Chuyên mục  


Luật mới này được chính phủ Anh công bố hôm 25/10. Theo Bộ Y tế và Bộ Môi trường Anh, loại thuốc lá điện tử này không thể sạc lại, thường bị vứt bỏ bừa bãi, gây ô nhiễm môi trường.

"Thật đáng lo ngại khi 25% thiếu niên từ 11 đến 15 tuổi đã sử dụng thuốc lá điện tử năm ngoái. Phần lớn thiếu niên hiện nay lựa chọn loại dùng một lần", Bộ trưởng Y tế Công cộng và Phòng ngừa Andrew Gwynne cho biết. Việc cấm thuốc lá điện tử dùng một lần không chỉ bảo vệ môi trường mà còn giảm tần suất hút của thuốc lá điện tử đối với thiếu niên.

Chính phủ Anh trước đây cũng lên kế hoạch cấm thuốc lá điện tử dùng một lần do lo ngại thói quen này gia tăng ở người trẻ. Một khảo sát gần đây cho thấy một triệu người trưởng thành tại Anh từng không hút thuốc thường xuyên, nay đã lựa chọn dùng thuốc lá điện tử. Sự gia tăng tập trung ở nhóm trẻ tuổi, 14% ở độ tuổi từ 18 đến 24.

Một số loại thuốc lá điện tử. Ảnh: BBC

Từ năm 2012 đến năm 2023, số người dùng thuốc lá điện tử ở Anh đã tăng hơn 400%. Theo ước tính của tổ chức phi lợi nhuận về tái chế Material Focus năm ngoái, gần 5 triệu điếu thuốc lá điện tử dùng một lần bị vứt bỏ mỗi tuần, gấp 4 lần so với năm trước đó.

Lệnh cấm cần thông qua Quốc hội. Các doanh nghiệp có thời hạn đến 1/6/2025 để bán hết hàng tồn kho. Dự kiến, ngày thực thi lệnh cấm sẽ được thống nhất với các chính quyền địa phương. Chính quyền xứ Wales cũng xác nhận ngày luật có hiệu lực là tháng 6/2025.

Một số quốc gia châu Âu đã lên kế hoạch cấm thuốc lá điện tử dùng một lần. Ủy ban châu Âu phê duyệt luật của Pháp về việc cấm sản phẩm này vào tháng trước. Cơ quan cũng thông qua luật tương tự của Bỉ hồi đầu năm.

Theo Dịch vụ Y tế Quốc gia Anh (NHS), hút thuốc lá điện tử ít gây hại hơn nhiều so với thuốc lá truyền thống, nhưng nó không "hoàn toàn vô hại" và chỉ được khuyến nghị cho người hút thuốc lá trưởng thành như một công cụ hỗ trợ cai thuốc.

Thục Linh (Theo Euro News)

Thông tin

Tổng hợp tin tự động tinmoi-247.com (r) © 2020