Chuyên mục  


Theo thông báo mới, từ 01/7/2024 tới đây sẽ hoãn việc cải cách tiền lương, thay vào đó sẽ thực hiện tăng lương cơ sở từ 1,8 triệu đồng/tháng lên 2,34 triệu đồng/tháng. Điều này sẽ tác động đến mức trợ cấp của Trưởng thôn, Tổ trưởng tổ dân phố.

Mức trợ cấp Trưởng thôn, Tổ trưởng tổ dân phố sẽ tăng mạnh từ 01.7.2024?

Tại buổi họp chiều ngày 20/6/2024, Bộ trưởng Bộ Nội vụ cho biết, chính thức hoãn cải cách tiền lương từ thời điểm 01/7/2024. Thay vào đó, Nhà nước sẽ thực hiện tăng lương cơ sở từ 1,8 triệu đồng/tháng lên 2,34 triệu đồng/tháng cho toàn thể cán bộ, công chức, viên chức và người lao động trong cơ quan Nhà nước và lực lượng vũ trang.

tro-cap-truong-thon-2-1724.jpg

Chính thức hoãn cải cách tiền lương từ thời điểm 01/7/2024. Thay vào đó, Nhà nước sẽ thực hiện tăng lương cơ sở từ 1,8 triệu đồng/tháng lên 2,34 triệu đồng/tháng.

Do mức lương cơ sở được tăng lên đến 30% nên sẽ kéo theo đó tất cả các khoản lương, phụ cấp, trợ cấp cũng tăng theo đến 30% . Đây là một con số khá lớn sẽ phần nào góp phần cải thiện chất lượng cuộc sống người lao động trong khu vực công.

Với đối tượng là Trưởng thôn, hoặc Tổ trưởng tổ dân phố mức trợ cấp từ 01/7/2024 vẫn được tính theo mức khoán tại khoản 2 Điều 34 thuộc Nghị định 33/2023/NĐ-CP. Mức khoán này được áp dụng cho tối đa 03 chức danh là những người không chuyên trách ở thôn, tổ dân phố. Mức trợ cấp mới như sau:

+ Mức khoán quỹ phụ cấp 14.040.000 đồng/tháng với địa bàn:

- Thôn có từ 350 hộ gia đình trở lên hoặc tổ dân phố có từ 500 hộ gia đình trở lên.

- Thôn, tổ dân phố thuộc các xã trọng điểm, phức tạp về an ninh, trật tự.

- Thôn, tổ dân phố thuộc các khu vực biên giới, hải đảo.

- Thôn từ 350 hộ gia đình trở lên đã chuyển thành tổ dân phố do thành lập đơn vị hành chính đô thị cấp xã

+ Mức khoán quỹ phụ cấp 10.530.000 đồng/tháng với địa bàn thuộc các thôn, tổ dân phố không thuộc trường hợp ở trên.

+ Hưởng 100% mức phụ cấp của chức danh kiêm nhiệm với kiêm nhiệm nhiệm vụ của người hoạt động không chuyên trách khác ở cấp xã.

Có thể thấy, mức khoán phụ cấp của Trưởng thôn tăng cao nhất đến 3.240.000 đồng và thấp hơn là 2.430.000 đồng tuỳ vào khu vực chuyên trách. Trong đó, mức tiền khoán nêu trên sẽ được tính cho không quá ba chức danh là: Bí thư chi bộ, Trưởng thôn/Tổ trưởng tổ dân phố, Trưởng Ban công tác Mặt trận. Tuy nhiên, mức được hưởng cụ thể của từng chức danh sẽ dựa vào:

- Quỹ phụ cấp được khoán cho mỗi thôn, tổ dân phố;

- Nguồn kinh phí ngân sách chi cho cải cách tiền lương;

- Tình hình đặc thù của từng thôn.

Hoãn cải cách tiền lương, phụ cấp Trưởng thôn phụ thuộc vào những yếu tố nào?

tro-cap-truong-thon-1-1726.jpg

Mức khoán quỹ phụ cấp của tổ trưởng tổ dân phố, trưởng thôn tăng mạnh có thể lên đến 14 triệu đồng

Khi hoãn cải cách tiền lương, phụ cấp của Trưởng thôn, Tổ trưởng tổ dân phố chịu ảnh hưởng như sau:

- Thay đổi căn cứ trả phụ cấp cho đối tượng Trưởng thôn, Tổ trưởng tổ dân phố khi không cải cách tiền lương, trưởng thôn vẫn được hưởng phụ cấp theo quy mô của từng thôn như hiện nay.

- Không được hưởng phụ cấp bằng số tiền cụ thể mà thay vào đó, họ vẫn hưởng mức phụ cấp khoán theo mức lương cơ sở như ở trên.

- Mức phụ cấp Trưởng thôn được hưởng do Hội đồng nhân dân cấp tỉnh quyết định sau khi nhận được ý kiến của Ủy ban nhân dân cấp tỉnh.

Thông tin

Tổng hợp tin tự động tinmoi-247.com (r) © 2020