Chuyên mục  


Trạm Vũ trụ Quốc tế (ISS) chụp từ tàu Crew Dragon của SpaceX. Ảnh: NASA

Công ty của Elon Musk được NASA trao hợp đồng trị giá 843 triệu USD để phát triển và cung cấp tàu vũ trụ mang tên Phương tiện Hạ quỹ đạo Mỹ (USDV), giúp phá hủy trạm ISS khi nó "nghỉ hưu" vào năm 2030.

"Việc chọn USDV cho trạm ISS sẽ giúp NASA và các đối tác quốc tế đảm bảo quá trình chuyển đổi diễn ra an toàn và có trách nhiệm trên quỹ đạo Trái Đất thấp khi trạm dừng hoạt động", Ken Bowersox, quản lý tại NASA, cho biết. NASA sẽ sở hữu USDV sau khi SpaceX chế tạo xong, đồng thời điều khiển các hoạt động của con tàu xuyên suốt nhiệm vụ.

Dựa trên những quan sát trước đây về cách các trạm vũ trụ khác như Mir và Skylab phân rã khi rơi trở lại khí quyển, nhóm kỹ sư NASA dự đoán ISS sẽ phân rã theo ba giai đoạn. Đầu tiên, những tấm pin mặt trời khổng lồ và bộ tản nhiệt giúp trạm luôn mát mẻ sẽ rời ra. Tiếp theo, từng module vỡ khỏi khung giàn - cấu trúc xương sống của trạm. Cuối cùng, khung giàn và chính các module bắt đầu phân rã.

Phần lớn vật liệu sẽ cháy rụi và bốc hơi trong khí quyển, nhưng những mảnh lớn hơn có thể vượt qua. Do đó, NASA dự định đưa ISS lao xuống một khu vực ở Thái Bình Dương mang tên Point Nemo, một trong những nơi xa xôi nhất thế giới, đồng thời được mệnh danh là nghĩa địa của vệ tinh và tàu vũ trụ.

Nặng khoảng 430.000 kg, ISS là cấu trúc lớn nhất từng được xây dựng trên không gian. Phần đầu tiên của ISS phóng lên vào năm 1998, sau đó trạm được hoàn thiện dần. Từ năm 2001, trạm liên tục chào đón các phi hành đoàn quốc tế lên sinh sống và làm việc.

Mỹ, Nhật Bản, Canada và các nước trong Cơ quan Vũ trụ châu Âu (ESA) đã cam kết vận hành trạm ISS đến năm 2030. Tuy nhiên, Nga chỉ cam kết vận hành đến năm 2028. Tháng 4 năm nay, giám đốc NASA Bill Nelson cho rằng với tình hình quan hệ Mỹ - Nga căng thẳng, nên thận trọng và bắt đầu phát triển phương tiện hạ quỹ đạo của Mỹ để kéo trạm xuống một cách an toàn, không để trạm đâm trúng bất cứ ai hay vật thể nào.

Thu Thảo (Theo AFP)

Thông tin

Tổng hợp tin tự động tinmoi-247.com (r) © 2020