Chuyên mục  


Ở phần đường nơi chỉ dành cho ôtô đi tốc độ tối đa 90 km/h và tốc độ tối thiểu cũng phải là 60 km/h như đường Võ Nguyên Giáp, Hà Nội gần đây xuất hiện thêm một thứ phương tiện thuộc nhóm thô sơ. Những người điều khiển nhóm phương tiện thô sơ này tự trang bị rất kỹ càng từ quần áo, giày, mũ bảo hiểm ... để bảo vệ bản thân, các món đồ có trị giá tới hàng trăm triệu nhưng lại chọn những con đường không an toàn để đi. Những phương tiện này được gọi là xe đạp thể thao.

Nhóm người điều khiển xe đạp này tự cho mình cái quyền đi vào đường chỉ dành cho ôtô, nhân danh thể thao nâng cao sức khỏe mà không cần biết đến an toàn tính mạng - có sống được thì mới có thân xác mà nâng cao sức khỏe chứ. Họ coi thường mạng sống của bản thân thì thôi đi lại còn ngang nhiên ảnh hưởng đến an toàn của những người lái xe khác.

Thời điểm những phương tiện thô sơ này chọn để "nâng cao sức khỏe" thường là từ đêm đến rạng sáng khi trời còn nhá nhem. Lúc này tầm quan sát của các lái xe còn ít nhiều hạn chế. Ở tốc độ cứ cho là tối thiểu 60 km/h thử tưởng tượng bất ngờ gặp một nhóm như đàn kiến cắm đầu cắm cổ đạp thật nhanh, dàn hàng ngang, đua nhau vượt lên tụt xuống, nhao ra đánh võng vào nhốn nháo... thử hỏi nên xử lý thế nào cho phải. Nếu có lái xe bấm còi hay nhá đèn cảnh báo thậm chí họ còn nhận về những lời nói khó nghe văng ra từ nhóm người đi xe đạp đắt tiền kia.

nhom-nguoi-di-xe-dap-gay-go-voi-lai-xe-oto-1695789686.jpg?w=750&h=450&q=100&dpr=1&fit=crop&s=gGnfPuMlYPWDQPxWR3gbaQ
Nhóm người đi xe đạp gây gổ với lái xe ôtô

Video: CTV

Điển hình, vừa qua tôi có xem một đoạn video, những hình ảnh này được ghi lại từ chính chiếc camera của một người đi xe đạp thể thao đăng tải. Theo đó, video ghi lại hình ảnh nhóm người đạp xe thể thao vi phạm giao thông trên đường Võ Nguyên Giáp hướng sân bay Nội Bài sáng sớm hôm 26/9. Một lái xe công nghệ đi đúng làn dành cho phương tiện ôtô đã phải đi chậm xử lý tình huống khi những chiếc xe đạp thể thao vi phạm giao thông chạy phía trước. Bị nhắc nhở với lời lẽ chưa chuẩn mực, những người đạp xe đạp lập tức hò nhau quây kín chiếc ôtô đe dọa, hành hung lái xe. Vụ việc khiến cả tuyến đường ùn tắc. Liên tiếp những âm thanh "khó nghe" được phát ra từ những người đi xe đạp. Sau khi đoạn video và hình ảnh phản cảm trên được nhiều người đi đường ghi lại phản ánh trên mạng xã hội, người dân và cộng đồng mạng đã lên án hành vi vi phạm giao thông, phi thể thao của nhóm người đạp xe đạp trên và đề nghị xử lý nghiêm.

Cá nhân tôi thấy đây là tình huống vượt ngoài tưởng tượng. Với tôi những người yêu thể thao thường sẽ có tinh thần phóng khoáng và tử tế bởi trong quá trình chơi thể thao bản thân họ đã giải phóng được phần nào năng lượng xấu và hướng tới một tinh thần khỏe đẹp. Hình ảnh những người trong trang phục thể thao nai nịt kỹ, sử dụng những chiếc xe đắt tiền, cùng vi phạm giao thông rồi như thể con đường là của họ hành xử một cách bầy đàn thiếu văn hóa là không thể chấp nhận được. Tôi thấy, vụ việc này cần được xử lý một cách mạnh tay để ngăn chặn những nhóm người nhân danh thể thao mà hành xử phi thể thao bôi nhọ thể thao. Và con đường của phương tiện nào trả lại cho phương tiện đó để có một môi trường giao thông an toàn và văn minh.

Độc giả Ngọc Vũ

Thông tin

Tổng hợp tin tự động tinmoi-247.com (r) © 2020