Chuyên mục  


Cơm chín rồi rút phích ra không?

Nồi cơm điện là thiết bị nấu cơm tự động. Khi cơm chín nồi sẽ tự động chuyển về chế độ giữ ấm. Chế độ này cũng tiêu tốn không ít điện năng. Do đó khi cơm đã chín, bạn có thể rút phích điện ra để tiết kiệm điện. Tuy nhiên nếu chưa ăn ngay, rút phích điện ra lâu thì cơm sẽ bị nguội dần, khi ăn cơm không nóng nhiều. Nhưng nếu cắm điện lâu, để nồi cơm ủ lâu sau khi chín thì vừa tốn điện, cơm cũng lại không ngon vì quá nhiệt.

Do đó cách tốt nhất là bạn nên nấu cơm sát bữa ăn. Khi cơm chuyển về chế độ ấm tầm 10 phút có thể mở nắp nồi cơm để đánh đều cho cơm tơi lên và rút phích điện để không tốn điện, rồi dùng cơm. 

Việc bạn cắm phích điện ủ ấm cơm quá lâu sẽ khiến cho cơm bị "ải" không ngon, giảm độ dẻo và chuyển mùi thơm sang mùi nồng ngái. Hơn nữa cắm điện giữ ấm lâu làm tốn điện và khiến nồi cơm điện bị lão hóa, giảm tuổi thọ sử dụng.

rut-phich-noi-com-dien-phunutoday-2058.jpg

Đợi cơm chín vài phút thì nên rút phích ra cho khỏi tốn điện

Tại sao nồi cơm dùng lâu thì cơm giảm ngon?

Nhiều người nói rằng khi dùng một thời gian cảm giác nồi cơm không đủ nhiệt nên cơm không đủ ngon. Đó là do mâm nhiệt ở đáy nồi cơm đã bị lão hóa hoặc bị bẩn nên giảm nhiệt. 

Khi nấu cơm chúng ta có thể đánh rơi cơm, gạo, nước vào mâm nhiệt và tạo thành lớp bẩn bám trên bề mặt mâm nhiệt. Điều này vừa ảnh hưởng đến chất lượng của món ăn vừa tiêu tốn rất nhiều điện trong quá trình sử dụng, gây rỉ sét và có thể là nguyên nhân khiến chập điện.

Thế nên để cải thiện chất lượng cơm và tiết kiệm khi nấu nồi cơm điện, bạn nên chú ý vệ sinh mâm nhiệt.

Bạn có thể dùng giấy ăn mềm để thấm hút nước bám trên bề mặt mâm nhiệt và những mảng thức ăn nhỏ ra. 

Bạn cũng có thể dùng cồn và baking soda: Bạn trộn baking và cồn với nhau rồi dùng miếng cọ ẩm thấp hỗn hợp này và cọ rửa mâm nhiệt. Sau khi lau sạch bằng miếng cọ rửa, hãy dùng giẻ bông sạch để lau khô mọi thứ bên trong. Lưu ý rằng, bạn phải vệ sinh thật kỹ phần giữa mâm nhiệt của nồi cơm điện vì có thể có một số hạt gạo nhỏ hoặc bụi bẩn ẩn bên trong.

Bạn cũng có thể dùng kem đánh răng: Hòa kem đánh răng với với nước rửa chén sua đó thấm hỗn hợp vào chà xát trên bề mặt mâm nhiệt. Sau khi thấy vết bẩn đã bong, bạn có thể dùng giẻ lau sạch.

Mâm nhiệt sạch thì nhiệt lượng lớn nấu cơm nhanh hơn và tiết kiệm điện hơn. Khi dùng nồi cơm điện bạn cũng cần chú ý tránh vo gạo trực tiếp bằng ruột nồi vì có thể làm hỏng lớp chống dính. 

Thông tin

Tổng hợp tin tự động tinmoi-247.com (r) © 2020