Chuyên mục  


Xuất hiện trong buổi ra mắt concert Có đôi lần của Đức Trí chiều 18/9 tại TP HCM, ca sĩ nói về giai đoạn cả hai mới hợp tác. Đầu thập niên 1990, Phương Thanh chưa hát solo, là thành viên tam ca Sao đêm. Gặp Đức Trí trong một đêm nhạc, chị được anh giao bài Chiếc áo bà ba (Trần Thiện Thanh) dù khi đó đang theo đuổi phong cách pop-rock. Cũng từ đó, nhờ nghe theo định hướng của Đức Trí, chị dần hoạt động độc lập và trở thành ngôi sao.

"Cả hai trạc tuổi nhau nhưng tôi thường gọi anh là 'cụ', xem nhau như tri kỷ. Tôi hay nói với vợ anh: 'Về nhà, Đức Trí là chồng em, nhưng trên sân khấu, anh ấy là của chị'", Phương Thanh nói vui.

phuong-thanh-hat-khi-giac-mo-ve-duc-tri-tai-hop-bao-1726674650.jpg?w=0&h=0&q=100&dpr=1&fit=crop&s=4Xttre5wtSq2MIcM50Q1eQ
Phương Thanh hát "Khi giấc mơ về" (Đức Trí) tại họp báo

Phương Thanh hát "Khi giấc mơ về" (Đức Trí) tại họp báo, chiều 18/9. Video: Mai Nhật

Hơn 30 năm ca hát, Phương Thanh biết ơn vì Đức Trí viết hoặc phối khí nhiều bản hit, làm bệ phóng sự nghiệp cho chị. Chẳng hạn, Trống vắng (Quốc Hùng)- một trong những hit lớn nhất của Phương Thanh - ban đầu được Đức Trí phối cho nghệ sĩ Khắc Triệu (chồng Cẩm Vân) thể hiện. Sau đó, vì thấy quá hay, Phương Thanh liền ngỏ lời với nhạc sĩ, giành được bản hòa âm.

Hoặc ca khúc Khi giấc mơ về vốn thuộc về Trần Thu Hà. Khi ấy, Đức Trí chưa từng nghĩ giao bài hát cho Phương Thanh bởi phần giả thanh đoạn đầu khá cao, không phù hợp chất giọng của chị. Khi đến phòng thu, Phương Thanh được người quen rỉ tai rằng Đức Trí "mới viết một tuyệt tác", khuyên chị bằng mọi cách phải giành lấy nhạc phẩm. Nghe xong bản demo, chị năn nỉ anh cho chị thể hiện. Khi giấc mơ về trở thành một trong những bản hit được yêu thích nhất Làn Sóng Xanh thập niên 2000, làm nên tên tuổi Phương Thanh.

Ca sĩ Phương Thanh (trái) bên Đức Trí. Ảnh: Interstellar

Trong concert của Đức Trí diễn ra tối 5/10 tại Nhà thi đấu quân khu 7, Phương Thanh là một trong những giọng ca khách mời. Nhiều ca sĩ khác xuất hiện, từ những người gắn bó anh đầu sự nghiệp như Hồ Ngọc Hà, Hồ Quỳnh Hương, Lê Hiếu, đến các đàn em sau này gồm Lân Nhã, Trung Quân Idol, Thùy Chi, Văn Mai Hương, Anh Tú.

Nhạc sĩ nói trước đây không có thói quen tổ chức đêm nhạc riêng, làm album cá nhân. Sau đại dịch, nảy sinh tâm lý sợ những mất mát, anh cho thu lại các ca khúc từng viết. Anh còn ra mắt tập sách Tựa như gió phiêu du, gồm phần lời viết tay các ca khúc, cùng các câu chuyện sáng tác bên lề. Sau đêm nhạc kỷ niệm 25 năm vào nghề ở Đà Lạt năm 2022, anh nhận được nhiều đề nghị của người quen về việc làm một concert "lớn nhất sự nghiệp".

"Tôi không làm show để nổi tiếng hơn hoặc giàu có hơn, bởi may mắn lắm là hòa vốn. Tôi chỉ mong đáp đền tình cảm người hâm mộ và tri ân Sài Gòn - mảnh đất tôi sinh ra, lớn lên", nhạc sĩ nói.

Đức Trí, 51 tuổi, tốt nghiệp ngành Biên soạn và Sản xuất Âm nhạc đương đại tại Berklee College of Music ở Boston, Mỹ. Anh từng thực hiện album cho các ca sĩ Hồ Ngọc Hà, Hồ Quỳnh Hương, Đức Tuấn, Lê Hiếu, Phạm Anh Khoa, Phương Vy, Quốc Thiên. Anh có nhiều ca khúc được giới trẻ yêu mến như: Giấc mơ chỉ là giấc mơ, Ta chẳng còn ai, Khi giấc mơ về, Có nhau trọn đời, Lúc mới yêu. Nhạc sĩ từng lập công ty Music Faces, chuyên đào tạo ca sĩ, trong đó có Hồ Ngọc Hà, Phương Vy, Lê Hiếu, Suboi.

thuy-chi-hat-co-bao-gio-cua-duc-tri-1612591036.jpg?w=0&h=0&q=100&dpr=1&fit=crop&s=3-sh4ecWQi40mOzHj05piw
Thùy Chi hát "Có bao giờ" của Đức Trí

Thùy Chi hát "Có bao giờ" của Đức Trí. Video: Thùy Chi Official

Mai Nhật

Đức Trí (trái) và Hồ Ngọc Hà thân thiết trong nghề. Ảnh: Nhân vật cung cấp

">

Thông tin

Tổng hợp tin tự động tinmoi-247.com (r) © 2020