Chuyên mục  


base64-1729085746453893064175.jpeg

Gia đình nữ tướng Nguyễn Thị Định (ba người bên phải) trao tặng tranh chân dung nữ tướng cho Quận ủy quận 4 - Ảnh: HOÀI PHƯƠNG

Bức tranh chân dung nữ tướng Nguyễn Thị Định này do họa sĩ Dương Phương Điệp - một người con của xứ dừa Bến Tre - dành nhiều tâm huyết để vẽ.

Nữ họa sĩ này vẽ nhiều bức tranh chân dung sống động, bắt được thần thái của nữ tướng Nguyễn Thị Định, được gia đình nữ tướng yêu thích.

Bức tranh chân dung nữ tướng Nguyễn Thị Định tặng cho Quận ủy quận 4 vẽ hình ảnh nữ tướng trong chiến khu mặc áo bà ba đen, quấn khăn rằn, mang dép râu, đội nón tai bèo.

Đặc biệt trên vai bà luôn có túi cứu thương với thuốc men, lương thực để chăm sóc, chia sẻ với các chiến sĩ.

Đây là một hình ảnh gần gũi, giản dị ai cũng nhớ khi nhắc đến nữ tướng Nguyễn Thị Định.

Bức tranh chân dung này không chỉ là một tác phẩm nghệ thuật có giá trị mà còn lưu giữ ý nghĩa lịch sử và thông điệp giáo dục truyền thống.

Bà Trần Thị Thanh Thảo - trưởng Ban Tuyên giáo Quận ủy quận 4 (TP.HCM) - nói với Tuổi Trẻ Online: "Chúng tôi rất trân trọng tình cảm của gia đình nữ tướng Nguyễn Thị Định đã tặng bức tranh chân dung của bà cho Quận ủy.

Chúng tôi sẽ treo tranh ở phòng truyền thống của quận, có dịp sẽ mang đi triển lãm, để cho các em học sinh, đoàn viên, thanh niên trên địa bàn quận hiểu thêm về cuộc đời, sự nghiệp của bà".

e8f87186687ad124886b-1729084579685738028677.jpg

Ngôi nhà nơi nữ tướng Nguyễn Thị Định sinh ra và lớn lên ở xã Lương Hòa, huyện Giồng Trôm, tỉnh Bến Tre - Ảnh: HỮU VINH

Bà Lê Thị Ái Thu - cháu của nữ tướng Nguyễn Thị Định - cho biết đây là lần đầu gia đình tặng chân dung về nữ tướng.

Bà Ái Thu giải thích thêm gia đình muốn trao tặng bức tranh chân dung bà Nguyễn Thị Định để khơi gợi niềm tự hào dân tộc nhân Ngày Phụ nữ Việt Nam, đồng thời đóng góp một phần nhỏ vào công tác giáo dục truyền thống cho giới trẻ.

"Trao tặng tranh là ý tưởng hay, sau này nếu có dịp gia đình sẽ tặng tranh chân dung của bà cho những nơi như đền thờ, di tích để họ lưu giữ" - bà Ái Thu bộc bạch cùng Tuổi Trẻ Online.

Bà Nguyễn Thị Định sinh ngày 15-3-1920 tại xã Lương Hòa, Giồng Trôm, Bến Tre, mất ngày 26-8-1992. Bà và chồng là ông Nguyễn Văn Bích đều tham gia cách mạng từ sớm, trước Cách mạng Tháng Tám.

Tên tuổi bà gắn với phong trào Đồng khởi và sự ra đời Đội quân tóc dài. Năm 1974, bà trở thành nữ tướng đầu tiên của Quân đội nhân dân Việt Nam khi được phong hàm thiếu tướng.

Sau 1975, bà là ủy viên Trung ương Đảng các khóa IV, V, VI; đại biểu Quốc hội các khóa VI, VII, VIII, đồng thời giữ nhiều chức vụ như thứ trưởng Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội, chủ tịch Trung ương Hội Liên hiệp phụ nữ Việt Nam, phó chủ tịch Hội đồng Nhà nước, chủ tịch Hội Hữu nghị Việt Nam - Cuba.

Bà được đánh giá là có nhiều đóng góp tích cực trong công cuộc đổi mới toàn diện Đảng Cộng sản Việt Nam, đặc biệt là đổi mới hoạt động của Quốc hội, Hội đồng Nhà nước.

Ngày 30-8-1995, bà được truy tặng danh hiệu Anh hùng Lực lượng vũ trang nhân dân.

Thông tin

Tổng hợp tin tự động tinmoi-247.com (r) © 2020