Mụ phù thủy Bạch Tuộc vì sự lưng tưng của mình đã biến nàng tiên cá thành... đầu rắn - Ảnh: LINH ĐOAN
Giấc mơ nàng tiên cá (tác giả: Cao Phương Dung, đạo diễn: Thu Thủy) là vở múa rối nước thứ hai Nhà hát nghệ thuật Phương Nam trình làng khán giả trong mùa diễn Tết 2025.
Sai lầm của phù thủy Bạch Tuộc khi hô biến nàng tiên cá
Câu chuyện về nàng tiên cá quá quen thuộc với các khán giả nhí trên thế giới. Lần này thực hiện phiên bản mới cho mùa Tết, các nghệ sĩ múa rối nước TP.HCM đã có những "biến tấu" khiến câu chuyện vừa quen mà vừa lạ.
Vở mở ra ở một đại dương bao la, nơi các nàng tiên cá đang vui đùa tung tăng. Rồi bất chợt rác thải tấn công, họ cuống cuồng chạy trốn.
Chỉ có nàng tiên cá Ariel nghe tiếng kêu cứu và ở lại cứu được hoàng tử Karik.
Chàng hoàng tử điển trai và oai dũng khiến công chúa say mê, thế là nàng quyết định đi tìm mụ phù thủy Bạch tuộc để xin hóa phép đổi lấy đôi chân lên bờ tìm hoàng tử, tìm tình yêu của đời mình.
Phân đoạn mụ phù thủy Bạch Tuộc hóa phép lộn khiến nàng tiên cá biến thành đầu rắn - Video: LINH ĐOAN
Từ sự cầu xin của nàng tiên cá mà mụ phù thủy Bạch Tuộc đã lợi dụng để làm những việc đen tối.
Trong lúc hóa phép, vì sự "lưng tưng" của mình mà bà ta đã nhầm lẫn hóa phép... lộn mấy lần cho nàng tiên cá.
Lúc thì hóa nàng thành cái đầu đầy rắn, lúc thì chỉ hóa thành đôi chân dài ngoằng.
Đây là những chi tiết thêm vô để tăng độ hài, kịch tính cho một câu chuyện cổ tích cũ. Và hình ảnh rắn xuất hiện cũng là một cách khéo léo phù hợp cho năm mà linh vật là con rắn.
Tạo hình rắn hai đầu cũng xuất hiện trong vở diễn của mùa Tết Ất Tỵ - Ảnh: LINH ĐOAN
27 suất diễn Tết cho khán giả nhí
Ngoài chi tiết hóa nàng tiên cá thành đầu rắn vì cái nết "lãng gian" của mụ phù thủy thì con rắn cũng xuất hiện trong tạo hình gã rắn hai đầu, tay sai của phù thủy Bạch Tuộc.
Trong buổi phúc khảo tối 13 - 1, nhiều khán giả nhí đã cười không ngớt với những tình tiết hài trong vở diễn.
Nhiều người khen ngợi việc xây dựng hình ảnh phù thủy Bạch tuộc và rắn 2 đầu. Đây là hai nhân vật thuộc phe ác nhưng kiểu độc pha hài nên không làm người ta quá ghét mà thậm chí còn... thích!
Nhất là việc chăm chút trong cách thoại của 2 nhân vật. Ông Nguyễn Phi Sơn, phó giám đốc nhà hát, cho biết giọng thoại cũng chính là tiếng nói thật của hai diễn viên điều khiển hai con rối này.
Tuy nhiên, thoại này thâu trước chứ không thể vừa diễn vừa thoại vì điều khiển con rối trong suốt vở diễn rất vất vả, sợ thoại trực tiếp sẽ không đảm bảo chất lượng.
Ngoài ra, Giấc mơ nàng tiên cá còn nhấn mạnh thông điệp bảo vệ môi trường, không xả rác bừa bãi để đem lại cuộc sống tươi đẹp, không tạo điều kiện cho các tác nhân xấu tấn công, hủy diệt hành tinh của chúng ta.
Thông điệp cứu lấy hành tinh của chúng ta được thể hiện trong vở Giấc mơ nàng tiên cá - Ảnh: LINH ĐOAN
Nhìn chung không khí của vở diễn khá tốt, tuy nhiên để vở chinh phục khán giả hơn có lẽ nhà hát nên chăm chút, làm thêm nhiều chi tiết để vở dày dặn vì kịch bản vẫn còn tương đối mỏng.
Giấc mơ nàng tiên cá sẽ có 27 suất diễn suốt Tết phục vụ khán giả tại thủy đình của Nhà hát nghệ thuật Phương Nam nằm trong Bảo tàng Lịch sử TP.HCM.