Chuyên mục  


Chanh leo là loại trái cây có hương vị độc đáo, có thể ăn trực tiếp, pha nước uống, làm sinh tố, làm kém, làm bánh hay các loại nước sốt cho những món salad, món mặn... Loại quả này chứa nhiều chất xơ, tốt cho hệ tiêu hóa, đặc biệt là giàu pectin có lợi cho việc tăng cảm giác ngon miệng. Chanh leo ít gây tăng đường huyết. Nó chứa chất flavonoid và axit phenolic giúp cải thiện chức năng insulin đồng thời giúp giảm cholesterol trong máu.

Sử dụng chanh leo thường xuyên sẽ giúp tăng cường miễn dịch, bảo vệ tim mạch, ngăn ngừa bệnh tật.

Khi chọn chanh leo, bạn hãy chú ý đến những điểm sau để lựa được những quả thơm ngon.

- Nhìn vào màu sắc của quả chanh leo

Chanh leo chín tự nhiên thì phần vỏ sẽ có màu sắc tương đối đồng đều. Tùy theo giống mà quả chanh leo sẽ có màu sắc vỏ khác nhau. Chanh leo đỏ thơm ngon thường có vỏ màu tím đỏ. Trong khi đó, chanh leo vàng đạt độ chính sẽ có vỏ màu vàng óng tươi sáng. Vỏ chanh leo càng đậm là quả càng chín, vị ngọt đậm đà hơn so với quả nhạt màu.

Không nên mua những quả chanh leo có vỏ loang lổ, đặc biệt là quả còn có vỏ xanh tím hoặc xanh vàng vì đây là quả chưa chín hẳn, ít nước, vị chua.

chon-chanh-leo-phunutoday-01-1633.jpg

Khi chọn chanh leo, bạn nên quan sát phần vỏ quả.

- Kích thước quả

Những quả chanh leo to thường có nhiều nước hơn. Tuy nhiên, kích thước quả không quyết định được hương vị của chanh leo.

Những quả chanh leo vàng thường có quả lớn hơn, dáng tròn đều và nhiều nước hơn so với giống chanh leo đỏ.

- Kiểm tra mùi hương

Chanh leo chín tự nhiên sẽ có mùi rất thơm. Bạn có thể kiểm tra mùi của quả chanh leo để biết nó chín hay chưa. Về hương vị, chanh leo vàng thường được nhận xét là đậm đà hơn chanh leo đỏ.

Không nên chọn chanh leo có mùi lạ. Đó là dấu hiệu cho thấy chanh leo có chứa các chất không có lợi cho sức khỏe hoặc dấu hiệu của chanh leo bị hỏng.

chon-chanh-leo-phunutoday-02-1635.jpg

Khi chọn chanh leo, bạn nên ngửi mùi của từng quả. Chanh leo chín tự nhiên sẽ có mùi thơm.

- Cầm chanh leo trên tay và cảm nhận

Bạn nên cầm thử những quả chanh leo có kích thước tương đương nhau trên tay. Những quả nặng tay thường có nhiều nước hơn. Những quả nhẹ tay, thường ít nước, không tươi hoặc chưa tới độ chín.

Chanh leo tươi vừa hái sẽ có hương vị tươi ngon nhất, ruột nhiều nước. Bạn có thể ấn nhẹ vào vỏ để kiểm tra. Quả chanh leo tươi sẽ có độ cứng vừa phải, không bị xốp mềm hay bị nhũn. Lưu ý, những quả chanh leo quá cứng thường là chanh leo non.

Những quả chín tự nhiên được thu hoạch và để vài ngày sẽ có sự thay đổi về phần vỏ bên ngoài. Vỏ qua sẽ héo, nhăn do lượng nước trong vỏ giảm nhưng hương vị vẫn đậm đà.

Thông tin

Tổng hợp tin tự động tinmoi-247.com (r) © 2020