục tiêu cạnh tranh trực tiếp Tesla Model 3. Trong sự kiện kéo dài 2 giờ, CEO kiêm nhà đồng sáng lập hãng, Lei Jun, là diễn giả trước khán phòng chật cứng khán giả, trong đó có các ông chủ hãng xe điện Trung Quốc như Nio và Xpeng.

"Nó rẻ hơn 4.100 USD so với Model 3", Lei Jun nói. Tại Trung Quốc, Tesla Model 3 có giá từ 34.000 USD.

Mức giá này, so với những đồn đoán trước đây về SU7, thấp hơn đáng kể. Trong tháng 1, trên mạng xã hội xuất hiện những poster giả mạo với mức giá của mẫu Xiaomia SU7 là 52.000-84.400 USD, dù hãng chưa công bố.

Xiaomi SU7 ra mắt tháng 12/2023 và đến 28/3 vừa qua mới có giá bán. Ảnh: CNBC

Vị CEO cũng nêu nhiều tính năng của SU7 - những điểm ông từng đưa ra so sánh với xe điện hạng sang Porsche Taycan cũng như Panamera - nhận định SU7 vượt trội so với xe Tesla và Porsche. Ví dụ, hành trình tối thiểu của SU7 là 700 km, trong khi Model 3 là 567 km.

Xe điện SU7 ra mắt hoàn thành tham vọng của nhà đồng sáng lập Xiaomi, người đã thông báo về sự đột phá vào thị trường xe điện trong 2021 và cam kết đầu tư 10 tỷ USD vào ngành kinh doanh ôtô như "dự án khởi nghiệp lớn cuối cùng" trong cuộc đời.

Xiaomi đã thành lập một đối tác sản xuất với tập đoàn BAIC và lần đầu giới thiệu SU7 sedan vào tháng 12/2023. Công ty - vốn được biết đến với điện thoại thông minh và nhiều đồ điện tử gia dụng - bắt đầu nhận đặt hàng cho SU7 từ tối 28/3.

Chỉ trong 27 phút đầu tiên, Xiaomi đã nhận 50.000 đơn hàng. Quá trình giao xe với các phiên bản Standard và Max sẽ bắt đầu từ cuối tháng 4, bản Pro sẽ từ cuối tháng 5.

Lei cũng nói rằng chuyển từ thiết bị điện tử sang sản xuất ôtô không dễ dàng. "Trong 3 năm phát triển mẫu xe này, nhận thức lớn nhất với tôi là làm ôtô đặc biệt khó. Ngay cả một gã khổng lồ như Apple cũng đã từ bỏ", Lei nói, thêm rằng "Ngày nay, bất cứ ai còn kiên trì sản xuất ôtô đều là một người hùng của thời đại chúng ta".

Xiaomi SU7 sẽ bán ra tại 211 cửa hàng ở 39 thành phố Trung Quốc. Hãng không đề cập đến kế hoạch bán xe điện ở nước ngoài.

Các nhà phân tích lúc này dường như chia làm hai phe khi nói về sự thành công của dự án xe điện Xiaomi. Một số cho rằng đó là sự mở rộng tự nhiên của hãng - thương hiệu mà các sản phẩm từ nồi nấu cơm, máy lọc không khí và các thiết bị điện tử gia dụng khác xuất hiện trong khắp các gia đình Trung Quốc.

Nhưng SU7 đánh dấu sự khởi đầu của một công ty gắn liền với hình ảnh thương hiệu giá rẻ. "Liệu (người tiêu dùng Trung Quốc) có chấp nhận sự thay đổi từ những sản phẩm tiêu dùng giá cả phải chăng sang xe điện cao cấp hay không?", Tu Le - nhà sáng lập hãng tư vấn Sino Auto Insights - đặt câu hỏi.

Ngoài ra, xe điện Xiaomi được bán ra trong thời kỳ khó khăn của thị trường ôtô Trung Quốc. "Môi trường hiện nay đặt ra thách thức với những người mới đến, khi top 10 đang tiếp tục mở rộng thị phần", theo Ernan Cui, nhà phân tích của Gavekal Dragonomics.

"Nếu xe điện Xiaomi không thể bán được số lượng lớn trong thời gian ngắn, sản phẩm này có nguy cơ bào mòn lợi nhuận của công ty", Cui nói.

Đổi lại, các nhà phân tích cũng cho rằng sự tinh thông về điện thoại thông minh của Xiaomi sẽ giúp mang đến những lợi thế so với các hãng xe truyền thống, như khoang lái thông minh vượt trội - đặc điểm mà các khách hàng Trung Quốc thường được hưởng lợi. Mẫu SU7 sử dụng hệ thống điều hành Hyper OS do Xiaomi tự phát triển, kết nối người dùng xe điện với các thiết bị điện tử khác, gồm điện thoại thông minh.

Mỹ Anh (theo Reuters)

Thông tin

Tổng hợp tin tự động tinmoi-247.com (r) © 2020