Chuyên mục  


tiem-kich-1714355262471517195751.png

Các tiêm kích Su-27 của Ukraine hộ tống một chiếc máy bay ném bom Su-24 trong cuộc tập trận tại căn cứ không quân Starokostyantyniv ngày 12-10-2018 - Ảnh: BUSINESS INSIDER/GETTY IMAGES

Ngày 29-4, trang tin Business Insider (Mỹ) dẫn thông tin từ báo The Kyiv Post (Ukraine) cho biết Chính phủ Mỹ đã mua 81 máy bay chiến đấu thời Liên Xô từ Kazakhstan. Đây là những máy bay mà Kazakhstan không còn sử dụng và được bán trong một cuộc đấu giá gần đây.

Kazakhstan - quốc gia đang nâng cấp đội máy bay quân sự của mình - đã bán đấu giá 117 máy bay chiến đấu và máy bay ném bom từ thời Liên Xô, bao gồm tiêm kích đánh chặn MiG-31, máy bay ném bom MiG-27, tiêm kích MiG-29 và máy bay ném bom Su-24 có từ thập niên 1970 và 1980.

Tổng giá trị của số máy bay này là 1 tỉ tenge của Kazakhstan (2,26 triệu USD), tương đương mức giá trung bình của mỗi chiếc máy bay là 19.300 USD.

Mỹ đã mua 81 chiếc trong số trên thông qua "các thực thể nước ngoài".

Động cơ đằng sau quyết định mua hàng của Mỹ vẫn chưa được tiết lộ, nhưng "ngày càng có nhiều đồn đoán rằng có khả năng cuối cùng chúng sẽ được chuyển giao cho Kiev". Đây cũng là những loại máy bay đang được dùng ở Ukraine, theo báo The Kyiv Post.

Theo tờ báo của Ukraine, nếu điều đó xảy ra, quân đội Ukraine sẽ tháo rời các máy bay này để lấy phụ tùng thay thế hoặc thậm chí sử dụng khung máy bay lỗi thời làm mồi nhử tại các sân bay.

Trước đây, các đồng minh phương Tây của Ukraine đã mua hoặc chuyển giao nhiều thiết bị quân sự thời Liên Xô để hỗ trợ và bổ sung cho các loại vũ khí mà quân đội Ukraine đang sở hữu.

Theo Business Insider, về mặt lịch sử, Kazakhstan là một trong những đồng minh mạnh nhất của Matxcơva. Nỗ lực nâng cấp năng lực quân sự của Kazakhstan trùng với thời điểm quốc gia Trung Á này ngày càng tăng cường hợp tác với các nước phương Tây.

Tin mới

Thông tin

Tổng hợp tin tự động tinmoi-247.com (r) © 2020